Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Văn bản không cho nhập lúa mì có cỏ dại ban hành trái thẩm quyền

Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TPHCM Lý Kim Chi phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì đã kiểm tra các Bộ Y tế, Lao động – Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Tư pháp trong việc chậm trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Những ý kiến tranh luận liên quan đến hoạt động kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh của các Bộ Y tế và Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã làm tăng sức nóng của buổi làm việc.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, 10 ngày qua, doanh nghiệp thành phố khốn đốn, lao đao vì có công văn của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ (NN&PTNT) yêu cầu từ 1/11/2018, không được nhập lúa mì có cỏ dại Cirsium Arvense vào Việt Nam bởi ảnh hưởng đến môi trường, trong khi mấy chục năm nay vẫn nhập khẩu. Hiện nhiều con tàu đang trên hải trình, chuẩn bị cập cảng phải đối mặt với lệnh tái xuất hàng này. Nửa tháng nay, các đàm phán quốc tế về nhập khẩu bột mỳ đang bị dừng lại, doanh nghiệp thành phố đang trong tình hình “khủng hoảng kinh khủng”.

“Đây là lệnh của Cục chứ không phải của Bộ trưởng. Các nước làm việc với ta như Mỹ, Canada ngưng hết, không ký kết đàm phán”, bà Lý Kim Chi bức xúc. Trước thực trạng này, bà cùng các doanh nghiệp nghiên cứu và gửi thư khẩn cấp cho Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và ngay hôm sau đã nhận được hồi đáp của Bộ trưởng chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật tổ chức cuộc họp (diễn ra vào sáng 17/10).

Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, thực phẩm thành phố khẩn thiết xin lui không áp dụng văn bản này từ ngày 1/11 vì ảnh hưởng toàn bộ đến giao dịch quốc tế, cho biết, khi báo, đài vừa đăng thông tin này, lãnh sự Mỹ đã cử ngay tham tán phụ trách về nông nghiệp tới làm việc với Hiệp hội.

Đề nghị làm rõ thẩm quyền ban hành văn bản của Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định “chắc chắn là sai thẩm quyền”. Cục trưởng của một bộ không có thẩm quyền ban hành các văn bản trong lĩnh vực quản lý nhà nước. Chưa xét đến vấn đề đúng sai, nhưng khi ban hành văn bản như vậy tác động rất nhiều đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ông cho rằng phải tham khảo các đối tượng tác động, quá trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải có độ trễ, có thời gian chuyển tiếp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Văn phòng Chính phủ cập nhật, xem lại, có công văn gửi Bộ trưởng xử lý. Các đơn vị cục, vụ có ban hành văn bản phải rút kinh nghiệm. Nếu sai thẩm quyền phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng.

Sau khi thẩm định lại thông tin, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Bảo vệ thực vật, ngày 5/9, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 ban hành Công văn số 95 về việc bắt đầu từ 1/11/2018, các lô hàng vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật bị nhiễm cỏ dại yêu cầu phải tái xuất.

Ông nhận định, xét về tính pháp lý, việc Cục Bảo vệ thực vật ban hành văn bản đã không đúng thẩm quyền, nhưng Chi cục căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Cục ra một văn bản như vậy là càng sai thẩm quyền, tùy tiện áp dụng luật pháp. Cho rằng việc ban hành văn bản như vậy có tác động rất lớn, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi ban hành các văn bản quy định phải tính toán các tác động, bởi điều này liên quan đến quan hệ với nước đối tác như Mỹ, Australia, Canada…

Cho rằng đây là bài học rất sâu sắc đối với Bộ NN&PTNT, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị đại diện Bộ tiếp thu, nhấn mạnh, việc làm của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 và Cục Bảo vệ thực vật là không đúng tinh thần quy định của pháp luật, sẽ báo cáo để Thủ tướng chỉ đạo thu hồi công văn này. Tinh thần của Thủ tướng là quyết liệt xây dựng Chính phủ kiến tạo, thượng tôn pháp luật, những việc làm sai pháp luật, sai thẩm quyền đều phải bác bỏ, xử lý, báo cáo Thủ tướng công khai công luận.

Theo bà Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT), hiện Cục Bảo vệ thực vật đang thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ để xử lý việc này. Ngày 18/10, Cục Bảo vệ thực vật họp với Hiệp hội Lương thực, thực phẩm để bàn về tác động của văn bản nêu trên, sẽ trao đổi, báo cáo lãnh đạo Bộ để xử lý ngay.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo