Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Áp dụng phiên tòa trực tuyến là rất cần thiết, nhất là trong tình hình hiện nay

(Thanhuytphcm.vn) - Trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, sáng 24/10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM chia sẻ về dự thảo Nghị quyết tổ chức phiên toà trực tuyến.

Theo ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và các cơ quan nhà nước đều đã tổ chức các hoạt động làm việc trực tuyến để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong điều kiện dịch bệnh. “Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến của Tòa án là phù hợp với xu hướng này và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan.”-  ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh nói.

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh cũng cho rằng việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là vấn đề mới của các nước, đòi hỏi thủ tục tố tụng phải chặt chẽ. Vì vậy, việc Quốc hội phải ban hành Nghị quyết về phiên tòa trực tuyến là phù hợp với Khoản 1 Điều 146 Luật ban hành văn bản là trong trường hợp khẩn cấp thì được ban hành văn bản theo trình tự rút gọn.

Đồng thuận với ý kiến của một số ĐBQH về sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết tổ chức phiên tòa trực tuyến, ĐBQH Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP cho rằng, Dự thảo Nghị quyết tổ chức phiên toà trực tuyến đã được Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao trình trước Quốc hội là rất cần thiết trong tình hình hiện nay. 

Theo ĐB Nguyễn Thanh Sang, trong tình hình dịch bệnh, đặc biệt như tại TPHCM trong thời gian vừa qua cho thấy, khi dịch bệnh diễn biến rất nghiêm trọng khiến toàn bộ hoạt động tốt tụng bị đình trệ. “Trong tình hình đó, việc ban hành Nghị quyết về phiên tòa trực tuyến về dân sự, hình sự, hành chính là cần thiết, nhưng đề nghị cần thêm các vụ án về hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại mà có nội dung đơn giản, đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh.”- ĐB Nguyễn Thanh Sang nhấn mạnh.

Để thực hiện thuận lợi, ĐB Nguyễn Thanh Sang đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Công an có hướng dẫn chi tiết, rõ ràng về những vụ việc, vụ án nào (được áp dụng trực tuyến) để áp dụng trong thực tế, đảm bảo các quy định pháp luật và thuận lợi cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Vấn đề xét xử là những quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định, vì vậy cần có thời gian sơ kết, tổng kết, đưa thành luật để phù hợp cho hoạt động tố tụng. “Dịch bệnh, thiên tai là điều không thể tính trước được, vì vậy, áp dụng quy định phiên tòa trực tuyến là rất cần thiết, nhất là trong tình hình hiện nay.“- ĐB Nguyễn Thanh Sang khẳng định.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo