Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng, thực hiện chiến lược và quản trị trường đại học tại các trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 21/3, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức Tọa đàm “Định hướng hỗ trợ các trường đại học có đào tạo nhóm ngành sức khỏe tại TPHCM về phương pháp xây dựng, tổ chức, thực hiện chiến lược và quản trị trường đại học”.

Tham dự chương trình có đại diện dự án PURSEA (Dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á” do Liên minh châu Âu tài trợ); đại diện của các trường đại học là thành viên của Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Sức khỏe (thuộc Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM): Đại học Y dược TPHCM; Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Đại học Công nghệ TP; Trường Đại học Mở TPHCM; Trường Đại học Thể dục Thể thao TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã được nghe tóm tắt dự án PURSEA và định hướng hỗ trợ các trường đại học có đào tạo nhóm ngành sức khỏe tại TPHCM về phương pháp xây dựng, tổ chức, thực hiện chiến lược và quản trị trường đại học; trao đổi nội dung xoay quanh phương pháp xây dựng, tổ chức, thực hiện chiến lược và quản trị trường đại học.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, kiêm Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Sức khỏe, nhiệm kỳ 2021-2025, một trong những phương châm Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Sức khỏe là chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường trong khối cũng như các trường ngoài khối. Đánh  giá cao dự án PURSEA, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp cho rằng khi được tiếp nhận cơ hội chuyển giao kết quả của dự án PURSEA sẽ giúp cho các trường đại học có đào tạo nhóm ngành sức khỏe tại TP có phương pháp xây dựng, tổ chức, thực hiện chiến lược và quản trị trường đại học bài bản, khoa học hơn; từ đó, thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, nâng cao chất lượng đào tạo.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp phát biểu tại buổi tọa đàm. PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp phát biểu tại buổi tọa đàm.

Hiện nay, xã hội có nhiều sự thay đổi như: kinh tế, xã hội, môi trường, công nghệ, pháp luật; những thay đổi này buộc các cơ sở giáo dục đại học phải xem xét lại mô hình, nội dung, phương thức đào tạo để có thể đáp ứng và thích nghi với điều kiện mới; đồng thời, vượt qua những thách thức: vai trò và trách nhiệm xã hội của trường đại học trong sự phát triển của một quốc gia, nhu cầu học tập suốt đời, sự phát triển của khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số. Đối mặt với những thách thức này, các cơ sở giáo dục đại học khó có thể thành công khi vẫn triển khai hoạt động quản trị theo cơ chế cũ (lập kế hoạch khi không đủ dữ liệu phân tích bối cảnh phát triển; thiếu những dự đoán chính xác về xu hướng thay đổi của nền kinh tế, xã hội; thiếu đầu tư cho đào tạo cán bộ về hoạch định chiến lược để triển khai đổi mới mô hình quản trị giáo dục đại học...).

Được biết, trong khuôn khổ dự án PURSEA (được triển khai từ năm 2020 đến 2023), các chuyên gia đối tác châu Âu đã giúp các trường châu Á đổi mới quản trị đại học thông qua việc học các phương pháp mới để xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường, biến chiến lược thành các kế hoạch hành động trung hạn và ngắn hạn để triển khai. Các thành viên tham gia dự án đã được học sử dụng các công cụ hỗ trợ để xây dựng chiến lược và triển khai kế hoạch hành động phù hợp với đặc thù của từng trường đại học.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo