Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cán bộ Chữ thập đỏ khu phố quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng quà cho anh Lê Công Toại

(Thanhuytphcm.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến khó lường, cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; việc thiết lập các “vùng xanh” tự quản an toàn được xem là một trong những “chìa khóa” để quận nhà nói riêng và TPHCM nói chung sớm được kiểm soát và nhanh chóng đẩy lùi.

Với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19, anh Lê Công Toại, Tổ trưởng tổ dân phố 95, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ khu phố 5, Phường 25 là một trong những gương điển hình của phong trào lập chốt “bảo vệ vùng xanh” phòng chống Covid-19 tại hẻm 886 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh giúp trên 100 hộ cư dân tại đây đều rất an tâm.

Ngay từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, với phương châm “phòng hơn chống” chủ động bảo vệ những khu vực không có dịch, anh Toại đứng ra lập chốt bảo vệ này. Để đủ lực lượng giám sát, anh vận động thêm 2 thành viên để cùng anh hằng ngày thay nhau trực chốt 24/24. Với phương châm “mỗi gia đình, mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch”, việc kiểm soát “vùng xanh” được thực hiện theo nguyên tắc “Giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, các hộ gia đình chỉ có một lối đi duy nhất và phải tuân thủ quy định 5K, những người vận chuyển hàng hóa chỉ được giao hàng tại ngay đầu chốt. Chính nhờ có những quy định cụ thể và ý thức chấp hành nghiêm của cư dân, đến thời điểm hiện nay hẻm 886 chưa có người nào bị nhiễm Covid-19 cũng như không có trường hợp tiếp xúc với F1, F2.

Anh Toại chia sẻ: “Khi lập chốt, tập thể người dân ở đây đều đồng thuận và vui mừng. Mọi người biết rõ việc lập chốt bảo vệ “vùng xanh” sẽ giúp hạn chế sự lây lan dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Hẻm chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và siết chặt việc trực chốt với quyết tâm không để dịch xâm nhập”.

Hiện nay trên địa bàn quận Bình Thạnh đã có gần 200 chốt bảo vệ “vùng xanh” được thiết lập, hoạt động có hiệu quả và đang tiếp tục được nhân rộng. Đây được xem là một trong những giải pháp căn bản nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, tiến tới trở thành địa bàn an toàn.

Sáng ngày 05/8/2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trong dịp kiểm tra công tác phòng chống dịch, tặng quà cho người dân tại các “vùng xanh” trên địa bàn quận Bình Thạnh, anh Toại đã vinh dự được lãnh đạo thành phố trao quà, thăm hỏi, động viên.

Chị Trần Thị Kim Phượng, cư dân sống tại hẻm 886, tham gia trực chốt chia sẻ: “Tham gia trực chốt là để bảo vệ sự an toàn cho gia đình và bà con lối xóm. Việc lập chốt của anh Toại là một cách làm rất hay, được người dân trong hẻm hết sức hưởng ứng”.

Có thể thấy, giữa đại dịch Covid -19, những mô hình “vùng xanh” tự quản không chỉ thể hiện sự chủ động mà còn giúp lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống dịch. Qua đó càng nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình đối với xã hội, là điều kiện để mọi công dân cùng chung sức đồng lòng ngăn chặn và chiến thắng dịch bệnh. Mô hình “vùng xanh” cũng giúp giảm tải áp lực cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đồng thời, giúp ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào những vùng chưa có dịch, là cơ sở để từng bước mở rộng những khu vực an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhanh chóng đẩy lùi được dich bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Mỹ Dung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo