Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên trong đêm 21/9 và ngày 22/9, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-40 mm/24 giờ, có nơi trên 60 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 22/9, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc nên ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 40-80 mm/24 giờ, có nơi trên 120 mm/24 giờ.

Từ ngày 23/9, các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 23/9, ở Bắc Bộ trời chuyển mát.

Trên biển, từ đêm 22/9, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3; ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4-5.

Diễn biến các khu vực đêm 21/9 như sau: Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C; cao nhất 28-31 độ C. Ngày 22/9, có lúc mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 22/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Ngày 23/9, trời chuyển mát. Mức độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nước ta đang vào mùa mưa bão, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh khi mưa lớn kèm các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh; lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Theo các chuyên gia, để chống lũ quét có thể áp dụng các biện pháp công trình: Trồng và bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, đặc biệt là các khu vực thường gây ra lũ quét, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ lớp phủ thực vật, tăng khả năng giữ nước của lưu vực, hạn chế khả năng tập trung dòng chảy lũ.

Xây dựng hồ chứa điều tiết lũ ở khu vực thường xảy ra lũ quét. Xây dựng đê, tường chắn lũ quét để giữ dòng lũ chảy trong lòng dẫn, ngăn chặn các tác động của lũ quét đối với khu vực cần bảo vệ. Phân dòng lũ nhằm làm giảm tác động của lũ quét vào khu vực cần bảo vệ. Xây dựng bổ sung các tràn sự cố ở các hồ chứa nước.

Mở rộng khẩu độ thoát lũ của hệ thống cầu cống của đường giao thông - do đặc điểm các sông của miền Trung ngắn và dốc, để tránh tình trạng làm cản dòng lũ gây ra ngập lụt, lũ quét và ách tắc giao thông cơ quan chức năng cần phải tính toán quy hoạch tiêu lũ của các hệ thống cầu cống trên các hệ thống đường sắt và đường bộ.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo