Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bộ Công an thông tin về lời khai ban đầu của bị can Phan Quốc Việt

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Như Quỳnh

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 7/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về quá trình mở rộng điều tra vụ án tại Công ty Việt Á, thông tin thêm về lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Á).

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 29/12/2021, Ban Chỉ đạo đã quyết định đưa vụ án Công ty Việt Á vào diện theo dõi, chỉ đạo. Ban Chỉ đạo yêu cầu: Đảng ủy Công an Trung ương; Quân ủy Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Tỉnh ủy, Thành ủy có liên quan phối hợp chặt chẽ, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tập trung đấu tranh, làm rõ việc giao nhiệm vụ; nghiên cứu; nghiệm thu; chuyển giao; cấp phép lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá; thông tin, quảng cáo; tổ chức sản xuất; đánh giá chất lượng sản phẩm, việc mua bán sản phẩm... và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến vụ án.

Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo, Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan, tập trung lực lượng, khẩn trương tổ chức các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự can thiệp trái pháp luật của bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

Liên quan tới vụ án, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Phan Quốc Việt đã bước đầu khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Việt khai đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit test Covid-19 lên khoảng 45%, số tiền doanh nghiệp này thu về trong vụ án là trên 500 tỷ đồng; số tiền chi “hoa hồng” mà Công ty Việt Á chi cho các "đối tác” gần 800 tỷ đồng.

Bị can Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) và Phan Quốc Việt. Ảnh: Bộ Công an Bị can Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) và Phan Quốc Việt. Ảnh: Bộ Công an

Hiện nay, Bộ Công an tích cực mở rộng điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện các yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với vụ án nhằm ngăn chặn và loại bỏ trường hợp tương tự trong tương lai.

Đến nay, quá trình điều tra mở rộng vụ án, đến nay, C03 đã ra khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can về các hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "Đưa hối lộ, Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên 28 bất động sản, phong tỏa tài khoản hơn 320 tỷ đồng, 100.000 USD và tạm giữ số tiền hơn 4,8 tỷ đồng do một số đối tượng có liên quan tự nguyện giao nộp.

Trước đó, liên quan tới vụ án, C03 đã khởi tố hàng loạt lãnh đạo CDC các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương… và các đơn vị liên quan tại Bộ KH-CN, Bộ Y tế. Vụ án đang được mở rộng điều tra theo tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo