Thứ Sáu, ngày 24 tháng 5 năm 2019

Biến các hoạt động khởi nghiệp trở nên thực chất hơn

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến đưa ra tại hội thảo “Định hướng xây dựng các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo xã hội trong các trường đại học” do Bộ Giáo dục - Đào tạo và Hội đồng Anh phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 9/4 tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM (Đại học Quốc gia TPHCM).

Theo ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục - Đào tạo, trong 5 cốt lõi hệ sinh thái khởi nghiệp của Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 đã tác động lên hai nhân tố chính là công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ các doanh nhân khởi nghiệp và hình thành văn hoá khởi nghiệp trong cộng đồng.

Đại diện Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho rằng, trong giáo dục khởi nghiệp, với số lượng gần 6 triệu học sinh, sinh viên từ bậc THPT đến đại học, không thể đòi hỏi học sinh, sinh viên nào cũng có dự án khởi nghiệp mà cái chính của giáo dục là giúp các em có tinh thần đổi mới sáng tạo trên mọi lĩnh vực từ xã hội đến khoa học công nghệ; thúc đẩy các em trở thành những chuyên gia, những nhà sáng tạo giỏi qua các ngành nghề, lĩnh vực mà các em đang học. Cùng với đó là hình thành cho học sinh, sinh viên văn hoá cũng như cách giải quyết khủng hoảng sau thất bại, có tinh thần doanh nhân, vì cộng đồng, dám nghĩ, dám làm vì cộng đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, năm 2018 Bộ Giáo dục - Đào tạo và Hội đồng Anh đã ký kết chương trình phối hợp nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo xã hội và phát triển doanh nghiệp xã hội trong cộng đồng các trường đại học Việt Nam. Sau một năm thực hiện, chương trình phối hợp này đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho các trường đại học tại Việt Nam. Trong đó đã hỗ trợ đào tạo 200 cán bộ hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức các hội thảo liên quan đến đổi mới sáng tạo trong các trường đại học và hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các trường đại học ở Việt Nam với những trường đại học hàng đầu của Anh.

Một số ý kiến cho rằng, nhiệm vụ cấp thiết của đề án này ở thời điểm hiện nay chính là thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường đại học, biến các hoạt động khởi nghiệp trở nên thực chất hơn, tránh việc hô hào các trường chạy theo phong trào. Để làm được thì các trường phải từng bước xây dựng các thành tố ban đầu của hệ sinh thái khởi nghiệp. Trên cơ sở đó xây dựng và hình thành các đại học theo định hướng khởi nghiệp, thay đổi mục tiêu giá trị không chỉ thực hiện chức năng truyền thụ kiến thức, bồi dưỡng nhân tài và đào tạo chuyên gia nghiên cứu các tri thức mới mà còn chuyển giao đối thoại với các tri thức đó thành những sản phẩm tạo ra giá trị trong cộng đồng, xã hội.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo