Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bức xúc với công trình đào đường

 Hệ thống rào chắn đào đường nằm ngay giao lộ Hồng Bàng - Phú Hữu thuộc phường 14, Quận 5, gây ảnh hưởng việc lưu thông qua lại của các phương tiện.

(Thanhuytphcm.vn) - Để phục vụ việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP đã cấp phép thi công công trình đào đường trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, các đơn vị thi công trong quá trình thi công các công trình đào đường đã không tuân thủ các quy định theo giấy phép được cấp làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh, cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Kẹt xe do ảnh hưởng thi công công trình

Sáng ngày 27/12, tại các tuyến đường Võ Văn Kiệt (Quận 5, 6); đường Bình Đông (Quận 8), Lê Lợi (Quận 1)… hàng loạt rào chắn đào đường phục vụ các công trình hạ tầng kỹ thuật chiếm dụng phần lớn mặt đường gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của các phương tiện.

Cụ thể, tại công trình thi công đào đường ngay giao lộ Hồng Bàng - Phú Hữu, phường 14, Quận 5, thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ tồn tại nhiều tháng nay và theo giấy phép thi công được niêm yết thì công trình này phải hoàn thành vào ngày 28/12/2017. Tuy nhiên, cho đến trưa 27/12, công trình này vẫn còn rào chắn mặt đường và bên trong công trình máy móc, vật tư tập kết phục vụ công tác thi công nằm ngổn ngang, không thấy một bóng dáng công nhân nào thi công. Hai bên công trình mặt đường có dấu hiệu sụt lún, hệ thống rào chắn chiếm dụng phần lớn mặt đường hiện hữu nên gây khó khăn cho việc lưu thông qua lại của các phương tiện.

Bác Nguyễn Văn Ẩn, làm nghề sửa, vá xe ngay giao lộ này bức xúc: “Công trình rào chắn cả mấy tháng nay nhưng chỉ thi công mỗi ban đêm nên không biết đến bao giờ mới xong. Chưa hết, công trình rào chắn mặt đường nằm ngay khu vực giao lộ nên vào giờ cao điểm xe lưu thông đông gây ra tình trạng kẹt xe khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn”.

Tương tự, tại công trình thi công hầm chui An Sương nằm ở khu vực cầu vượt An Sương (Quận 12 và huyện Hóc Môn), do công trình thi công chiếm dụng toàn bộ hệ thống mặt đường và nằm ngay khu vực vòng xoay dưới chân cầu vượt An Sương nên vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe dù lực lượng cảnh sát giao thông luôn có mặt điều tiết giao thông.

Đối với tuyến đường Võ Văn Kiệt và Đường Bình Đông (Quận 8), hiện có nhiều rào chắn chiếm dụng mặt đường được dựng lên để thi công hạng mục hệ thống cống bao thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ giai đoạn 2; cũng như ngầm hóa đường dây 220KV Nam Sài Gòn dự kiến kéo dài đến cuối năm 2018.

Xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải TPHCM, qua công tác kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực thi công công trình trên đường bộ từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 785 vụ, với số tiền xử phạt là hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu gồm thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công hoặc trong văn bản thỏa thuận thi công của cơ quan có thẩm quyền; thi công trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình theo quy định; không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp đang thi công theo đúng quy định; để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không thu dọn ngay các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện thi công, các vật liệu khác hoặc không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong.

Ngoài ra, nhiều công trình thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ có giấy phép thi công nhưng đã hết thời hạn ghi trong giấy phép hoặc có văn bản thỏa thuận thi công của cơ quan có thẩm quyền nhưng đã hết thời hạn thi công ghi trong văn bản; thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định, không đặt đèn đỏ vào ban đêm tại hai đầu đoạn đường thi công; thi công trên đường bộ đang khai thác không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định để xảy ra tai nạn giao thông;…

Cũng liên quan đến các dự án có rào chắn chiếm dụng mặt đường, mới đây, Sở Giao thông vận tải TP giao các Phòng quản lý chuyên ngành Sở, các Khu Quản lý Giao thông Đô thị, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình hoặc hạng mục công trình; chỉ đạo các đơn vị thi công dự án do các Khu Quản lý giao thông đô thị làm chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình liên quan đến các tuyến đường đang khai thác; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Đồng thời, các đơn vị thi công bố trí lực lượng trực tại công trường (24/24 giờ) trong những ngày nghỉ Tết để kịp thời xử lý hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các tình huống phát sinh có thể xảy ra trên công trường; cung cấp số điện thoại liên lạc 24/24 với chủ đầu tư, chính quyền địa phương nơi có công trình. Mặt khác, các đơn vị chủ đầu tư chỉ đạo tổ chức triển khai thi công công trình ngay sau thời gian nghỉ Tết theo quy định để đảm bảo tiến độ công trình. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc tạm ngưng thi công các công trình đào đường phục vụ Tết theo thời gian chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải TP. Riêng một số công trình có rào chắn không thể thu dọn do thi công trong điều kiện khó khăn, không thể san lấp, tái lập và có nguyện vọng muốn tiếp tục thi công trong dịp Tết thì đăng ký với Sở Giao thông vận tải TP để có xem xét, chấp thuận.

Hải Liên 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo