Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sau hơn 7 năm tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, đến nay, toàn quốc có 3.289 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới, chiếm gần 37% tổng số xã trong cả nước. Nhìn về mục tiêu  đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu diễn ra sáng 15/4 tại Hà Tĩnh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng chúng ta đang tiến sát đến mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết của Quốc hội và có khả năng đi trước chỉ tiêu một thời gian khá dài.

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu – cách làm đúng và trúng

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào sâu rộng trong toàn thể xã hội, nhận được sự ủng hộ của toàn hệ thống chính trị, toàn dân, các thành phần kinh tế và đã có các kết quả rõ nét trên tất cả các mặt. Trong quá trình thực hiện chương trình này, Trung ương có sự đầu tư không chỉ về sự chỉ đạo mà cả về nguồn lực. Giai đoạn 2015 – 2020, dự kiến nguồn lực đầu tư sẽ lên đến 192 nghìn tỷ đồng. Tổng nguồn lực xã hội đến nay đã đầu tư gần 2 triệu tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điều quan trọng hơn, trong quá trình làm, mục tiêu chiến lược lâu dài này liên tục có sự sáng tạo, đổi mới, tiếp thu.

Hà Tĩnh là một địa phương điển hình với cách làm sáng tạo đó, bằng việc xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu, qua đó tạo sự chuyển động mạnh hơn, thực chất hơn về phong trào xây dựng nông thôn mới, đưa phong trào đi vào bản chất cốt lõi là hiệu quả và chất lượng. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết địa phương có 115 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm trên 50% tổng số xã (cả nước là 37%), bình quân đạt 15,1 tiêu chí/xã, không còn có xã dưới 10 tiêu chí. Song song với thực hiện chính sách chung, Hà Tĩnh đã sáng tạo và triển khai thí điểm khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu.

Từ xây dựng mô hình điểm, đến nay Hà Tĩnh có 230 khu dân cư và 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn, thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Nhiều khu dân cư kinh tế phát triển, môi trường tốt, cảnh quan đẹp, văn hóa được phát huy, đã trở thành vùng quê trù phú, an lành, là “nơi đáng sống” như Nam Trà (xã Hương Trà, Hương Khê), Phong Giang (xã Tiên Điền, Nghi Xuân), Châu Nội (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ)...

“Cách làm của Hà Tĩnh đã được Trung ương nhận định là đúng và trúng, “không chỉ là số vườn mẫu trong 8.000 vườn vừa qua được hoạt động, số khu dân cư đạt kiểu mẫu mà chính là hồn cốt từ đây để phát triển các vấn đề lớn”  - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định.

Không chỉ Hà Tĩnh, một số tỉnh khác đã triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với điều kiện với tự nhiên, xã hội của mỗi địa phương như Quảng Ninh với mô hình vườn mẫu, Đồng Nai với mô hình khu dân cư sáng – xanh - sạch - đẹp), Thái Nguyên có xóm văn hoá nông thôn kiểu mẫu… Điểm chung của các nơi triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đó là có cảnh quan tươi đẹp, môi trường sạch sẽ, giàu bản sắc văn hoá đặc trưng, duy trì được các mô hình sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,... an toàn, gắn kết với thị trường và đặc biệt là người dân hài lòng về cuộc sống.

Tại hội nghị, tất cả các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hội chính trị- xã hội, hội nghề nghiệp đều cho rằng xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, cần hướng tới xây dựng nông thôn mới theo kiểu mẫu, trước hết là xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm từng vùng.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Nam Trà (Hương Trà, Hương Khê, Hà Tĩnh) Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Nam Trà (Hương Trà, Hương Khê, Hà Tĩnh)

Hướng tới phát triển bền vững

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhìn nhận: Chính sự sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao hơn hiệu quả, chất lượng, giá trị bền vững của xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. “Có mối quan hệ rất mật thiết giữa xã nông thôn mới kiểu mẫu với các mô hình khu dân cư kiểu mẫu, xóm kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu, hộ gia đình nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Mối quan hệ này, là yếu tố chất lượng và hiệu quả, bền vững” - Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu là bước đi để đạt được tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, các tiêu chí mềm về sinh kế, việc làm, đời sống, văn hóa, bản sắc của mỗi vùng miền, của cộng đồng, bảo vệ tài nguyên, môi trường, an ninh nông thôn, tình làng nghĩa xóm… là những yếu tố hết sức quan trọng, phải nâng cao hiệu quả của các tiêu chí. Cách làm, mô hình, bước có thể khác nhau nhưng đều hướng tới tính bền vững, cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, địa phương cần làm rõ các khái niệm “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, để chính sách của Chính phủ đi vào cuộc sống; kết nối xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và quá trình đô thị hoá; nghiên cứu, phát triển các mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu gắn kết với du lịch trải nghiệm (homestay); thúc đẩy liên kết sản xuất, coi trọng hỗ trợ các mô hình hợp tác xã kiểu mới, kết nối với doanh nghiệp và thị trường.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo