Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bệnh viện bộ, ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất

Thay đổi thái độ phục vụ giúp tăng tỷ lệ hài lòng của người dân với các cơ sở y tế. (Ảnh: Người dân làm thủ tục đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Quận Thủ Đức). (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2019 do Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tổ chức tại TPHCM ngày 5/11.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm.

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ, ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất 70,26%.

Các ý kiến không hài lòng của người bệnh chủ yếu về nhà vệ sinh chưa đảm bảo vệ sinh, thủ tục nhập viện phức tạp, vẫn còn một số nhân viên y tế thái độ chưa được niềm nở với người bệnh, chủ yếu là nhân viên ở bộ phận tiếp đón, kế toán, bảo vệ, hộ lý của bệnh viện;…

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa, qua thực tiễn đánh giá chất lượng các bệnh viện những năm qua cho thấy có một số Sở Y tế thực hiện đánh giá chưa đạt đúng tiêu chí. Đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ trong một buổi thì không thể đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan hết 83 tiêu chí. Đặc biệt, vẫn còn tâm lý nể nang khi đánh giá, làm mất đi ý nghĩa của công tác đánh giá chất lượng.

Có 4 lỗi mà các bệnh viện có thể gặp phải khi tự kiểm tra đánh giá gồm: bệnh viện che giấu sai phạm; bệnh viện chưa thực hiện công việc hoặc không có sản phẩm, bằng chứng đã nêu trong các tiêu chí; nhập số liệu bị thiếu, sai hoặc nhầm đơn vị. Bệnh viện hoặc đoàn đánh giá chưa nghiên cứu đầy đủ hoặc chưa tìm hiểu cặn kẽ yêu cầu của tiêu chí nhưng vẫn chấm là đạt.

Nhằm hạn chế tối đa các sai lệch trong việc tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cần phải tuân thủ Bộ tiêu chí, không che giấu những sai phạm nếu có; không bỏ qua những việc chưa làm được. Trong năm 2019, việc đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019 do Vụ Tổ chức Cán bộ làm đầu mối.

Các Sở Y tế phải nghiêm túc triển khai việc đánh giá chất lượng, từng bước làm quen với việc đánh giá chất lượng độc lập, bắt kịp xu hướng gắn kết quả đánh giá chất lượng, hài lòng người bệnh với giá dịch vụ y tế và xếp hạng chất lượng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo