Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đại tướng Ngô Xuân Lịch:

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tạo dấu ấn mới trong nền y học nước nhà

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu với cán bộ chủ chốt Bệnh viện TƯQĐ 108.

Sáng 27/3, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đến thăm, chúc mừng thành công ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não do Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện TƯQĐ 108) thực hiện.

Cùng đi với Đại tướng Ngô Xuân Lịch có các đồng chí: Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thiếu tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và lãnh đạo các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng.

Báo cáo với Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, Trung tướng, GS, TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TƯQĐ 108, cho biết: Ngày 24/2/2018, sau khi có người hiến tạng và người bệnh cần nhận phổi, chỉ trong vòng 40 giờ đồng hồ, các “chiến sĩ áo trắng” của Bệnh viện TƯQĐ 108 đã chạy đua với thời gian, vừa hồi sức bệnh nhân chết não để đảm bảo các tạng hiến được nguyên vẹn, đủ tiêu chí ghép phổi và ghép các tạng khác, vừa tổ chức hội chẩn liên viện, hội chẩn quốc tế với các chuyên gia của Bệnh viện Foch (Pháp), xác định phương pháp phẫu thuật ghép hai phổi; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cùng các đơn vị ghép tạng lớn trong nước, thực hiện điều phối ghép đa tạng cho các bệnh nhân ở hai miền Nam-Bắc của đất nước…

Đại tướng Ngô Xuân Lịch tặng quà đại diện kíp phẫu thuật ghép phổi của Bệnh viện TƯQĐ 108. Đại tướng Ngô Xuân Lịch tặng quà đại diện kíp phẫu thuật ghép phổi của Bệnh viện TƯQĐ 108.

Ngày 26/2/2018, các kíp kỹ thuật Bệnh viện TƯQĐ 108 đã triển khai đồng thời 4 phòng mổ lấy phổi-ghép phổi và các tạng khác. Sau gần 8 giờ, 60 bác sĩ, phẫu thuật viên, kỹ thuật viên và điều dưỡng của Bệnh viện TƯQĐ 108 cùng sự hỗ trợ của 3 chuyên gia y tế Pháp và Bỉ đã thực hiện thành công ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam. Sau ghép 20 giờ, bệnh nhân đã được rút nội khí quản, chức năng hô hấp sau ghép tốt. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, chức năng phổi ghép ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, có thể giao tiếp và tự vận động.

Ngoài thực hiện ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên, cùng thời điểm đó, Bệnh viện TƯQĐ 108 còn tiến hành lấy đa tạng để ghép và phối hợp ghép cho 5 bệnh nhân khác, cụ thể: Tổ chức ghép ngay một thận và một giác mạc cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện TƯQĐ 108; chuyển một giác mạc còn lại ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện mắt Trung ương; thực hiện bảo quản, vận chuyển tim và một thận, ghép cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Đến nay, các ca ghép tạng tại các bệnh viện đều thành công, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt.

Sau khi thăm, tặng quà bệnh nhân được ghép phổi và ghép thận tại Bệnh viện TƯQĐ 108, chứng kiến sự hồi của người bệnh và các kết quả, thành tích do Bệnh viện TƯQĐ 108 đạt được, Đại tướng Ngô Xuân Lịch ghi nhận, biểu dương, bày tỏ niềm vui trước những bước tiến vững chắc của Bệnh viện TƯQĐ 108. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: Cùng với thành công trong các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người, như ghép tế bào gốc, ghép tủy, ghép giác mạc, ghép thận, việc thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam, lấy tạng- ghép đa tạng, phối hợp vận chuyển và ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên của Bệnh viện TƯQĐ 108 đã tạo dấu ấn mới trong nền y học nước nhà. Sự kiện này đã khẳng định trình độ y học của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Đây là minh chứng sinh động nhất về trình độ chuyên môn cao, sự nỗ lực của các thầy thuốc, vai trò quan trọng của sự hợp tác trong nước và quốc tế của Bệnh viện TƯQĐ 108.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch thăm, tặng quà bệnh nhân được ghép phổi và ghép thận tại Bệnh viện TƯQĐ 108. Đại tướng Ngô Xuân Lịch thăm, tặng quà bệnh nhân được ghép phổi và ghép thận tại Bệnh viện TƯQĐ 108.

Hài lòng với những thành tích của các “chiến sĩ áo trắng”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng lưu ý với các thầy thuốc, đây mới là thành quả bước đầu của bệnh viện. Để để đạt được nhiều thành công trong kỹ thuật ghép tạng cũng như các kỹ thuật y học tiên tiến khác, Đại tướng Ngô Xuân Lịch mong rằng, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện TƯQĐ 108 cần ra sức học tập, rèn luyện để giữ vững và tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, không ngừng bồi đắp y đức, đưa Bệnh viện TƯQĐ 108 trở thành bệnh viện hàng đầu của quân đội và đất nước, ngang tầm với các bệnh viện, trung tâm y tế lớn của các quốc gia tiên tiến, xứng đáng với vị thế của bệnh viện tuyến cuối của quân đội và đất nước, bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện TƯQĐ 108 cần quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, xác định mục tiêu, lộ trình phát triển, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với xây dựng Đảng bộ TSVM, bệnh viện vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Bệnh viện TƯQĐ 108, Đại tướng Ngô Xuân Lịch giao cho các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đề xuất Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Theo QĐND


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo