Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xuân ở rừng đước Cần Giờ

Anh Nguyễn Văn Huấn (bên phải) – Nhân viên Đội Bảo vệ rừng Đỗ Hòa cùng anh em đi tuần tra bằng đường bộ.

(Thanhuytphcm.vn) - Phát huy những kết quả làm được của các thế hệ đi trước, ngày nay, bạt ngàn rừng đước ở huyện Cần Giờ tiếp tục phát triển xanh tốt, xứng đáng là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới do UNESCO công nhận từ cách đây 20 năm. Công sức đó có sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân và người dân, trong đó có một phần công sức của các cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM. 

Đến xã Tam Thôn Hiệp và An Thới Đông, huyện Cần Giờ, chúng tôi được hiểu thêm công việc và Tết ở rừng. Đón chúng tôi tại dạ cầu Tắc Tây Đen, chiếc vỏ lãi màu xanh, mang sắc xanh áo TNXP rẽ nước băng băng đưa chúng tôi đến với Đội Đỗ Hòa và sau đó là Đội Thanh Niên. Tại đây, chúng tôi được gặp các anh em trong Đội giữ rừng, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi. Dù điều kiện sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng trên gương mặt rám nắng ấy, ai ai cũng đều ánh lên một niềm tự hào khi là một trong những thành viên giữ rừng nơi đây.

Hiện nay, các đội viên TNXP đang quản lý, bảo vệ hơn 7.600 héc-ta rừng với nhiệm vụ chính là trồng mới, chăm sóc, chống việc xâm hại tài nguyên và chiếm đất rừng... Tại đây, có 5 Đội bảo vệ rừng với 35 cá nhân và 32 hộ giữ rừng. Các chốt và hộ giữ rừng được xây dựng rải đều trên các khu vực và tập trung vào những khu dễ mất tài nguyên rừng. Các phương tiện cũng được trang bị đáp ứng thực hiện nhiệm vụ như ca-nô, vỏ lãi và xuồng chèo. Hàng ngày, anh em tại các chốt thay phiên thực hiện tuần tra theo con nước và theo biến động hàng ngày. Anh Đoàn Minh Hoàng, Đội trưởng Đội Bảo vệ rừng Đỗ Hòa cho hay, dịp cận Tết càng phải tập trung tuần tra, chốt chặn thêm vào buổi đêm, vì các đối tượng thường bạo dạn hơn trong việc xâm hại tài nguyên rừng.

Thực hiện nhiệm vụ đã khó, cuộc sống ở rừng lại thêm phần khó với các đội viên TNXP. Tại các Đội giữ rừng điều kiện sinh hoạt rất khó khăn và thiếu thốn, nhất là điện và nước. Hiện nay, các Đội được trang bị, lắp đặt bộ năng lượng mặt trời, mùa nắng thì cơ bản đáp ứng nhu cầu, nhưng mùa mưa thì còn thiếu điện sinh hoạt. Nước sinh hoạt sử dụng từ nguồn nước mưa dự trữ trong các bồn chứa, nhưng hầu như bị thiếu trong mùa khô, phải mua thêm từ đất liền, chi phí dao động từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/m3. Mùa nước nổi thì triều cường dâng ngập nhà, anh em phải xắn quần sinh hoạt trong mênh mông nước. Trang bị nghe nhìn rất hạn chế, đặc biệt là sóng điện thoại, nên cũng rất khó khăn trong công tác thông tin liên lạc. Khó khăn là thế, nhưng các anh em vẫn bám trụ, trực chiến tại các chốt 24/24 và không mảy may băn khoăn về điều kiện sinh hoạt, về những ngày Tết xa gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Hòa, nhân viên Đội Bảo vệ rừng Đỗ Hòa cho biết, đã gắn bó với rừng đến nay là 3 năm. Anh là dân địa phương, có 3 con nhỏ. Một tháng anh được về phép 4 ngày. Việc gắn bó bám rừng đã giúp cho cuộc sống kinh tế của gia đình anh được tốt hơn. Còn anh Nguyễn Văn Huấn, có 16 năm công tác tại rừng chia sẻ: “Ngần ấy năm công tác thì có hơn 10 năm anh ăn Tết tại Đội. Các anh em cũng chia ca để thay phiên đi chúc Tết họ hàng, người thân, nhưng đa phần anh trực nhiều hơn. Tết tại rừng anh em cũng quây quần, ngồi lại tâm sự, ăn bữa cơm, uống chén rượu hay chén trà để mừng Xuân. Dịp Tết, ở đây cũng được các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương và đơn vị quan tâm, đến thăm hỏi, chúc tết. Anh em thấy cũng ấm lòng, yên tâm gắn bám với rừng”.

Theo anh Trần Thanh Phong, Đội trưởng Đội Bảo vệ rừng Thanh Niên thì vào dịp Tết, Ban Chỉ huy Đội chia làm 2 đợt để anh em nghỉ Tết. Một nhóm nghỉ từ 27 Tết đến Mồng 2 Tết và một nhóm nghỉ từ Mồng 2 đến Mồng 6 Tết. Ngày Tết, đơn vị cũng tặng quà, tiền sinh hoạt, chuẩn bị đầy đủ các món ăn ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, giò chả, kẹo, mứt,... để anh em đón Tết tại rừng.

Thực hiện tuần tra bảo vệ rừng bằng vỏ lãi. Thực hiện tuần tra bảo vệ rừng bằng vỏ lãi.

Khó khăn đã chẳng thể làm nhục chí, thêm tình yêu với nghề, với màu áo TNXP càng làm tình cảm với rừng thêm gắn bó. Anh Trương Minh Hùng, 38 tuổi, tham gia công tác tại Đội Bảo vệ rừng Thanh Niên từ năm 2011. Anh Hùng cho biết, gắn bó với rừng từ lúc tuổi thơ, thích cuộc sống ở rừng, nên lớn lên có mong muốn làm việc gắn bó với rừng. Rừng đã nuôi sống anh qua bao con nước, qua bao mùa cây thay lá. Tết cũng có hơi buồn nhưng anh phải cố gắng gắn bám rừng. Vợ anh hiểu tính chất công việc nên cũng không phàn nàn gì. Cuộc sống ở rừng cũng quen, buồn là vậy, nhưng có đợt nghỉ phép về nhà được một hai ngày là lại nhớ đơn vị.

Tham gia giữ rừng cùng với các đội viên TNXP, còn có các hộ giữ rừng. Anh Phan Văn Hiển, một hộ tham gia giữ rừng phòng hộ thuộc Đội Bảo vệ rừng Thanh Niên cũng được 8 năm. Công việc hiện tại của anh là quản lý, bảo vệ khoảng 75 héc-ta rừng ngập mặn Cần Giờ khỏi sự xâm hại tài nguyên rừng từ bên ngoài, việc khai thác thủy hải sản trái phép làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản của bà con ngư dân ở Cần Giờ lẫn một số địa phương lân cận. Anh tâm sự rằng: “Ai cũng phải đi làm để kiếm sống, ở rừng đã quen, nên cũng không có gì khó khăn. Ngoài tiền lương, anh cũng được tạo điều kiện soi cá, bắt cua,... để có thêm thu nhập, cuộc sống cũng tạm ổn.

Do môi trường làm việc có nhiều khó khăn, thử thách nên các đội viên gắn bó là những người giàu kinh nghiệm, yêu rừng và gắn bám với rừng. Đa số những hộ dân tham gia giữ rừng ở đây là những cặp vợ chồng hoặc cha truyền con nối. Họ yêu nghề, có truyền thống màu áo TNXP, công tác ở rừng đúng sở thích, sở trường,... nên luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là dịp Tết, các anh em vẫn phải bám trụ với rừng.

Ngồi trên chiếc vỏ lãi rời Đội Bảo vệ rừng Thanh Niên, gió sông thổi lồng lộng, mặc cho những giọt nước li ti bắn vào mặt từ chân vịt chiếc xuồng máy... Mọi người say sưa hát, tiếng hát hòa quyện theo âm thanh vang lên từ cái thùng bê mà sao nghe dung dị quá đỗi. Tiết trời cuối đông se lạnh báo hiệu một mùa xuân đã về. Vâng, không chỉ ở rừng Cần Giờ mà còn nhiều nơi khác của đất nước cũng đang rạo rực khí xuân. Xuân đoàn tụ, Tết sum họp là ước mong của bao người Việt. Thương lắm những người đội viên TNXP, những hộ giữ rừng đang đón Tết ở các chốt giữ rừng xa gần. Họ sẽ tiếp tục gắn bám, bảo vệ rừng, bảo vệ “lá phổi” xanh của Thành phố và biết chọn cho mình cách đón xuân bình dị, ấm áp, vui tươi theo kiểu của những người đội viên TNXP...

Phan Phượng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo