Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xét xử các bị cáo trong đường dây bán "lô gô xe vua"

Các bị cáo tại phiên tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/10, Tòa án nhân dân TPHCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo trong đường dây bán "lô gô xe vua", giải cứu xe quá tải xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, TPHCM.

Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Thới (SN 1976, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) mức án 14 năm tù, Trần Quốc Thái (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh) 10 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982, ngụ huyện Bình Chánh) 9 năm tù, Huỳnh Tấn Thắng (SN 1985, ngụ huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) 4 năm tù, Trần Trọng Nhân (SN 1988, ngụ huyện Bình Chánh) 3 năm 6 tháng tù, Mai Văn Thái Em (SN 1979, ngụ huyện Bình Chánh) 3 năm tù, Nguyễn Văn Phúc (SN 1967, ngụ huyện Bình Chánh) 3 năm tù, Nguyễn Minh Thiên (SN 1988, ngụ quận Bình Tân) 3 năm tù, Nguyễn Mai Hữu Nhân (SN 1990, ngụ huyện Bình Chánh) 1 năm 6 tháng 23 ngày tù cùng về tội "Đưa hối lộ". Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đồng Nai) bị tuyên 8 năm tù về tội "Làm môi giới hối lộ".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, từ năm 2014 đến tháng 8/2015, các bị cáo Thới, Vân cùng đồng phạm đã câu kết với một số lái xe, chủ xe thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM góp tiền đưa hối lộ cho cán bộ thanh tra giao thông (TTGT), cảnh sát giao thông (CSGT) để xe chở quá trọng tải đi qua địa bàn không bị xử phạt. Bị cáo Thới, bị cáo Thái đã in lô gô có số "68" và chữ "Garage Thành Đô"; bị cáo Vân in lô gô chữ "Xe chở hàng" bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra sẽ không xử phạt. Tổng cộng, các bị cáo Thới và Thái bán lô gô cho khoảng 15.000 lượt xe, thu được gần 22,8 tỷ đồng, sử dụng gần 5 tỷ đồng đưa hối lộ; bị cáo Vân bán lô gô thu được hơn 7,9 tỷ đồng, đưa hối lộ 627 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo Thới, Thái, Vân khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ, chiến sĩ của một số đội, trạm trong lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM; 18 cán bộ trong lực lượng TTGT của TPHCM. Do những người này không thừa nhận lời khai của các bị cáo Thới, Thái, Vân; đồng thời không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh họ có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ để không xử phạt các xe chở hàng quá tải có dán lô gô nên cơ quan điều tra không khởi tố để xử lý đối với những người này.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội liên tục trong thời gian dài, đưa hối lộ cho nhiều TTGT, CSGT để không bị xử phạt khi có lỗi vi phạm trong lúc lưu thông trên đường. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì động cơ vụ lợi cá nhân, các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan Nhà nước, là nguyên nhân làm cho đội ngũ cán bộ cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội thoái hóa biến chất, gây tác hại xấu đến việc thực hiện chính sách đúng đắn của Đảng và pháp luật của Nhà nước, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân đối với các xe chở quá tải lưu thông trên đường, là hậu quả gián tiếp khiến cho hạ tầng giao thông bị xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như các bị cáo chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, hầu hết các bị cáo đã nộp lại tiền thu lợi bất chính để giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo