Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bàn giải pháp phát triển điện ảnh Việt Nam bền vững và mang tính cạnh tranh quốc tế

Hội thảo thu hút sự tham dự của các đại biểu là các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách, giới chuyên gia, các nhà hoạt động điện ảnh trong nước và quốc tế.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/4, tại Trường Đại học (ĐH) Kinh tế TPHCM đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển bền vững và mang tính cạnh tranh quốc tế” do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) chủ trì, phối hợp với Viện Ngôn ngữ - Quốc tế học (ILACS) thuộc Trường ĐH Kinh tế TPHCM và Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhựt; đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng Lãnh dự Hoa Kỳ tại TPHCM Marie C.Damour; TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA và đông đảo chuyên gia, các nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh trong nước và quốc tế.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một cuộc hội thảo trực tuyến quốc tế về điện ảnh Việt Nam do VFDA và MPA tổ chức. MPA là Hiệp hội thương mại đại diện cho 6 hãng phim lớn ở Hollywood (Paramount Pictures, Sony Pictures, Universal Pictures, Walt Disney Studios, Warner Bros và Netflix). Sự tham gia trực tuyến của các nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh của Hoa Kỳ và quốc tế đã tạo cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm và mở rộng hợp tác của các nhà làm phim Việt Nam. Hội thảo cũng giới thiệu môi trường làm phim ở Việt Nam, về thế mạnh, khả năng thu hút các nhà làm phim nước ngoài đến hợp tác thực hiện.

Hội thảo bao gồm 3 phần: Quan điểm của các nhà làm phim; tư duy toàn cầu và bảo vệ thành quả. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã trao đổi về những vấn đề nhằm mang lại lợi ích cho điện ảnh Việt Nam và các nhà làm phim quốc tế, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng năng lực sản xuất, cơ chế ưu đãi sản xuất để làm ra những bộ phim có tiếng vang lớn trong nước và quốc tế; xây dựng thị trường điện ảnh Việt Nam có tính cạnh tranh lành mạnh và kinh nghiệm các nước; tầm quan trọng của bản quyền và các giải pháp xử lý việc khai thác phim không có bản quyền; cách thức giải quyết những vấn đề còn tồn tại nhằm góp phần xây dựng nền công nghiệp điện ảnh phát triển, an toàn và bền vững,…

Hội thảo quốc tế “Nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển bền vững và mang tính cạnh tranh quốc tế” đánh dấu sự phát triển hợp tác giữa Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, đồng thời mở ra cơ hội giữa các nhà làm phim và các đối tác nước ngoài, đặc biệt là các hãng phim Hollywood. Hội thảo đã góp phần quan trọng vào việc đưa hoạt động điện ảnh phát triển theo hướng nền công nghiệp điện ảnh hội nhập sâu và hiệu quả hơn với điện ảnh quốc tế. Đồng thời, trong giai đoạn Việt Nam đang gấp rút hoàn thành dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi, hội thảo đã tập trung được nhiều ý kiến nhằm gợi ý những cơ chế, chính sách, quy định mới của nhà nước để phát triển bền vững công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Dịp này, Quỹ Điện ảnh MPA APSA Academy cũng chính thức ra mắt, với việc hỗ trợ 100.000 USD mỗi năm cho hoạt động điện ảnh.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo