Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ khánh thành phòng trưng bày ứng dụng công nghệ

Phòng trưng bày ứng dụng công nghệ vừa kết hợp giữa các hiện vật trưng bày thực tế vừa tích hợp công nghệ để tìm hiểu sâu hơn về hiện vật qua các trình chiếu thực tế ảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/10, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập (1985 - 2020), đồng thời khánh thành phòng trưng bày ứng dụng công nghệ với chuyên đề “Phụ nữ miền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ”; khai mạc trưng bày chuyên đề “Khuôn bánh dân gian Nam Bộ” và triển lãm ảnh chủ đề “Vành đai đen”.

Các hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), 80 năm ngày Nam kỳ Khởi nghĩa (23/11/1940 -23/11/2020), 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020) và chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ Nguyễn Thị Thắm cho biết năm 1985, Nhà truyền thống Phụ nữ Nam bộ, tiền thân của Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, ra đời nhằm tôn vinh tinh thần anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang của phụ nữ miền Nam. Được xây dựng từ sự quyên góp, vận động kinh phí của Tổ sử Phụ nữ Nam bộ, của các cá nhân, tổ chức đoàn thể xã hội, có thể nói, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ là bảo tàng đã thực hiện phương thức xã hội hóa đầu tiên ở Việt Nam. Ban giám đốc và các thế hệ nhân viên Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo lưu, tuyên truyền giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của phụ nữ miền Nam. Do đó, khi được lãnh đạo TP chỉ đạo thực hiện thí điểm ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong trưng bày, Bảo tàng đã chọn chuyên đề “Phụ nữ miền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ” nhằm tiếp nối các bậc tiền nhân kể câu chuyện “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” của các thể hệ phụ nữ Việt Nam cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Phòng trưng bày mới là sự kết nối giữa truyền thống - hiện đại khi những câu chuyện kể hiện vật, các bài học lịch sử được thông qua các trang thiết bị, công cụ công nghệ trở nên sinh động hơn. Các công cụ thiết bị trình chiếu hỗ trợ khách tham quan tương tác và trải nghiệm mô hình bảo tàng 3D thông qua thiết bị trình diễn Hologram kết hợp ứng dụng phần mềm bảo tàng tương tác thông minh 360 độ trong trưng bày bảo tàng số, hỗ trợ công nghệ thực tế ảo (VR) giúp khách tham quan không cần mang thiết bị hỗ trợ vẫn có thể xem các hiện vật trên hình chiếu 3D lơ lửng trong không trung, dễ dàng quan sát ở nhiều góc độ khác nhau. Khách tham quan cũng có thể chọn nhiều vị trí tham quan, chọn chuyên đề và chỉ cần “click” vào nơi minh cần đến, mở nội dung hiện vật cần xem, tra cứu các bài viết, sự kiện; xem rõ hình ảnh hiện vật sắc nét với màu sắc, từng vết xước, vết thời gian…

Qua các ứng dụng công nghệ, khách tham quan có thể chủ động chọn lộ trình tham quan, không cần sự hướng dẫn Qua các ứng dụng công nghệ, khách tham quan có thể chủ động chọn lộ trình tham quan, không cần sự hướng dẫn

Cùng với hoạt động của phòng trưng bày ứng dụng công nghệ, một chuyên đề trưng bày mới, thú vị cũng được giới thiệu trong dịp này là “Khuôn bánh dân gian Nam bộ” mang đến cho công chúng một bộ sưu tập khuôn bánh mà Bảo tàng sưu tập được thời gian qua. Các loại bánh là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực dân gian tại Nam bộ, gắn liền với sự phát triển và tiếp biến trong cả tiến trình lịch sử song hành giữa văn hóa và văn minh miền sông nước. Ở đó, các món bánh truyền thống và bánh du nhập từ phương Tây được khắc họa rõ nét thông qua các khuôn bánh, công thức chế biến, thành phần nguyên liệu. Việc đẩy mạnh nghiên cứu đời sống văn hoá, sinh hoạt của phụ nữ Nam bộ cũng được Bảo tàng quan tâm thời gian qua nhằm phong phú hóa và sâu sắc thêm hoạt động của Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.

Ngoài ra, dịp này, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cũng giới thiệu Triển lãm ảnh “Vành đai đen” là kết quả một nội dung hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm giữa Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ và Trung tâm Ký ức lịch sử quốc gia Colombia.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo