Thứ Hai, ngày 25 tháng 3 năm 2019

Bán lẻ Việt nắm bắt xu hướng mới để cạnh tranh

Để cạnh tranh, nhà bán lẻ phải tạo thêm không gian tiện ích cho khách hàng trải nghiệm

(Thanhuytphcm.vn) - Bán lẻ hiện nay không dừng lại ở bán hàng trực tiếp hay bán hàng trực tuyến riêng biệt mà xu hướng bán lẻ đang kết hợp cả hai loại hình trên để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc CBRE Châu Á cho biết, các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazone cũng dần mở chuỗi cửa hàng bán lẻ trực tiếp. Alibaba, Habitat cũng mở cửa hàng thực thể chứ không chỉ dừng lại ở bán hàng trực tuyến. Họ muốn người tiêu dùng có thể tiếp cận, sờ chạm, chọn lựa hàng hóa, sau đó mua hàng bằng app và kết hợp công nghệ điện tử để vận chuyển đơn hàng nhanh chóng cho khách.

Có thể thấy khách hàng hiện nay không chỉ đơn thuần bấm chuột và mua hàng. Vì vậy, bà Rebecca Pearson khuyến nghị các nhà bán lẻ muốn có khách hàng phải nắm bắt xu hướng và áp dụng công nghệ để tối ưu hóa diện tích cửa hàng thực thể; kết hợp sản phẩm thực thể và sản phẩm số hóa, mang lại trải nghiệm mua sắm trực tiếp và trực tuyến mới, khác biệt về bán lẻ cho khách hàng. Công nghệ điện tử ngày càng phát triển tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn phát triển phải tận dụng tối ưu công nghệ.

Theo bà Dymfke kuijipers – đối tác cấp cao phụ trách mảng bán lẻ toàn cầu của McKinsey, nhiều người thích mua sắm ở các cửa hàng thực thể, vì vậy các nhà bán lẻ cần kết hợp tực tuyến và ngoại tuyến thúc đẩy mua sắm, giao hàng cho khách tiện lợi nhất. Ranh giới giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ điện tử ngày càng mờ đi và xu hướng sẽ không tách bạch hai kênh bán hàng này mà sẽ tích hợp nhau.

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh theo chuỗi ngày càng tăng tưởng và phủ rộng. Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, loại hình kinh doanh theo chuỗi tại Việt Nam có mức tăng trưởng từ 20% – 30%/năm. Phổ biến là các chuỗi bán lẻ điện máy, di động, thời trang, sản phẩm mẹ và bé, ẩm thực,... Đây cũng là hướng đi của các nhà bán lẻ nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu, khả năng cạnh tranh, lợi nhuận và giảm rủi ro trong kinh doanh,… Không nhà bán lẻ nào không muốn mở rộng hệ thống bán lẻ thành chuỗi, các mô hình kinh doanh theo chuỗi.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính, cho rằng: kinh tế thị trường là kinh tế cạnh tranh, nhà bán lẻ muốn thắng phải nhìn về phía trước, căn cứ vào nhu cầu, cung cấp cái người tiêu dùng cần chứ không phải bán cái mình có.

Các mô hình kinh doanh theo chuỗi, kết hợp bán hàng trực tiếp và trực tuyến ngày càng phát triển Các mô hình kinh doanh theo chuỗi, kết hợp bán hàng trực tiếp và trực tuyến ngày càng phát triển

Cụ thể, người tiêu dùng cần những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm; doanh nghiệp bán lẻ cần quan tâm chăm sóc, phục vụ tốt người tiêu dùng để tạo thiện cảm; đồng thời tạo nhu cầu mới, tung sản phẩm mới và căn cứ văn hóa tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng 4.0, nhà bán lẻ cần phải dùng công nghệ kết nối người tiêu dùng mua sắm. Các nhà làm chính sách cũng cần tạo chính sách hỗ trợ mô hình kinh doanh hiện đại phát triển dựa trên nền tảng công nghệ.

Ông Geoffrey Morrisison – Sáng lập và Giám đốc điều hành Concept I, khẳng định: Bán lẻ phải ứng dụng công nghệ tạo không gian tương tác với khách hàng. Nhiều thương hiệu ưu tiên thiết kế không gian trong cửa hàng, thậm chí số người thiết kế không gian cửa hàng gấp 10 lần số người thiết kế sản phẩm. Thiết kế không chỉ là cảm nhận bên ngoài mà còn là ứng dụng chức năng, mang lại hữu ích cho cộng đồng. Thiết kế làm sao phải tổng hòa tất cả mọi người lại với nhau.

Tỷ lệ của bán lẻ hiện đại trong thị trường bán lẻ còn thấp, chưa đạt mức 30%/tổng thị trường bán lẻ. Vì vậy, không gian còn rất nhiều, mảnh đất tiềm năng hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong, ngoài nước phát triển kinh doanh theo chuỗi. Tuy nhiên, phát triển chuỗi tại Việt Nam khác phát triển chuỗi trên thế giới, bên cạnh sự sáng tạo, nhà bán lẻ cần chú trọng tính khác biệt tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Song, thay vì hô hào “Người tiêu dùng là thượng đế, là trung tâm”, doanh nghiệp hãy tập trung vào nghiên cứu người tiêu dùng cần gì, muốn gì và đáp ứng nhu cầu của họ tốt nhất. (Bà Đinh Thị Mỹ Loan –  Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam)

Sơn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo