Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

3 vấn đề trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững

Phiên thảo luận về kinh tế tuần hoàn sáng 12/9

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/9, hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững (PTBV) 2019 với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn” đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện do Hội đồng quốc gia về PTBV và nâng cao năng lực cạnh tranh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tổ chức.

Hội nghị năm nay được đặt trong bối cảnh 10 năm tới (2020 - 2030). Đây là thời điểm quan trọng được coi là “nước rút” để Việt Nam hoàn thành Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV, bao gồm 115 các chỉ tiêu cụ thể trong nhiều lĩnh vực. Những kiến nghị từ hội nghị được kỳ vọng sẽ là đầu vào giá trị, đóng góp tích cực nội dung xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, với tầm nhìn và chính sách mới, để đưa đất nước bước vào một thập niên PTBV hơn.

Kinh tế tuần hoàn, phát triển nguồn vốn con người và hợp tác công tư để phát triển bền vững là 3 vấn đề trọng tâm được thảo luận tại hội nghị. Mục đích là chia sẻ các giải pháp thiết thực, hiệu quả để phát triển nguồn vốn con người, xây dựng một nền kinh tế phi phát thải, thúc đẩy các mô hình kinh tế bền vững giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tư nhân.  Những giải pháp này cũng được kỳ vọng sẽ là đầu vào giá trị, đóng góp tích cực cho nội dung Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 với tầm nhìn và chính sách mới nhằm đưa đất nước tiến xa hơn tới một thập kỷ PTBV hơn.

Tại phiên này sẽ có 5 báo cáo quan trọng và các phiên thảo luận chuyên sâu. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung trình bày về các mục tiêu PTBV trong Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2020-2030.

Sáng 12/9, cùng lúc đã diễn ra 3 phiên thảo luận chuyên đề. Trong đó, đáng chú ý nhất là phiên về “Phát triển nền kinh tế tuần hoàn trong thập kỷ 2020-2030 – mô hình tăng trưởng liên ngành ưu việt và sự cải biến trong nguyên lý thiết kế, sử dụng nguyên vật liệu”. Chuyển đổi từ mô hình phát triển truyền thống sang kinh tế tuần hoàn đang là một xu hướng PTBV, đạt được cả 2 mục tiêu: ứng phó với sự cạn kiệt của tài nguyên đầu vào và tình trạng ô nhiễm môi trường trong phát triển ở đầu ra, nhằm tiến tới mục tiêu xả thải bằng 0, không đánh đổi môi trường với phát triển kinh tế.

Để tiếp tục thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn, hội nghị đề xuất 5 sáng kiến, gồm: Liên minh tái chế bao bì Việt Nam; Sáng kiến không xả thải vào thiên nhiên; Dự án phát triển thị trường nhựa tái sinh sau tiêu dùng; Chương trình thử nghiệm sử dụng rác thải nhựa để tái chế làm đường giao thông; Sáng kiến xây dựng thị trường nguyên vật liệu thứ cấp ở Việt Nam.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo