Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

​Bình Chánh: Nhân rộng, quảng bá Đờn ca tài tử tại các trường học

Liên hoan vọng cổ - chặp cải lương huyện Bình Chánh năm 2018. (Ảnh minh hoạ)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/10, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Bình Chánh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng hoạt động Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử” trên địa bàn.

Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Phan Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện; Hứa Thị Phương Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Nguyễn Thanh Việt, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện; Đoàn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể dục thể thao (VHTDTT) huyện; Nghệ nhân ưu tú Lê Hoàng Tấn, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa TP.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bình Chánh có 1 CLB Đờn ca tài tử huyện và 16 CLB Đờn ca tài tử các xã-thị trấn (trong đó có 57 Tài tử đờn, 286 Tài tử ca). Ngoài ra, tại 106 ấp, khu phố cũng thành lập CLB Đờn ca tài tử, đội nhóm văn nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa văn nghệ của người dân.

Tại tọa đàm, các ý kiến đề xuất cũng như đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động CLB Đờn ca tài tử trên địa bàn huyện như: Mong muốn được hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động, nhạc cụ cũng như địa điểm sinh hoạt; cần có các lớp đào tạo Tài tử ca bài bản; nên nhân rộng, quảng bá Đờn ca tài tử tại các trường học nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh hiểu biết, tiếp cận với nghệ thuật Đờn ca tài tử, qua đó phát hiện bồi dưỡng cho những em có năng khiếu để kế thừa, phát huy di sản văn hóa cha ông truyền lại. Ngoài ra, cần tổ chức các buổi giao lưu giữa các cụm với nhau để khuyến khích các CLB thể hiện nghệ thuật Đờn ca tài tử…

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Phan Thị Cẩm Nhung đề nghị: Các xã thị trấn cần kiểm tra rà soát lại việc thành lập các CLB đội nhóm Đờn ca tài tử để hoạt động thực sự có hiệu quả. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cần tổng hợp những thiếu nhi, học sinh có niềm đam mê với loại hình Đờn ca tài tử để đào tạo, tạo lớp kế thừa. Trung tâm VHTDTT huyện cần tạo sân chơi cố định, sinh hoạt định kỳ để tạo sự giao lưu giữa các CLB cũng như phục vụ cho nhân dân trên địa bàn huyện,.. qua đó phát huy tính hiệu quả của loại hình nghệ thuật này, góp phần giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Thu Phương

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo