Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

“Dứt khoát không để xảy ra lạm phát kỳ vọng”

Phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 13/10, phát biểu tại phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo, nhấn mạnh dứt khoát không để xảy ra lạm phát kỳ vọng, vượt quá mục tiêu đã đề ra.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, mục tiêu điều hành lạm phát năm nay dứt khoát phải bảo đảm bình quân tăng dưới 4%, lạm phát cơ bản tăng 1,6%, góp phần tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 6,7%,.

Báo cáo của Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá cho thấy, mặt bằng giá cả trong 9 tháng qua cơ bản ổn định, được kiểm soát theo mục tiêu Chính phủ và Quốc hội đề ra. Tốc độ tăng CPI giảm dần qua các tháng. CPI bình quân 9 tháng tăng 3,79% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng so với thời điểm tháng 12/2016 thì lạm phát thực chất chỉ tăng 1,83%.

Việc điều chỉnh tăng giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý (y tế, giáo dục) theo lộ trình thị trường cộng với những biến động của 5 lần tăng giá xăng dầu liên tiếp trong những tháng gần đây là những yếu tố chính dẫn đến tăng CPI trong 9 tháng năm 2017. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ giá cát xây dựng tăng mạnh từ quý II/2017, mức lương tối thiểu tăng từ đầu năm 2017.

Với các kết quả tích cực của 9 tháng qua và dự báo mức tăng giá của các mặt hàng thiết yếu trong 3 tháng cuối năm, các thành viên Ban Chỉ đạo tin tưởng trong cả năm 2017, CPI sẽ tăng dưới 4%, đạt chỉ tiêu của Quốc hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát lạm phát trong 9 tháng qua, đặc biệt là không để xảy ra lạm phát kỳ vọng qua mỗi kỳ điều chỉnh giá. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành lưu ý xu hướng tăng các loại giá xăng dầu, giá gas, giá thịt heo để kiểm soát hiệu quả lạm phát.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật thông tin thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do bão số 10 và mưa lũ gây ra trong thời gian qua để có thông tin chính xác điều phối về sản lượng, giá cả các mặt hàng nông sản trong dịp cuối năm.

Bộ Công thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu với liều lượng thích hợp, giúp kiểm soát mặt bằng giá chung, nhất là ở thời điểm cận lễ, Tết hoặc các thời điểm xăng dầu tăng liên tục để tránh kỳ vọng lạm phát; khẩn trương trình Chính phủ xem xét phương án điều chỉnh giá điện, bảo đảm hài hòa giữa khuyến khích đầu tư sản xuất điện và hạn chế tác động tới tiêu dùng cũng như đời sống nhân dân.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giao Bộ Giao thông vận tải sớm đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giảm mức giá dịch vụ đường bộ BOT với 51 trạm đã thực hiện quyết toán, cố gắng thực hiện giảm phí tại một nửa số trạm đã quyết toán này.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng giá dịch vụ y tế theo lộ trình thị trường từ nay tới cuối năm 2017, đồng thời tăng cường thu hẹp phạm vi chi trả khám chữa bệnh bảo hiểm xã hội, không thực hiện chi trả bảo hiểm xã hội cho công tác dự phòng nhằm bảo đảm an toàn của Quỹ bảo hiểm xã hội.

Phó Thủ tướng ghi nhận Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho việc đấu thầu thuốc do bảo hiểm y tế chi trả, thống nhất với Bộ Y tế thực hiện đấu thầu 6 danh mục thuốc và triển khai ngay vào đầu năm 2018. Tinh thần là kéo giảm giá thuốc qua đấu thầu xuống từ 10% - 15%. Theo tính toán, 6 danh mục thuốc được đưa vào đấu thầu lần này (có tổng chi 1.000 tỷ đồng trong năm 2016), nếu giảm được 10% sẽ tiết kiệm chi phí được 100 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành lạm phát cơ bản ổn định, ở mức 1,6%, bảo đảm tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến của lạm phát, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế và “dẫn” vốn vào các lĩnh vực ưu tiên.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo