Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cân nhắc việc tách nội dung giao thông đường bộ thành hai luật riêng biệt

Nữ cảnh sát giao thông tham gia hướng dẫn điều phối giao thông trên địa bàn TP. (Hình minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự thảo Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, đa số các đại biểu tán thành về sự cần thiết ban hành hai dự thảo Luật này. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần cân nhắc việc tách nội dung giao thông đường bộ thành hai luật riêng biệt nhằm bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất.

Riêng đối với dự án Luật Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần bổ sung nội dung đánh giá tác động của việc tổ chức biên chế của lực lượng làm nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đồng thời làm rõ các lĩnh vực giao thông đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không có tách phần nội dung bảo đảm trật tự an toàn thành luật riêng khác không.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Hòa An cho rằng hiện nay xã hội phát triển quá nhanh khiến cho Luật Giao thông đường bộ đã không phù hợp với thực tiễn. Điển hình như TP nghiên cứu xe buýt nhỏ để phù hợp với hạ tầng giao thông TP nhưng lại không được do không có quy định. Bên cạnh đó, Sở đã gửi văn bản cho Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý các vấn đề đang vướng mắc.

Đối với dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một số ý kiến cho rằng cần tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn. Đồng thời bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật và việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu - Công an TPHCM, với quy định về trách nhiệm Bộ Công an trong quản lý, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề cập thì đơn vị chủ trì xử lý vi phạm giao thông cần gắn với quản lý, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. “Việc sắp xếp như vậy góp phần nâng cao chất lượng xử lý vi phạm giao thông cũng như khắc phục nhiều bất cập đã và đang diễn ra trong đào tạo cấp giấy phép lái xe.”- Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh và cho rằng Bộ Công an quản lý giấy phép lái xe không có nghĩa là cơ quan chức năng không còn sử dụng các trung tâm đào tạo lái xe đang hoạt động như nhiều cá nhân, doanh nghiệp lo ngại.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TPHCM, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao ý kiến, góp ý của đại biểu. Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp thu, tổng hợp để gửi đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và gửi đến các ĐBQH TP nghiên cứu và tham gia đóng góp ý kiến tại các cuộc thảo luận tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo