Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cải cách thủ tục hành chính để người dân bớt phiền hà

Anh Nguyễn Hải Long, Phó phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Với mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu quả, thể hiện rõ bản chất chính quyền của dân, do dân, vì dân, đồng thời thực hiện một trong 7 chương trình đột phá của thành phố, trong những năm qua, quá trình cải cách hành chính tại TPHCM đã có những bước đi thích hợp với nhiều kết quả đột phá, trong đó có sự tham gia của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trẻ.

Tìm hiểu thủ tục hành chính tại nhà

Chỉ cần những thao tác đơn giản thông qua thông qua trang website: https://thutuchanhchinh.hochiminhcity.gov.vn/, người dân trên địa bàn TPHCM có thể tiếp cận nội dung của các thủ tục hành chính trên địa bàn TP cũng như dễ dàng thực hiện việc phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính bằng việc phản ánh trực tiếp trên trang thông tin điện tử này trong trường hợp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân bị xử lý chậm hoặc bị cán bộ xử lý làm khó hoặc người dân có ý kiến góp ý cải tiến thủ tục hành chính…

Đây là hiệu quả từ dự án “Giải pháp xây dựng nội dung 7 phân hệ của cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung TPHCM" do anh Nguyễn Hải Long, Phó phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp TPHCM triển khai thực hiện.

Anh Nguyễn Hải Long cho biết, mỗi cơ quan, đơn vị đều có những thủ tục hành chính theo quy định khác nhau, mỗi khi người dân có nhu cầu thì phải đến trực tiếp các cơ quan đơn vị, xem tại các bảng niêm yết thủ tục hành chính, rất mất công và tốn thời gian, do đó anh muốn tìm ra một giải pháp để tích hợp tất cả các quy định về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu. Anh đã nghiên cứu, tập trung các quy định, thủ tục hành chính và đưa lên hệ thống dự liệu chung thông qua một trang thông tin điện tử. “Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình tìm hiểu thủ tục hành chính mà dự án khi thực hiện còn giúp cho các cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính thuận lợi hơn trong việc thực hiện thống kê, báo cáo theo yêu cầu của lãnh đạo TP” – anh Nguyễn Hải Long cho biết.

Hơn 8 năm làm việc tại phòng Văn bản pháp quy Sở Tư Pháp TPHCM, anh Nguyễn Hải Long đã tìm ra nhiều giải pháp mới trong việc thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Trong năm 2017, anh Nguyễn Hải Long có 2 sáng kiến: Quy định pháp lý về quản lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP và Giải pháp kỹ thuật (Ứng dụng Microsoft Office) phục vụ thống kê, quản lý công tác chuẩn hóa thủ tục hành chính trên địa bàn TP, giúp cho các đơn vị định hướng được cách thức xây dựng các quy trình, lựa chọn thủ tục hành chính có thể áp dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như giúp cho UBND quận, huyện thống nhất được quy trình chung đối với thủ tục hành chính. Năm 2016, Long đã đề xuất giải pháp chuẩn hóa nội dung rà soát cơ sở pháp lý trước khi cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất trong các dự án trên địa bàn quận Bình Tân và Quận 2. Việc chuẩn hóa được nội dung pháp lý trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất giúp cho UBND quận, huyện yên tâm hơn trong công tác thu hồi đất do đã đảm bảo hơn về mặt pháp lý; giảm thiểu được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của người dân như trước đây.

Chị Phan Thị Lan Anh, Kế Toán viên phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước TPHCM Chị Phan Thị Lan Anh, Kế Toán viên phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước TPHCM

Bớt áp lực công việc cho đồng nghiệp

Thời gian gần đây, công tác quản lý, tổng hợp báo cáo và đối chiếu với các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn TP thuận lợi hơn khi khối lượng xử lý công việc của cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước TPHCM cũng như Kho bạc Nhà nước 24 quận, huyện được giảm tải đi rất nhiều, tạo thuận lợi cho việc hạch toán và đối chiếu với cơ quan có liên quan, đặc biệt là các cơ quan trực thuộc Khối An ninh, Quốc phòng.

Đó là hiệu quả mà sáng kiến “Thiết lập danh mục mã dự phòng theo dõi chi tiết tài khoản dự toán chi thường xuyên của đơn vị sử dụng ngân sách khối An ninh, Quốc phòng trên hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc - Xây dựng phần mềm tiện ích phục vụ cho công tác đối chiếu số liệu chi tiết theo mã dự phòng” do Phan Thị Lan Anh, Kế Toán viên phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước TP triển khai thực hiện.

Chị Phan Thị Lan Anh cho biết với đặc thù công việc của Kho bạc Nhà nước TPHCM là quản lý và vận hành nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, thời gian cuối năm, khối lượng xử lý công việc của cán bộ, công chức tại đơn vị rất lớn, trong khi đó các số liệu dự toán của khối An ninh, Quốc phòng lại đặc thù và nhiều đơn vị, tạo thành áp lực rất lớn cho các bộ, công chức khi xử lý công việc.

Sáng kiến của chị Phan Thị Lan Anh bắt đầu từ thực tế đó và được đưa triển khai thực hiện từ tháng 8/2018 tại Kho bạc Nhà nước TPHCM và 24 Kho bạc quận, huyện. Sáng kiến giúp công tác quản lý, tổng hợp báo cáo và đối chiếu với các đơn vị sử dụng ngân sách được thuận lợi, giảm bớt khối lượng xử lý công việc cho cán bộ công chức, tạo thuận lợi cho việc hạch toán, và đối chiếu với cơ quan có liên quan.

Không chỉ với sáng kiến trên, trong hơn 6 năm làm việc tại Kho Bạc Nhà nước, chị Phan Thị Lan Anh đã đưa ra rất nhiều sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn công việc, mang lại hiệu quả cao, không chỉ tạo thuận lợi cho quá trình duyệt hồ sơ, kiểm soát chứng từ tại Kho bạc nhà nước mà còn rút ngắn quá trình làm việc, đảm bảo an toàn, tiền và tài sản, thuận lợi cho khách hàng giao dịch và công chức đơn vị. Nhiều sáng kiến của chị Lan Anh được công nhận cấp bộ.

Với chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần xung kích tình nguyện của mình, các cán bộ công chức, viên chức trẻ, nhiệt tình và năng động đã thể hiện vai trò nòng cốt của mình trong việc rà soát lại tất cả các thủ tục, quy trình hành chính tại các cở sở, ban ngành; kiến nghị với cơ quan, đơn vị của mình điều chỉnh, sửa đổi các quy trình, thủ tục bất cập, không còn phù hợp, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến liên hệ công tác. Tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng hạn, sự hài lòng của tổ chức, công dân được tăng lên ở nhiều địa phương, đơn vị.

Anh Nguyễn Hải Long và chị Phan Thị Lan Anh là hai trong số 12 ứng cử viên đề cử cho danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” năm 2018. Với các phẩm chất Yêu nước – Khát vọng, Đạo đức – Trách nhiệm, Tri thức – Sáng tạo, Năng động – Văn minh, các ứng cử viên danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” năm nay là những tấm gương sáng tích cực lan tỏa trong cộng đồng xã hội, để đoàn viên, thanh niên TP học tập, noi theo, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “Xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên, góp phần xây dựng TPHCM trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Mỹ Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo