Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ GD-ĐT lên phương án xét tuyển đại học đối với các thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021 với các trường đại học phía Nam và 2 Đại học Quốc gia (ĐHQG) về việc xét tuyển đại học đối với thí sinh thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm này, cả nước có khoảng 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong đó, có khoảng 10.000 thí sinh thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Dự báo số liệu này có thể biến động theo chiều hướng tăng trong mấy ngày tới, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16. Số thí sinh dự thi đợt 2 dự kiến tối đa khoảng 15.000 em.

Vấn đề hiện nay là, việc đặc cách xét tốt nghiệp THPT cho số thí sinh không thể dự thi đã được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều em có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH-CĐ bằng phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhưng vì không thi (do ảnh hưởng của dịch) nên không có điểm để làm căn cứ xét tuyển.

Trước thực trạng này, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TPHCM đề nghị tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, để thí sinh có thể tham dự. Kỳ thi này dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9 (tuỳ theo điều kiện thực tiễn). Đối với thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT, Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục đại học phát huy tinh thần tự chủ và trách nhiệm xã hội, có phương án chung trên toàn hệ thống, tính toán tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dành lại phù hợp với số thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Theo đó, có thể dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 ĐHQG để xét tuyển, hoặc xét tuyển bằng học bạ nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em, đồng thời bảo đảm công bằng cho thí sinh xét tuyển chung trong đợt tới.

Nhất trí cao với phương án mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra, PGS-TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM cho biết, ở đợt thi thứ nhất – kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM có hơn 69.000 thí sinh tham dự. Số thí sinh dự thi đợt 2 khoảng 26.000 em, dự kiến tổ chức tại 4 địa phương: TPHCM, An Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng.

GS-TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt 2 và những thí sinh thuộc diện đặc cách, nhà trường sẽ kéo dài thời gian tuyển sinh, đồng thời điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh sang phương thức xét tuyển học bạ; trường đề nghị Bộ GD-ĐT cho trường tăng chỉ tiêu năm 2021 khoảng 5%, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh trong xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá cao phương án mà các trường đưa ra, đồng thời đề nghị bộ phận chuyên môn bổ sung danh sách và số lượng thí sinh được xét đặc cách để gửi dữ liệu cho các trường, để các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung, trong đó có dành chỉ tiêu riêng cho những thí sinh thuộc diện đặc cách.

Về phương án tuyển sinh, Thứ trưởng cho rằng, cơ bản các trường áp dụng xét tuyển bằng phương thức xét học bạ, hoặc căn cứ vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 ĐHQG hoặc các phương thức xét tuyển khác. Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học chủ động phương án xét tuyển. Riêng với kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ sẽ phối hợp với 2 ĐHQG và các địa phương tính toán địa điểm, thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng cho thí sinh. Bộ cũng sẽ phối hợp với 2 ĐHQG để có dữ liệu chung; các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này, có thể tham gia xét tuyển chung.          

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý các trường tính đến điểm ưu tiên đối với thí sinh xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; đồng thời cũng cần tính đến trường hợp thí sinh không tham dự kỳ thi đánh giá năng lực để chủ động có phương án xét tuyển cho các em. Với những trường tổ chức thi năng khiếu, các trường cần gửi thông tin về bộ để tổng hợp số liệu, trên cơ sở đó, Bộ sẽ làm việc với các trường để có giải pháp thoả đáng, phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, sau khi tổ chức thi đợt 2, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh, đảm bảo phù hợp với các trường và đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Lịch tuyển sinh sẽ không quá muộn để đảm bảo kế hoạch tuyển sinh, nhập học của thí sinh và nhà trường. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học cần có kế hoạch cụ thể, trong đó có phương án tuyển sinh đối với thí sinh thuộc diện được đặc cách tốt nghiệp…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo