Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

9 tác phẩm được chọn trao giải “Văn học tuổi 20” lần VI

Qua cuộc thi có thể thấy được một lực lượng sáng tác thuộc lứa tuổi 9X ngày một đông đảo và trưởng thành.

(Thanhuytphcm.vn) - NXB Trẻ vừa công bố 9 tác phẩm được chọn để trao giải “Văn học tuổi 20” lần VI – giải thưởng tìm kiếm tài năng văn học do NXB Trẻ phối hợp Hội Nhà văn TPHCM và Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Giải thưởng cụ thể sẽ được công bố chính thức trong Lễ trao giải vào ngày 23/12.

Theo đó, 9 tác phẩm được đánh giá cao nhất là: Chuyến tàu nhật thực (tác giả Đinh Phương), Cửa sổ phía đông (Nguyễn Thị Kim Hòa), Độc hành (Nguyễn Đình Khoa), Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa (Hiền Trang), Người lạ (Mai Thảo Yên), Nhân gian nằm nghiêng (Đặng Hằng), Sau những ngày mưa (Phạm Thu Hà), Wittgenstein của Thiên đường đen (Maik Cây), Yagon - Những kẻ vô cảm (Phạm Bá Diệp).

Trong đó, ngoài Người lạ và Sau những ngày mưa khai thác chất liệu từ chính cuộc sống và trải nghiệm của tác giả, những tác phẩm còn lại có cách thể hiện tiếp cận với nhiều xu hướng sáng tác văn học đương đại thế giới: hiện thực huyền ảo, xuyên không, du hành vượt thời gian, giả tưởng, hậu tận thế… Các tác giả đã khéo léo kết hợp trí tưởng tượng phong phú với những kiến thức văn hóa, xã hội sâu rộng xây dựng nên những câu chuyện hấp dẫn, kịch tính, thể hiện những quan điểm rất riêng về cuộc sống, về lý tưởng tuổi trẻ.

Giải thưởng “Văn học tuổi 20” diễn ra từ ngày 24/12/2015 đến hết ngày 31/5/2018, với chủ đề: “Viết về cuộc sống của giới trẻ hiện nay, với những suy nghĩ, ước mơ, hành động”, đã có 458 tác phẩm dự thi, trong đó có 347 truyện dài và 111 truyện ngắn. Ban Tổ chức đã thẩm định và chọn in 22 tác phẩm, bổ sung cho Tủ sách “Văn học tuổi 20”. Với hơn 50% tác giả dự thi ở lứa tuổi 9X (người dự thi nhỏ tuổi nhất là một học sinh lớp 4 ở Nghệ An), cùng sự đa dạng, phong phú các nội dung, đề tài thể hiện, sự mới lạ, hiện đại trong bút pháp, cách kể chuyện và tư duy cởi mở, hướng đến sự khác biệt thể hiện trong phần lớn các tác phẩm dự thi đã cho thấy một lực lượng sáng tác mới trẻ trung, sung sức, năng động đang dần hình thành và ngày càng khẳng định năng lực trên văn đàn Việt Nam đương đại.

Ngoài các giải thưởng chính thức, Ban Tổ chức còn trao 1 giải thưởng cho cuốn sách được bạn đọc yêu thích nhất, thông qua cuộc bình chọn trên fanpage “Văn học tuổi 20”.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo