Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ấm áp ân tình những tấm lòng rộng mở

Chi Nguyễn Minh Hoàng (bìa phải) trao gạo cho người ở trọ

(Thanhuytphcm.vn) - Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, gây ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Nhiều người lao động tự do bị mất việc, người có hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy vậy, trong những lúc ấy thì luôn luôn có những tấm lòng rộng mở, từ đó đã tiếp thêm sức mạnh để giúp các hoàn cảnh khó khăn vượt qua giai đoạn hiện tại.

Đồng cảm và đồng hành

Chị Nguyễn Minh Hoàng, một chủ nhà trọ đang sinh sống ở khu phố 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Khu nhà trọ của chị có 52 phòng với hơn 150 nhân khẩu đang sinh sống và làm việc, trong số đó hơn 80% là công nhân, còn lại là lao động tự do.

Nhận thấy diễn biến tình hình dịch còn đang phức tạp, các nhà máy, xí nghiệp đều cho người lao động tạm nghỉ để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch, dẫn đến thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng. Hiểu, đồng cảm và đồng hành, chị Hoàng đã chủ động miễn giảm tiền thuê trọ trong tháng 7, tháng 8 và dự kiến trong tháng 9 vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ.

Không dừng lại ở đó, chị đã chủ động tìm nguồn hỗ trợ về gạo, lương thực thực phẩm cho người trong khu trọ của mình. Thời gian qua, chị Hoàng đã trao 40 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng gồm gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày và hơn 100kg rau xanh, 100kg bí ngô, 100kg bầu bí cùng 30kg gạo…  Tất cả được chị phân chia đồng đều cho các phòng trọ, sao cho ai ai cũng đủ ăn để vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đồng thời, để thực hiện nghiêm đối với các giải pháp phòng, chống dịch, chị Hoàng đã tuyên truyền với đến toàn thể người dân trong xóm trọ phải tuyệt đối chấp hành đối với các biện pháp phòng, chống dịch đang được thành phố và địa phương triển khai. Khi ra ngoài phải mang khẩu trang, mang theo nước sát khuẩn, tuyệt đối không cho người lạ vào khu trọ, không được tiếp người thân từ nơi khác đến và phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 theo lời kêu gọi của chính quyền địa phương. Đến nay, nhờ làm tốt công tác dân vận mà 99% người ở trọ đã được tiêm ngừa.

Đối với trường hợp có nguyện vọng về quê tránh dịch, chị Hoàng chia sẻ: “Hiện tại, toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì lẽ đó mà tôi đã vận động các em, cháu ở lại thành phố, nếu cần hỗ trợ thì tôi và gia đình luôn sẵn lòng. Hơn thế nữa, chế độ chăm lo cho người dân được địa phương đặc biệt chú trọng quan tâm. Bên cạnh đó, câu nói mà tôi thường xuyên nhắc nhở mấy em, mấy cháu trong xóm trọ là tại thời điểm này, ai ở đâu ở yên đó”.

Sẻ chia với những khó khăn

Khu trọ 75 phòng với hơn 200 nhân khẩu của ông Nguyễn Văn Quý ở khu phố 10, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân được ông xét miễn giảm tiền thuê trọ trong tháng 6 là 30%, tháng 7 là 100% và tháng 8 là 40%, kèm theo đó là những suất quà nhu yếu phẩm thiết yếu để giúp người ở trọ vững tâm trong mùa dịch. Đặc biệt, đối với trường hợp gia đình ở trọ có người nhiễm Covid-19 thì được ông Quý miễn giảm 100% tiền thuê trọ. Bên cạnh đó, ông còn hỗ trợ thuốc men như vitamin C, thuốc hạ sốt, viên sủi… cho đến khi bình phục.

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt trao giấy khen cho ông Nguyễn Văn Quý Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt trao giấy khen cho ông Nguyễn Văn Quý

Để nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch được triển khai đầy đủ đến từng người ở trọ, ông Quý đã thiết lập nhóm mạng xã hội Zalo, từ đó thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch để mọi người nắm rõ. Không những thế, ông đã phối hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực thường xuyên cập nhật di biến động về dữ liệu dân cư tại khu vực phòng trọ, nhờ đó mà công tác đảm bảo an ninh trật tự được siết chặt, đảm bảo an toàn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cộng với thường xuyên thông tin diễn biến của dịch Covid-19, đến nay trên 95% người ở trọ đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, số còn lại chưa tiêm là do người có bệnh lý nền nhưng ông cũng đã dặn dò phải hết sức cẩn trọng, tuyệt đối phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Người dân quanh khu vực này hay gọi khu trọ của ông Quý là “Nhà trọ nghĩa tình” bởi lẽ nơi đây có sự quan tâm tận tình, chu đáo từ phía chủ nhà trọ và cả chính quyền địa phương.

Những hỗ trợ thiết thực, sự ân cần quan tâm xuất phát từ những tấm lòng rộng mở. Qua đó cho thấy tinh thần tương thân, tương ái luôn được nảy nở dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Minh Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo