Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ Y tế triển khai Đề án Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với hơn 1.000 điểm cầu tại 63 tỉnh thành.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, việc xác định đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế là một cách đầu tư cho dài hạn. Bởi việc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, mạng lưới cung ứng và hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh không chỉ cho dịch Covid-19 mà còn được duy trì và sử dụng bền vững sau dịch, cứu sống người bệnh Covid-19 và tạo cơ sở nền tảng vững chắc cho tương lai.

Tại một số tỉnh thành phía Nam, số ca mắc mới Covid-19 cùng với số ca mắc hiện tại và nhu cầu khám chữa bệnh cho các bệnh tật khác khiến nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng. Qua thống kê, tỷ lệ người bệnh Covid-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ như thở oxy qua mass, oxy gọng kính, oxy dòng cao đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO chiếm khoảng 9,5%.

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Tuấn cho biết, tại Việt Nam, công suất, cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng/ngày và có thể nâng lên thêm 50% - 100% khi cần thiết. Tình trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng công tác khám chữa bệnh thường xuyên nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế khi số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao. Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tuyến quận huyện chưa có hệ thống oxy trung tâm, thiếu vỏ chứa oxy (như chai, bình, bồn) và không dự phòng cơ số vỏ chứa khi phải luân chuyển, hoặc hỗ trợ điều trị, quản lý tại nhà, vận chuyển cấp cứu... Các cơ sở ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận nguồn cung ứng oxy, khả năng điều phối, huy động nguồn cung ứng oxy chưa đáp ứng kịp thời trong tình huống dịch bệnh tăng cao, tình trạng thiên tai, thảm họa (bão, lụt, mất điện…). Ngoài ra, các đơn vị cũng cần quan tâm đến an toàn, phòng chống cháy nổ trong sản xuất, vận chuyển, lưu trữ sử dụng oxy y tế.

Để tăng cường sản xuất, cung ứng và bảo đảm oxy y tế cho điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4308/QĐ-BYT ngày 7/9/2021 ban hành Đề án Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Mục tiêu chính của Đề án là hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kết nối chặt chẽ cung - cầu để khai thác và sử dụng có hiệu quả tối đa các nguồn lực sản xuất oxy y tế trong nước; chuẩn bị cơ sở hạ tầng oxy y tế điều trị người bệnh Covid-19 theo các kịch bản, diễn biến dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”.

Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã đưa ra 4 nhóm giải pháp các tỉnh thành cần làm ngay. Đó là rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở y tế các tuyến, từ tuyến xã… và căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế về nhu cầu oxy y tế tại các tuyến để có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật hệ thống oxy y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. Đồng thời, đánh giá khả năng sản xuất oxy, mạng lưới nhà cung cấp oxy, để có kế hoạch và triển khai mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu theo các kịch bản dịch Covid-19 trên địa bàn. Kết nối, điều phối hiệu quả giữa các bên liên quan: sản xuất, cung ứng, vận chuyển và sử dụng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, liên tục, không bị gián đoạn trong các tình huống dịch bệnh tăng nhanh, thiên tai, thảm họa… thông qua việc thành lập bộ phận điều phối oxy y tế tại các địa phương như: phân công một đồng chí phó chủ tịch UBND cấp tỉnh làm trưởng bộ phận, lãnh đạo sở y tế làm phó thường trực bộ phận, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều phối oxy y tế, đồng thời kiểm soát giá oxy y tế tại địa phương để bảo đảm giá thành không phải là rào cản khi nhu cầu oxy tăng cao và tại các cơ sở khó tiếp cận nguồn oxy.

Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chủ động chuẩn bị, sẵn sàng và kịp thời đáp ứng về oxy y tế trong cấp cứu, điều trị Covid-19, như: dự trù và mua sắm vỏ chứa oxy y tế và các vật tư, trang thiết bị cần thiết đáp ứng các kịch bản, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời liên tục đào tạo và đào tạo mở rộng cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế các tuyến về các liệu pháp oxy y tế trong điều trị phù hợp với các tuyến.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo