Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Thung lũng Đồng Vang”- nuôi dưỡng tâm hồn trẻ biết rung động trước những giá trị cao đẹp

(Thanhuytphcm.vn) - “Thung lũng Đồng Vang” là tập truyện dài của tác giả Trung Sỹ do Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành với chất văn, câu chữ trong sáng thật sự có ích cho các em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.

Trung Sỹ là tác giả của “Chuyện Lính Tây Nam” từng gây tiếng vang, đã làm nên những cơn sóng cho văn đàn về những tác phẩm hồi ức chiến tranh vừa thực tế, vừa thấm đẫm nhân văn. Quyển “Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu” của ông cũng lọt vào danh sách đề cử chính thức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 13 - 2020.

Với truyện dài “Thung lũng Đồng Vang”, được xem là một cú rẽ ngoặt viết cho thiếu nhi của ông. Trong tác phẩm thấp thoáng những nhân vật người ông, người cha, người thầy… đóng vai trò là người dẫn dắt, che chở, khai mở tâm hồn… cho con cháu qua những câu chuyện và hành động có ý nghĩa; như ông nội Kiền, người từng đi nghĩa vụ ở chiến trường Campuchia, là thầy Thức với những giờ học tự nhiên thú vị.

Đọc “Thung lũng Đồng Vang”, là cách giúp trẻ em kết nối vào vùng đất mình đang sống, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ biết rung động trước những giá trị cao đẹp, biết mơ ước và ấp ủ những giấc mơ cho riêng mình. Câu chuyện đẹp đẽ về những đứa trẻ ở Thung lũng Đồng Vang, nơi có dòng sông, núi đồi, ruộng bậc thang và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào người Kinh, người Tày. Tất cả được viết bằng giọng văn hài hước, chắc khỏe của tác giả Trung Sỹ, cùng với minh họa đặc sắc của họa sĩ Hồ Quốc Cường, đã tạo nên làn gió mới trong làng văn học thiếu nhi.

Thung lũng Đồng Vang kể chuyện về những đứa học trò: Thụy, Thảo, Dực, Linh, Trương, Loan… vừa tinh quái, vừa lém lỉnh, với nhiều "phi vụ" lớn nhỏ, đầy hài hước. Chuyện những thầy cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết như thầy Thức, cô Vi vốn là dân Hà Nội tình nguyện lên vùng cao dạy học. Đám học trò tuổi mới lớn và thầy cô giáo trẻ đã khiến cho lớp học ở ngôi trường phố núi đầy tiếng cười và sự thú vị.

Ở Thung lũng Đồng Vang còn có tình bạn đẹp đẽ, còn có những giá trị văn hóa độc đáo, nơi đây có người Tày và người Kinh sống chung, vùng yên bình này có ngôi trường cạnh bên dòng sông, có ruộng bậc thang, có núi đồi, thôn bản và thời tiết thay đổi theo từng mùa...

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo