Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

10% bệnh nhân khám tại khoa chấn thương chỉnh hình gặp các vấn đề về hệ thống gân cơ, xương khớp vùng vai

Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám bệnh cho bệnh nhân có biểu hiện chấn thương khớp vai. (Ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) – Đó là con số do Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM thông tin ngày 11/9. Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phúc Thịnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, trung bình có 10% người bệnh đến khám tại khoa gặp các vấn đề về hệ thống gân cơ, xương khớp vùng vai. Chấn thương khớp vai bao gồm gãy xương, trật khớp, rách gân cơ chóp xoay vai.

Theo các bác sĩ, chấn thương vai thường do vận động quá mức, lặp đi lặp lại nhiều lần, chẳng hạn như bơi lội, chơi quần vợt, cầu lông. Chấn thương cũng có thể xảy ra khi mang vật nặng hoặc tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Đặc biệt, người lớn tuổi gân cơ đã bị thoái hóa, nên ngay cả khi gặp chấn thương nhẹ hoặc chỉ với các vận động vai trong sinh hoạt thường ngày quá mức như xách nước, làm vườn,… cũng có thể dẫn đến rách gân. Chấn thương khớp vai thường bị lầm lẫn với các cơn đau căng cơ do hoạt động sai tư thế. Đau khớp vai thường có những triệu chứng đặc trưng như đau vai kéo dài, yếu cơ, sưng, lỏng khớp vai hoặc cứng khớp giới hạn tầm vận động.

Các bác sĩ lưu ý, những cơn đau ở khớp vai, vốn là vị trí khớp có cường độ vận động nhiều với tầm hoạt động khớp linh hoạt nhất nhưng cũng dễ tổn thương trên cơ thể. Tuỳ thuộc vào từng loại chấn thương khớp vai mà có những phương pháp điều trị tương ứng như dùng thuốc uống, tiêm thuốc vào khoang khớp kết hợp tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Trong giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn do gân cơ bị thoái biến. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp rách gân cơ chóp xoay nhưng không được điều trị kịp thời, gân cơ bị tụt vào trong và thoái hóa mỡ, không khâu được gân cơ về vị trí giải phẫu bình thường, lúc này bệnh nhân phải phẫu thuật lớn để thay khớp vai.

Để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng dẫn đến phẫu thuật lớn, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên lơ là các triệu chứng đau nhói ở vai. Đau là triệu chứng sớm khi chấn thương. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi sau tư thế gây đau vai. Đặc biệt sau chấn thương vai, người bệnh cần đến bệnh viện khám sớm nếu cơn đau âm ỉ kéo dài, giúp cho quá trình điều trị và phục hồi trở nên dễ dàng hơn. Để hạn chế chấn thương ở vai, cần khởi động trước khi vận động mạnh.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo