Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ VHTT-DL ra công điện giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội

Ảnh minh họa

* Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa dừng tổ chức tu tập, lễ hội tập trung phòng chống dịch

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/1, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL đã có Công điện số 393/CĐ-BVHTTDL gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích.

Công điện nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô; thời gian tổ chức lễ hội; giảm các hoạt động trong lễ hội; hạn chế tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người tham gia; đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại lễ hội, di tích. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tham gia hoạt động du xuân lễ hội. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại các hoạt động lễ hội, di tích.

* Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) vừa ký công văn số 027/CV-HĐTS về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Trong đó, GHPGVN yêu cầu các chùa trên toàn quốc tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau, chỉ tổ chức các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an thường nhật tại chùa.

Ban Thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành phố tăng cường việc tuyên truyền đến các chùa, tăng ni, Phật tử và nhân dân nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch bệnh. Công văn nêu rõ, tăng ni, Phật tử phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang. Khuyến khích các chùa phát khẩu trang cho nhân dân, đồng bào Phật tử và du khách đến chùa.

* Tối 31/1, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã ký văn bản gửi Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố; trụ trì các tự viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nói rõ Quảng Ninh là địa bàn tiếp giáp với Trung Quốc - nơi mà nạn dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp, cũng là trung tâm du lịch và lễ hội, tập trung đông khách du lịch. Nhằm thực hiện nghiêm công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh tạm dừng việc tổ chức chức hoạt động khai mạc lễ hội, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi tập trung đông người tại các lễ hội Phật giáo trên địa bàn tỉnh.

Tới đây, tại Quảng Ninh có các lễ hội nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách như lễ hội chùa Ngọa Vân, Yên Tử, Ba Vàng, Cửa Ông, Thái Miếu nhà Trần... Ban tổ chức các lễ hội sẽ phải thực hiện và chịu trách nhiệm tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ nội dung công văn này, Thượng tọa Thích Đạo Hiển thông tin thêm.

Trúc Anh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo