Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP tại phiên toà

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/12, Toà án Nhân dân TPHCM đã khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM và 4 đồng phạm cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015. Các đồng phạm gồm bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP; Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP; Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM; Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM.

5 bị cáo bị đưa ra xét xử vì đã thực hiện các thủ tục bán nhà, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu “đất vàng” số 15 Thi Sách, Quận 1 cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007 và Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh Tòa hình sự Toà án Nhân dân TPHCM làm chủ tọa.

Bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP tại phiên toà. Bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP tại phiên toà.

Liên quan đến vụ việc, Toà án Nhân dân TPHCM đã có triệu tập đến UBND TPHCM, Ban chỉ đạo 09 TPHCM cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Cục Thuế TP. Ngoài ra, 6 cơ quan nhà nước khác trực thuộc sở, ngành TPHCM cũng đến tòa theo lệnh triệu tập.

Đối với cơ quan cấp Trung ương liên quan đến vụ án, Toà án nhân dân TP cũng triệu tập đến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, giám định viên Bộ Tài chính.

Bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP tại phiên toà. Bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP tại phiên toà.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã xác định bị cáo Nguyễn Hữu Tín với tư cách là Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã cùng bị cáo Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác đã thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TPHCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Thiệt hại được xác định là số tiền hơn 6,7 tỷ đồng Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền hơn 802,3 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17/9/2018) Nhà nước chưa thu được. Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị cáo tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng tại vị trí trên, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM và Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM tại phiên toà. Bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM và Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM tại phiên toà.

Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.

Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày 26, 27 và 30/12.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo