Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Báo chí phải phát huy sáng tạo, sáng kiến nhân dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi họp mặt với cơ quan báo chí TP và báo chí trung ương đóng trên địa bàn TP, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019). Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.

Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Báo cáo với lãnh đạo TP, lãnh đạo Sở thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết, hiện TP có 31 cơ quan báo chí đang hoạt động; 161 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương khác trú đóng trên địa bàn TP. Ưu điểm của báo chí TP và báo chí trung ương là luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP, kịp thời thông tin các đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước và TP; đồng thời tập trung tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến góp phần định hình nhân cách con người mới trong nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, báo chí cũng đóng góp tích cực trong phát hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền đô thị…

Về công tác giao ban báo chí tuần, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Hội Nhà báo TP đổi mới hình thức giao ban báo chí hàng tuần cho thiết thực, hiệu quả hơn. Đó là, mỗi tuần có ít nhất một người phát ngôn của sở, ngành, quận, huyện tới giao ban báo chí cung cấp thông tin về những vấn đề dự luận và báo chí đang quan tâm.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã trao đổi các ý kiến về công tác truyền thông trên địa bàn TP. Trưởng Cơ quan Thường trực Báo Nhân dân tại TPHCM Nguyễn Đức Cung cho biết, để làm tốt công tác tuyên truyền trên địa bàn TP thì TP cần chủ động cung cấp và yêu cầu các địa phương, cơ quan, ban ngành, đơn vị trong TP cung cấp kịp thời những thông tin phục vụ công tác tuyên truyền cho báo chí… Đối với những vấn đề nhạy cảm xảy ra trên địa bàn, các cơ quan chức năng của TP cần chủ động thông tin cho các cơ quan báo chí trong thời gian sớm, đồng thời nêu rõ quan điểm chính thức và hướng xử lý của địa phương đối với những vấn để nhạy cảm để báo chí kịp thời tuyên truyền định hướng dư luận; bác bỏ những thông tin sai lệch, không chính xác, giải tỏa hiểu nhầm gây bức xúc trong dư luận, qua đó góp phần ổn định xã hội.

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ

Đề cập đến công tác thông tin tuyên truyền những chủ trương, nội dung lớn của TP, Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong cho biết, thời gian qua, báo đã chủ động tuyên truyền về Nghị quyết số 54 của Quốc hội, cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh;… Đồng thời, đã triển khai các chuyên mục, chuyên trang định kỳ. Thời gian tới, báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ tổ chức lại, nâng cấp các chuyên trang, chuyên mục; tăng cường thông tin những vấn đề mới và mong muốn tiếp tục nhận sự hỗ trợ từ Đảng bộ và chính quyền TP.

Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Lê Huyền Ái Mỹ phát biểu tại buổi gặp gỡ Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Lê Huyền Ái Mỹ phát biểu tại buổi gặp gỡ

Theo Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP Lê Huyền Ái Mỹ, khi Thành ủy TP ban hành Quy định số 1374 là đã thiết lập thêm một kênh làm việc hiệu quả cho báo chí. Quy định này thúc đẩy cơ chế giám sát của báo chí và sự phản hồi tốt từ các địa phương, cơ quan chức năng; qua đó nhân dân thấy được lãnh đạo TP đã lắng nghe, giải quyết vấn đề đặt ra.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh và Phó Tổng Biên tập phụ trách Trang tin Điện tử Đảng bộ TP Trương Ngọc Trước ký kết chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2019 Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh và Phó Tổng Biên tập phụ trách Trang tin Điện tử Đảng bộ TP Trương Ngọc Trước ký kết chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2019

Báo chí tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển TP

Trao đổi ý kiến với báo chí, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian qua báo chí đã luôn đồng hành với sự phát triển của TP; đồng thời đã tuyên truyền hiệu quả các chương trình phát triển của TP. Sau khi chia sẻ một số định hướng phát triển của TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã chỉ đạo các cơ quan liên quan của TP phải phối hợp với truyền thông để thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; đồng thời mong muốn báo chí góp ý, phản biện trên tinh thần chia sẻ, hiến kế các giải pháp góp phần cho sự phát triển của TP.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc, lời cảm ơn đến các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên ở các cơ quan báo chí. Đồng chí cho rằng, chưa bao giờ những người làm báo có điều kiện đóng góp cho sự phát triển của đất nước như hiện nay; đồng thời chưa bao giờ có nhiều thách thức lớn như hiện nay với những người làm báo chân chính, đặc biệt là thách thức giữ vững vị trí của mình.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, vinh dự nghề nghiệp của người làm báo bây giờ cũng rất lớn. Đó là đồng hành cùng dân tộc bước vào giai đoạn mới, quyết định vận mệnh của đất nước Việt Nam trong thế kỷ 21. “Các đồng chí cần tiếp tục tự hào về nghề của mình, tiếp tục tự tin và tự vấn ở vị trí mình đã làm hết sức mình hay chưa để đóng góp cho TP, đất nước phát triển.” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2019 là năm cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội và là năm TP phải tăng tốc toàn diện, nếu không sẽ không hoàn thành sứ mệnh với kỳ vọng của nhân dân, và mục tiêu mà Đảng bộ TP đặt ra. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, TP phải quyết liệt tạo sự tăng tốc. Trong 6 tháng đầu năm 2019, TP đã tập trung hoàn thiện cho công tác nhân sự và chuẩn bị Đại hội TP lần thứ XI; và trong thời gian tới phải hoàn thiện các nội dung còn lại…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển TP. Với Trung tâm Báo chí TP vừa ra đời, cần cung cấp thông tin kịp thời; những nội dung đặt hàng của các cơ quan báo chí. UBND TP xem xét quy chế hoạt động của Trung tâm Báo chí TP để từ đây trở đi hoạt động báo chí phải dễ dàng hơn, hiệu quả hơn, để báo chí giúp TP tăng tốc phát triển. “Báo chí phải phát huy sáng tạo, sáng kiến nhân dân, báo chí phải thúc đẩy đòi hỏi chính quyền làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Báo chí làm tốt, Đảng, chính quyền sẽ cảm ơn, trân trọng nhiều hơn với sự đóng góp, hiến kế của báo chí”. - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. 

Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã ký kết chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2019 với 15 cơ quan báo chí TP và báo trung ương đóng trên địa bàn TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo