Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và xin giảm nhẹ cho các bị cáo khác

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt tại phiên toà

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 30/12, phiên toà xét xử sơ phẩm nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, tiếp tục với phiên tranh luận của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân và các luật sư.

Tại phiên tòa, trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Hữu Tín một lần nữa nhận trách nhiệm trước Đảng, nhân dân và trước cơ quan pháp luật. Trình bày về nguyên nhân, động cơ và bối cảnh pháp lý khi ký các văn bản liên quan đến vụ việc, nhất là Công văn 927 cho Công ty bình phong của Bộ Công an thuê đất, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng đã cho rằng vì nhận thức sai nên dẫn đến hành vi vi phạm.

Theo bị cáo Nguyễn Hữu Tín, khi tiếp nhận các văn bản đề nghị của Bộ Công an, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng như các cơ quan ban ngành TPHCM, bị cáo đã chấp thuận bởi việc này của các bộ đề nghị phù hợp với pháp lệnh tình báo, phù hợp với Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ về công tác tình báo, cụ thể là Nghị định 936 của Thủ tướng Chính phủ, trong Nghị định có nêu rằng chính quyền các cấp cần tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu cho lực lượng tình báo, cơ sở bình phong được cấp cơ sở làm trụ sở…

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng cho rằng cho thuê đất như trên phù hợp chủ trương, bộ ngành ủng hộ, tài sản chỉ chuyển giao từ cơ quan này sang cơ quan khác, không thay đổi quyền sở hữu, chỉ chuyển từ kinh doanh sang tình báo nên bị cáo đồng ý, chấp thuận. Việc làm này không vì động cơ mục đích riêng tư gì trong việc này.

Cũng tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày thêm: Khi phát hiện việc làm này đã sai với quy định, bị cáo rất thấm thía lời kiểm sát viên cao cấp Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nói, rằng dù là hỗ trợ cho an ninh quốc phòng cũng theo pháp luật, dù là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng không được trái với Luật Đất đai. Một phút vì nhận thức sai dẫn đến hành vi trái pháp luật. Bị cáo rất hối hận. “Trong trại giam bị cáo đã rất trăn trở, tâm tư, vì lợi ích chung, không vì lợi ích riêng nhưng bị cáo không bao giờ ngờ đến việc làm này của mình lại bị kẻ khác trục lợi thu lợi. Bị cáo trình bày không vì biện minh cho hành vi sai phạm của mình, bị cáo không đổ lỗi cho bất kỳ ai dù là cấp trên, các bộ ngành trung ương, cơ quan tham mưu. Với tư cách là người lãnh đạo TP thời kỳ đó, bị cáo xin nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước pháp luật; chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét đây là một tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, cho các bị cáo khác trong vụ án này", bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày.

Trong lời bào chữa cuối cùng, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho rằng: quá trình xử lý các văn bản cho thấy có những độ chênh, thậm chí có những khoảng trống, tạo kẽ hở pháp lý cho kẻ xấu thâu tóm tài sản, gây thiệt hại cho Nhà nước; đồng thời kiến nghị Hội đồng xét xử có ý kiến với Chính phủ và các bộ ngành sớm ban hành quy chế, quy trình hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho những người thi hành công vụ sẽ không bị vướng như bị cáo như trong vụ án này.

Bị cáo Trương Văn Út tại phiên toà Bị cáo Trương Văn Út tại phiên toà

Trình bày với Hội đồng xét xử, bị cáo Đào Anh Kiệt không phủ nhận hành vi đã làm, nhưng cho rằng cáo trạng quy kết mức độ vi phạm hơi nặng, do đã bỏ qua tình tiết mấu chốt chuyển mục đích sử dụng cho nghiệp vụ an ninh sang thương mại dịch vụ và sử dụng một số biên bản giám định đúng nhưng không phù hợp với bản chất vụ án. Sau khi tham mưu với UBND TPHCM qua công văn 2781, bị cáo Đào Anh Kiệt cho rằng mình đã nghỉ hưu, không còn liên quan đến những diễn biến tiếp theo tại khu đất số 15 Thi Sách, do không biết việc Công ty Bắc Nam 79 sau khi thuê đất không sử dụng cho mục đích nghiệp vụ an ninh.

Cũng tại phần tự bào chữa cho mình, các bị cáo: Trương Văn Út, Nguyễn Thanh Chương, Lê Văn Thanh cũng thừa nhận đã làm sai nhưng xuất phát từ việc thực hiện theo chức trách nhiệm vụ được giao và tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPHCM, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, hoàn toàn không có vụ lợi cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Thanh Chương và  Lê Văn Thanh tại phiên toà Bị cáo Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh tại phiên toà

Tranh luận lại với quan điểm của các luật sư và bào chữa bổ sung của các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM khẳng định thiệt hại tài sản đã nêu rõ trong cáo trạng là 6,7 tỷ và số tiền 802 tỷ đồng Nhà nước chưa thu hồi được. Về quan điểm cho rằng 6,7 tỷ đồng khấu trừ tiền thuê đất “từ túi nọ chuyển sang túi kia của cơ quan quản lý là nước”, theo Viện Kiểm sát nhân dân TP là hoàn toàn sai trái, vì đây là tiền đền bù giải phóng mặt bằng, bất kể Công ty nào thuê đất cũng phải trả tiền cho Nhà nước. Do đó đây là hai khoản tiền khác nhau, nếu làm đúng thì vừa phải nộp 6,7 tỷ đền bù xác nhà, còn phải nộp khoản tiền thuê đất theo duyệt giá đất của UBND TP. Riêng khoản tiền 802 tỷ đồng chắc chắn sẽ phát sinh thiệt hại, bởi thực tế là đến nay, Nhà nước vẫn chưa thu hồi được, trong khi Công ty Bắc Nam đã xây tòa nhà 18 tầng, thu hàng ngàn tỷ đồng từ hơn 100 khách hàng nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được nhà và UBND TPHCM sẽ phải giải quyết.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân TP, thực tế không hề có xung đột giữa các quy định của pháp luật. Tuy có một số vấn đề chưa được hướng dẫn chi tiết, nhưng nhà đất công sản sử dụng cho mục đích thương mại dịch vụ văn phòng khi giao cho đơn vị khác phải đấu giá theo luật định. Cho dù cái sai xuất phát từ Công văn 3702 của Bộ Công an và sự tham mưu của các sở ngành, nhưng không có nghĩa là loại trừ trách nhiệm của UBND TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP trong sai phạm nhà đất tại số 15 Thi Sách. Viện Kiểm sát Nhân dân TP cũng không đồng ý quan điểm của luật sư cho rằng nếu đấu giá công khai thì sẽ làm lộ bí mật Công ty bình phong, vì có thể xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo