Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bình Thạnh: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận

Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Văn Cảnh trao Giấy khen cho các tập thể xuất sắc thực hiện công tác dân vận.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/1, Ban Dân vận Quận ủy quận Bình Thạnh và Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tổ chức tổng kết năm 2021 và triển khai chương trình công tác năm 2022. Tham dự có các đồng chí: Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy.

Năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là là ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo và triển khai nghiêm túc, bảo đảm tiến độ các nội dung về thực hiện Quy chế dân chủ theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra và đạt kết quả tốt. Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được các cấp chính quyền, cơ quan tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ ngày càng được nâng lên.

Về công tác dân vận tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước hướng đến các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; tạo sự đồng thuận cao, chung sức, đồng lòng của Nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, công tác dân vận của chính quyền tiếp tục được chú trọng triển khai; cải cách hành chính ngày càng được đơn giản hóa; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị và việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được chú trọng.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận. Đến nay, toàn quận có 231 giải pháp, 62 công trình, 92 mô hình “Dân vận khéo”; trong đó có các mô hình, giải pháp mới như mô hình “5 không”: không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên, không gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp, không xả rác bừa bãi ra đường phố và kênh rạch, không vi phạm luật giao thông đường bộ; di chuyển người dân “không F” đến nơi ở an toàn; chuyến xe yêu thương, tủ lạnh cộng đồng, siêu thị mini 0 đồng… 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Triệu Lệ Khánh ghi nhận, biểu dương  công tác dân vận từ quận đến cơ sở đã có những đóng góp quan trọng với nhiều mô hình hay, cách làm mới linh hoạt, sáng tạo góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới các cấp ủy đảng cần phát huy tính chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dân vận; quán triệt, triển khai việc học tập, nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm công tác dân vận. Kịp thời tham mưu biểu dương, khen thưởng để động viên, khích lệ các cá nhân, tập thể có những mô hình hay, cách làm mới. Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, nhất là đối với những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Tăng cường kiểm tra, khảo sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”.

Dịp này, Quận ủy khen thưởng 23 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở; 12 tập thể, 4 cá nhân đạt giải Hội thi cán bộ “Tham mưu tốt - dân vận khéo”; 11 tập thể, 29 cá nhân đạt giải cuộc thi viết về “Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân”.

Anh Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo