Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy chữa cháy trên phạm vi toàn quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị PCCC

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCCC và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC. Lãnh đạo các địa phương tham dự trực tuyến tại các đầu cầu.

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo đánh giá công tác cho biết, 5 năm qua, toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy (gồm 15.484 vụ cháy nhà dân, cơ sở, phương tiện giao thông và 1.571 vụ cháy rừng), làm chết 433 người, bị thương 790 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 7.000 tỷ đồng và trên 7.500 ha rừng. Xảy ra 149 vụ nổ, làm 64 người chết, 190 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính nhiều tỷ đồng.

Địa bàn xảy ra cháy chủ yếu ở thành thị chiếm khoảng trên 60%. Cháy và thiệt hại do cháy gây ra tập trung trong khu vực dân cư, nhà dân, kết hợp với sản xuất kinh doanh (chiếm trên 40% tổng số vụ cháy) và tại các cơ sở sản xuất, kho tàng (chiếm khoảng 30% tổng số vụ cháy), trong đó đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về hệ thống, sự cố về thiết bị điện, chiếm khoảng 45%.

Bộ Công an đã phát hiện trên 1.100.000 tồn tại, thiếu sót; xử phạt gần 50.000 trường hợp với tổng số tiền 520 tỷ đồng; tạm đình chỉ 1.368 trường hợp, đình chỉ 1.013 trường hợp. Qua kiểm tra đã hướng dẫn khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần loại trừ nhiều nguy cơ phát sinh cháy, nổ sự cố, tai nạn.

Báo cáo Bộ Công an cũng cho biết, công tác xây dựng và phát triển lực lượng phòng cháy tại chỗ còn nhiều bất cập. Việc xây dựng lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng chưa đảm bảo yêu cầu thực tế; trang thiết bị, phương tiện PCCC, cứu hộ cứu nạn còn thiếu; hoạt động mang tính hình thức. Đối với đội PCCC chuyên ngành, chưa đảm bảo theo quy định (hiện còn 174 cơ sở chưa thành lập được Đội PCCC; trong đó có 96 Đội PCCC chuyên ngành chưa trang bị được xe chữa cháy). Công tác đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác PCCC, cứu hộ cứu nạn thiếu nhiều so với yêu cầu nhiệm vụ, nhiều địa phương ven biển chưa có tàu thủy chữa cháy. Việc đầu tư ngân sách hoạt động PCCC mới chủ yếu ở các tỉnh thành phố lớn, nhiều địa phương ngân sách đầu tư cho hoạt động này chưa đáp ứng yêu cầu.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, chỉ tính từ ngày 1/8/2017 đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra gần 3.500 vụ việc liên quan đến cháy, nổ và sự cố, tai nạn. 8 tháng đầu năm 2022, TPHCM có 122 vụ, trong đó có 4 vụ lớn, 4 vụ nghiêm trọng và làm chết 2 người, bị thương 12 người. Chỉ ra nguyên nhân các vụ cháy, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, nhà ở của người dân gắn với các điều kiện an toàn điện cần phải có giải pháp xử lý. Nơi ở của người dân phải tiếp cận với các giải pháp PCCC khi có tình huống xảy ra. Hiện nay có rất nhiều nơi không đảm bảo, các chung cư hiện nay người dân hay làm các lồng sắt ngoài lô gia… Do đó, công tác kiểm tra thường xuyên duy trì gắn với xử lý vi phạm có ý nghĩa rất quan trọng để phòng ngừa; cũng như việc xây dựng và phát huy lực lượng tại chỗ, tập huấn và trang bị cho các lực lượng này là rất quan trọng. Hiện TPHCM đã củng cố 17 đội phòng cháy chữa cháy với 150 thành viên, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; các chung cư lớn, chuyên ngành xăng dầu ở các tổng kho. Quan tâm đến công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý, làm tốt công tác phòng ngừa. Tiếp tục củng cố lực lượng PCCC, cứu hộ cứu nạn, tập huấn, trang bị để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng cháy chữa cháy.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho biết, sắp tới TPHCM sẽ tách đội cứu hộ cứu nạn khỏi PCCC, đề nghị Bộ Công an sẽ hướng dẫn, hỗ trợ. TPHCM cũng sẽ triển khai PCCC cho các công trình ngầm, các metro. Đồng chí đề nghị cần có cơ chế phối hợp lực lượng hoạt động PCCC, cứu hộ cứu nạn cho vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, hàng năm cần có diễn tập trong khu vực. Chính phủ quan tâm đầu tư để tăng tính cơ động và hiệu quả PCCC trên địa bàn, kể cả trang bị trực thăng chữa cháy, tàu chữa cháy trên sông hoặc robot, người máy tham gia chữa cháy, tăng cường thêm xe, thang và các phương tiện cứu hộ cứu nạn khác. “Nếu không làm tốt hiệp đồng, không diễn tập, không trang bị thì thiệt hại rất lớn, đặc biệt là với vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. TPHCM đề nghị xem xét, bổ sung công việc PCCC, cứu hộ cứu nạn vào danh mục nghề độc hại nguy hiểm để chúng ta có chính sách xứng đáng”, Chủ tịch UBND TPHCM nêu.

Các đại biểu dự hội nghị Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, những vụ việc cháy nổ nghiêm trọng, thương tâm gần đây là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ, tư duy, cách tiếp cận mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết.

Vừa qua, Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cũng đã yêu cầu: Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, cơ quan cấp phép, kiểm tra và các cá nhân liên quan, bảo đảm tính khách quan.

Thủ tướng nhấn mạnh, PCCC và công tác cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, nhận thức, hành vi, thói quen về PCCC và cứu hộ, cứu nạn của mọi người còn có những lúc, những nơi hạn chế; kỹ năng xử lý, ứng phó khi có sự cố là chưa cao. Việc thực thi quy định pháp luật và hoạt động quản lý nhà nước về PCCC và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế, bất cập. Đơn cử, bất cập ngay từ khi làm quy hoạch, quy hoạch phải làm sao để khi sự cố xảy ra thì các phương tiện chữa cháy tiếp cận được. Thủ tướng cho rằng, sau hội nghị này cần có sự chuyển biến thực chất trong công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo