Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ban hành Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia 2019

Thí sinh thi TPHT quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh.

(Thanhuytphcm.vn) - Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2019.

Tăng biện pháp an toàn cho đề thi, bài thi

Quy chế nêu rõ, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Thí sinh tự do, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 tại một số điểm thi do Giám đốc sở GD-ĐT quyết định. Căn cứ yêu cầu của đề thi, mỗi Tổ ra đề thi có trách nhiệm soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án, hướng dẫn chấm thi (chính thức và dự bị) cho một bài thi/môn thi.

Rút kinh nghiệm từ sự cố gian lận thi cử năm 2018, năm nay, quy chế nêu rõ tăng biện pháp an toàn cho đề thi, bài thi. Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khoá và niêm phong. Nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi là người của trường ĐH-CĐ phối hợp, chìa khóa do trường điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong, đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong; biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của trưởng điểm thi và những người chứng kiến.

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại Điểm thi của trường ĐH-CĐ (phó trường điểm thi hoặc thư ký) trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi. Phòng chứa bài thi, tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi phải an toàn, chắc chắn, phải được khoá và niêm phong, trên nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của người giữ chìa khóa và thanh tra. Chìa khóa cửa các phòng chứa bài thi do trưởng ban chấm thi (trắc nghiệm, tự luận) giữ; chìa khóa của tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi tự luận do một thư ký Hội đồng thi làm nhiệm vụ tại ban chấm thi tự luận giữ; chìa khóa của tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi trắc nghiệm do một thư ký của ban chấm thi trắc nghiệm giữ.

Bộ GD-ĐT cũng quy định, phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, tự luận phải có các thiết bị phòng chống cháy, nổ; có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an bảo vệ, giám sát 24 giờ/ngày. Khi đóng, mở phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi và tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Trường ĐH-CĐ tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm

Về việc chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH-CĐ chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi. Bộ GD-ĐT thực hiện thanh tra trực tiếp tất cả các nhiệm vụ của ban chấm thi trắc nghiệm. Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm do lãnh đạo trường ĐH-CĐ đảm nhiệm. Tổ trưởng tổ chấm bài thi trắc nghiệm là Phó trưởng ban chấm thi trắc nghiệm thường trực; các thành viên là cán bộ kỹ thuật của trường ĐH-CĐ và không quá 2 cán bộ kỹ thuật được huy động từ các sở GD-ĐT không thuộc địa phương có bài thi được chấm (nếu trường ĐH-CĐ chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm có yêu cầu). Tổ giám sát gồm ít nhất 3 người đều là người của trường ĐH-CĐ.

Quy chế cũng quy định rõ về cộng điểm khuyến khích. Theo đó, học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GDĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp. Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng trung cấp được cộng 2 điểm. Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng trung cấp cộng 1,5 điểm. Loại trung bình cộng 1 điểm.

Đồng thời, năm 2019 này cũng sẽ thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp với tỉ lệ 70% (bài thi THPT quốc gia) và 30% (điểm trung bình cả năm lớp 12).

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6. Trong đó, thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ văn vào sáng ngày 25/6. Thí sinh sẽ làm 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 15/7 (chậm hơn 4 ngày so năm 2018).

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo