Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ quy hoạch đủ lớn về số lượng, đảm bảo chất lượng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cử tri quận Gò Vấp. Ảnh: Thy Dương

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 16/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội; Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM; Ni sư Thích nữ Tín Liên, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp.

Cử tri quan tâm đến công tác lựa chọn cán bộ

Một trong những vấn đề được nhiều cử tri quận Gò Vấp quan tâm là công tác cán bộ, trong đó có nhân sự cấp ủy cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo cử tri Lý Văn Xuân, (Phường 10), Trung ương và Thành ủy đã đề ra các tiêu chuẩn, hướng dẫn lựa chọn cán bộ và nhân sự cấp ủy trong Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tiêu chuẩn, hướng dẫn đã có. Tuy nhiên, đừng quên nội dung nói về cán bộ trong Di chúc của Bác để chọn được những người trong sạch, xứng đáng. Đó là cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng; phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch; phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân.

Cũng theo cử tri Lý Văn Xuân, thời gian qua, toàn Đảng, toàn dân căng mình chống dịch COVID – 19 nhưng có người lợi dụng mua máy xét nghiệm với giá cao gấp 2-3 lần. Vì vậy, phải điều tra đến nơi đến chốn và xử lý nghiêm khắc các trường hợp này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc của tri. Ảnh: Thy Dương Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc của tri. Ảnh: Thy Dương

Liên quan công tác phòng chống dịch COVID – 19, cử tri Nguyễn Đức Sáu (Phường 13) cho biết, người dân đánh giá cao Đảng, Chính phủ, TP, quận có nhiều biện pháp tốt để phát triển kinh tế - đô thị và chăm lo sức khỏe người dân. Trong đợt dịch COVID -19 vừa qua, các cấp chính quyền đã có biện pháp hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người khó khăn. Tuy nhiên cần xem lại các thủ tục khi hỗ trợ đối tượng lao động tự do để việc hỗ trợ được kịp thời hơn.

Đề cập đến phí bảo vệ môi trường trong sử dụng nước sạch, cử tri Lý Văn Xuân cho rằng, hiện phí này bằng 10% tiền sử dụng nước sạch. Đây là khoản tiền lớn, vì vậy Nhà nước phải công khai cho người dân về việc quản lý và sử dụng phí này.

Cử tri Lý Văn Xuân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.  Ảnh: Thy Dương Cử tri Lý Văn Xuân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thy Dương

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri kiến nghị xem xét việc bỏ HĐND cấp phường tại TP. Cử tri Lâm Xuân Hoa (Phường 6), cho rằng trước đây chúng ta đã từng bỏ HĐND cấp phường/quận và việc giám sát vẫn được thực hiện hiệu quả. Nên chăng xem xét bỏ HĐND cấp phường để phù hợp với xây dựng Chính quyền đô thị tại TP.

Một số cử tri đề xuất các nội dung liên quan bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; các chế độ chính sách với cán bộ chuyên trách phường, xã; xem xét tháo gỡ khó khăn về giá đền bù đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư khi thực hiện giải tỏa xây dựng công trình.

Giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng các ý kiến của cử tri quận Gò Vấp. Chia sẻ băn khoăn của cử tri về sai phạm trong mua sắm thiết bị y tế trong đợt phòng chống dịch COVID – 19 vừa qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong lúc “nước sôi lửa bỏng” cán bộ có nhiệm vụ phụ trách trực tiếp lại mua sắm có vi phạm như vậy không thể chấp nhận được. Hiện TP Hà Nội đã vào cuộc xử lý việc này và Chính phủ đã giao các cơ quan thanh tra lãnh đạo các địa phương rà soát việc mua sắm.

Các đại biểu Quốc hội tham gia tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp. Ảnh: Thy Dương Các đại biểu Quốc hội tham gia tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp. Ảnh: Thy Dương

Đồng tình với ý kiến của cử tri về công tác giới thiệu nhân sự cấp ủy cho Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tuần vừa qua Trung ương đã họp Hội nghị lần thứ 12 đã bàn về tiêu chuẩn, công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt cán bộ chủ chốt sắp tới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định lại, với Đại hội Đảng sắp tới, những người được giới thiệu vào Ban Chấp hành các cấp phải là những người tiêu biểu cho Đảng ta, là những người làm đúng lý tưởng của Đảng, những người thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không thể lọt những người tham vọng quyền lực, chạy chức, xa rời quần chúng tham gia vào cấp ủy sắp tới. Ban Chấp hành Đảng bộ TP mới họp hôm qua cũng bàn về nội dung rà soát quy hoạch cán bộ để đến Đại hội Đảng các cấp của TP có một đội ngũ cán bộ trong quy hoạch đủ lớn về số lượng, phấn đấu đảm bảo chất lượng; trên tinh thần cán bộ của Đảng là phục vụ Nhân dân. Từ nay đến Đại hội Đảng TP, TP sẽ suy nghĩ báo cáo cấp trên những nội dung để người dân có thể đóng góp ý kiến về danh sách những người ứng cử vào cấp ủy khóa tới với tinh thần Nhân dân là người giám sát.

Về việc thực hiện Di chúc của Bác Hồ căn dặn cán bộ, đảng viên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong các kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã đề cập nội dung này. Riêng với TP từ năm 2017 đã ban hành Quy định 1374 để ý kiến của người dân từ 4 nguồn khi phản ánh được cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời. Trong hơn 2 năm qua, TP đã tiếp nhận hàng ngàn ý kiến người dân, hơn 90% ý kiến đã được xử lý. “Chúng ta buộc phải xử lý, rất đáng tiếc phải kỷ luật cán bộ, hàng trăm cán bộ, đảng viên bị xử lý từ khi thực hiện quy định này. Đây là quy chế riêng của TP, thể hiện tinh thần lắng nghe Nhân dân, tất nhiên thời gian tới phải làm tốt hơn nữa nội dung này” – Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trao đổi về đề xuất của cử tri về việc không tổ chức HĐND cấp phường tại TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc TP làm đề án kiến nghị ở cấp phường sẽ không tổ chức HĐND như Hà Nội. TP dự kiến trước tháng 10 sẽ trình nội dung này để tháng 10 Quốc hội họp sẽ xem xét thông qua. Trong kỳ bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ tới diễn ra vào tháng 5/2021 sẽ có thống nhất khi phường không có HĐND (nếu được phép thực hiện) thì số lượng HĐND quận ở mức nào.

Chia sẻ ý kiến của cử tri về công tác bảo vệ chủ quyển biển đảo của Tổ quốc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đây là vấn đề luôn được toàn thể Nhân dân quan tâm; Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt Bộ Chính trị luôn có ý thức về trách nhiệm của mình trước dân tộc, trước các liệt sĩ để giữ vững chủ quyền biên giới trên bộ, biển đảo của chúng ta.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mỗi cuộc gặp gỡ với cử tri đã nhắc nhở các đại biểu Quốc hội phải cố gắng để xứng đáng với sự tin cậy của Nhân dân; không quên trách nhiệm của mình với chức danh là đại biểu Quốc hội chính là đại biểu của Nhân dân. Đồng chí mong muốn, cử tri tiếp tục giám sát hoạt động của đại biểu Quốc hội; tiếp tục đóng góp sáng kiến cho phường, quận để ý kiến người dân trở thành yêu cầu của Đại hội Đảng các cấp; nội dung Đại hội Đảng phải gắn với giải quyết yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo