Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Bộ Y tế: Rà soát quy trình nhận con nuôi, chống mua bán trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại một cơ sở y tế. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố, các bệnh viện, cơ sở y tế về việc triển khai một số nội dung phòng chống mua bán trẻ sơ sinh.

Theo Cục Bà mẹ -Trẻ em (Bộ Y tế), qua công tác kiểm tra, giám sát cũng như thông tin từ các cơ quan truyền thông, Bộ Y tế được biết hiện nay ngoài xã hội tồn tại một số đường dây lợi dụng danh nghĩa xin con nuôi để buôn bán trẻ sơ sinh, trục lợi gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội.

Điều đáng lưu ý, tình trạng trên xảy ra không loại trừ có sự tham gia, tiếp tay cho các đường dây này từ trong nội bộ nhân viên của các cơ sở y tế, bệnh viện.

Nhằm phòng tránh tình trạng mua bán trẻ sơ sinh, mạo danh nhận con nuôi để trục lợi, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị có triển khai dịch vụ đỡ đẻ/chăm sóc trẻ sơ sinh (kể cả các bệnh viện ngoài công lập) triển khai tăng cường truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức của các sản phụ cũng như cán bộ, nhân viên y tế các quy định của pháp luật về cho nhận con nuôi.

Các đơn vị trên cần rà soát, bổ sung hoàn thiện quy trình chuyên môn và các quy định về quản lý dịch vụ, tăng cường giám sát kiểm tra cán bộ, nhân viên để đảm bảo việc tuân thủ đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật, quy trình trao nhận trẻ sơ sinh và các quy định khác của pháp luật; tuyệt đối không tham gia tiếp tay cho việc buôn bán trẻ sơ sinh.

Trong trường hợp có trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại các cơ sở y tế, cần thông báo và bàn giao trẻ tới cơ quan bảo trợ trẻ em theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế triển khai dịch vụ đỡ đẻ/chăm sóc trẻ sơ sinh phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để phát hiện, ngăn chặn việc tham gia tiếp tay cho các đường dây buôn bán trẻ sơ sinh ngoài xã hội.

Trong trường hợp phát hiện cán bộ nhân viên có sai phạm, các đơn vị phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo