Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ấm tình người nơi tuyến đầu chống dịch

Người dân trong khu vực cách ly y tế vui mừng khi nhận được những phần rau quả, lương thực hỗ trợ.

(Thanhuytphcm.vn) - Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư tại TPHCM nói chung và Quận 7 nói riêng đã bùng phát gần ba tháng. Đợt dịch lần này diễn ra vô cùng phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh, gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại cả về kinh tế, sức khỏe và đời sống của người dân. Nhưng những khó khăn đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân Quận 7 cùng chung tay vượt qua dịch bệnh với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngay từ những ngày đầu bùng dịch, cuộc sống người dân đã gặp nhiều xáo trộn khi vừa phải bươn chải mưu sinh, vừa phải chú ý tự phòng dịch cho bản thân. Đến khi TP áp dụng Chỉ thị 15 rồi Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống dịch trên toàn địa bàn, đặc biệt là khi Quận 7 ban hành quyết định thiết lập cách ly y tế vùng có dịch đối với phường Tân Thuận Đông, một phần phường Bình Thuận, Tân Thuận Tây và một số khu vực khác, thì đời sống người dân thực sự bị ảnh hưởng lớn. Nhiều ngành nghề bị dừng hoạt động, các khu vực bị cách ly, phong tỏa nhiều ngày khiến người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, công nhân ở nhà trọ, thật sự gặp khó khăn, thiếu thốn ngay cả trong nguồn lương thực, thực phẩm hằng ngày.

Trước hoàn cảnh đó của người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận với vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân toàn dân tộc đã đề ra nhiều hoạt động, phong trào chăm lo kịp thời. Chương trình “ATM gạo”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “Gian hàng thực phẩm 0 đồng” và nhiều hoạt động chăm lo khác đã trao đến tay hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ dân nằm trong khu vực cách ly phong tỏa hàng trăm tấn gạo, khoai, trứng, rau củ quả các loại, kịp thời giúp người dân không phải lo thiếu thốn lương thực. Ngoài ra, Mặt trận quận cũng tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà cho lực lượng tham gia trực tại các chốt trực phong tỏa, cách ly; chăm lo suất ăn nhẹ cho lực lượng y bác sĩ tham gia công tác tiêm vaccine; tổ chức đoàn thăm các tuyến đầu phòng, chống dịch.

Các tổ chức thành viên của hệ thống Mặt trận cũng tích cực triển khai các hoạt động chăm lo. Liên đoàn Lao động quận hỗ trợ hàng ngàn phần nhu yếu phẩm từ “Siêu thị mini 0 đồng” hỗ trợ cho công nhân lao động gặp khó khăn; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận thực hiện mô hình “Đội tiếp ứng thực phẩm tận nhà” phát 7 tấn rau củ quả mỗi ngày cho các khu phong tỏa. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tích cực vận chuyển rau củ quả, nhu yếu phẩm và thực hiện mô hình "Đi chợ giùm dân" mua sắm hộ lương thực, thực phẩm cho người dân các khu cách ly, khu phong tỏa.

Không chỉ trong hệ thống chính trị, phong trào chăm lo cho người dân tại các khu cách ly, bị ảnh hưởng bởi dịch đã được “kích hoạt” và lan tỏa rộng khắp với sự đồng lòng, chung tay giúp đỡ của các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 7 với sự chủ công của các sư thầy và phật tử chùa Giác Huệ, chùa Tân Long và tịnh thất Định Thành đã tổ chức “Bếp nấu cơm chay” cung cấp bình quân 600 suất cơm mỗi ngày cho người dân khu cách ly. Tịnh xá Ngọc Quy thực hiện chương trình “Hạt gạo sẻ chia” và “Bánh mì chay xuống phố” tặng bánh mì chay, cơm chay đến người dân có hoàn cảnh khó khăn mùa Covid-19. Linh mục Trần Quang Vinh, Chánh xứ Giáo xứ Tắc Rỗi, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo Quận 7, đã kêu gọi các sơ, Hội đồng Giáo xứ và các nhà hảo tâm là giáo dân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa.

Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam, người dân của Quận 7 nói riêng và các tỉnh thành nói chung luôn hướng về đồng bào, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo giữa lúc dịch bệnh đang còn nhiều khó khăn. Cô Lê Thị Phúc, cô Lê Thị Chờ là những cán bộ khu phố cần mẫn tại phường Bình Thuận. Trong đợt dịch này, cô Phúc đã hăng hái thực hiện nhiệm vụ nấu cơm cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ chống dịch, những người thuê trọ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly. Cô Chờ thì hăng hái không quản nắng, mưa vận động nguồn chăm lo hỗ trợ và chuyển ngay đến các hộ dân, công nhân, người lao động thuê trọ trên địa bàn khu phố. Anh Huỳnh Đăng Phúc, chủ khu nhà trọ tại địa chỉ 350/26/6 Huỳnh Tấn Phát, đã giảm giá 100% tiền thuê trọ, đồng thời tặng nhiều phần quà cho tất cả các hộ thuê trọ và người dân khó khăn tại các khu cách ly trên địa bàn phường với kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Cô Phạm Thị Ba trích một số tiền mua đậu hũ hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực phong tỏa. Cô Phạm Thị Ba trích một số tiền mua đậu hũ hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực phong tỏa.

Ngoài những hỗ trợ của người trong quận, nhân dân nhiều tỉnh thành khác như Lâm Đồng, Nghệ An... cũng gửi nhiều phần quà là rau củ quả, thực phẩm “cây nhà lá vườn” với sự sẻ chia và mong muốn TPHCM sớm vượt qua dịch bệnh.

Điều quý giá hơn nữa với người dân Quận 7 là không chỉ những người có điều kiện mới ủng hộ giúp đỡ mà ngay cả những người có hoàn khó khăn vẫn nhiệt tình đóng góp, san sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đó là cô Phạm Thị Hai và cô Phạm Thị Ba (phường Tân Thuận Tây) làm nghề bán cá khô lưu động, bán vé số. Tuy thuộc diện được nhận kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP nhưng hai cô đã tự nguyện nhường lại số tiền trên cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn, đồng thời dành một ít để mua đậu hũ hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong xóm đang bị phong tỏa. Cô Ba bộc bạch: “Lúc đầu theo chính sách tôi có làm đơn để được hỗ trợ theo chủ trương của Nhà nước, nhưng khi dịch bùng phát, khu dân cư bị phong tỏa thì có nhiều hoàn cảnh của bà con lối xóm còn khó khăn hơn tôi, trong những lúc thế này, bản thân mình cũng muốn góp sức một chút”.

Còn rất nhiều những mô hình, cách làm hay trong công tác chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Tất cả đều cho thấy một điều, người dân Quận 7 luôn nghĩa tình, có tấm lòng nhân ái, luôn sẵn sàng dang tay chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn mà đồng bào mình đang gặp phải. Dịch Covid-19 có thể sẽ còn diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, chắc chắn người dân Quận 7 sẽ giãn cách mà không xa cách, sẽ luôn yêu thương, chung tay vững vàng vượt qua sóng gió.

Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo