Thứ Hai, ngày 24 tháng 9 năm 2018

Cần tiếp tục duy trì phương thức trợ giá xe buýt

Quang cảnh chương trình lắng nghe và trao đổi
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/9, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Trợ giá xe buýt - Hiệu quả và giải pháp”. Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng điều hành chương trình. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh; đại diện một số sở, ngành liên quan.

Tại chương trình, nhiều ý kiến đề nghị TP tiếp tục duy trì việc trợ giá xe buýt giúp người dân dễ dàng tiếp cận với loại hình xe buýt để đi lại.

Trợ giá giúp xe buýt trở nên hấp dẫn

Tại chương trình, các ý kiến cho rằng, chương trình trợ giá xe buýt của TP thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả. Trưởng phòng Nghiên cứu Quản lý đô thị  thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM Dư Phước Tân cho hay: Qua khảo sát, việc trợ giá giúp xe buýt trở nên hấp dẫn hơn để thu hút người dân đi xe, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp.

Đồng quan điểm, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình khẳng định: Việc trợ giá xe buýt là cần thiết và cần tiếp tục duy trì thực hiện. Cụ thể, qua khảo sát người dân tham gia đi xe buýt, người dân đồng ý với giá vé hiện nay và cho rằng rất phù hợp với chi phí sinh hoạt, đi xe buýt rất tiện ích. Việc TP đầu tư các xe buýt mới, thận thiện với môi trường, áp dụng công nghệ quản lý, kiểm soát, điều hành và phần mềm truy cập thông tin nhanh trên các tuyến xe buýt qua điện thoại thông minh góp phần khuyến khích người dân tham gia xe buýt nhiều hơn.

Ở góc độ địa phương, bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho hay: Cần Giờ là huyện ngoại thành, dân cư phân tán cách xa nhau, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Vì vậy, việc tổ chức các tuyến xe buýt có trợ giá đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều để người dân đi làm việc, sản xuất, thậm chí tạo thuận tiện cho khách du lịch đến Cần Giờ.

Bên cạnh những hiệu quả, hiện nay, việc trợ giá xe buýt bộc lộ những bất cập, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải tham gia vận chuyển hành khách bằng xe buýt. Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Trần Chí Trung, vấn đề khó khăn trong trợ giá xe buýt hiện nay là bộ định mức đơn giá phê duyệt từ 2009 đến nay không còn phù hợp do chi phí đầu vào tăng như giá xe, nhiên liệu, tiền lương,… Đồng thời, sau hơn 10 năm thực hiện trợ giá, đến nay sản lượng hành khách trên các tuyến trợ giá đã tới mức bão hòa. Do đó, chi phí trợ giá chưa bù đắp đủ so với chi phí hoạt động của các doanh nghiệp.

Là một trong những đơn vị tiếp cận việc trợ giá xe buýt ngay từ những ngày đầu, bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc HTX Vận tải Quyết Thắng kiến nghị TP cần sớm ban hành bộ định mức đơn giá chi phí vận chuyển xe buýt mới đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí liên quan cho từng loại xe; cũng như việc chi trả tiền hỗ trợ lãi vay đầu tư xe mới theo chủ trương TP cần sớm giải quyết giúp doanh nghiệp có tiền trang trải chi phí, bù đắp chi phí hoạt động trên tuyến, cũng như trả nợ vay ngân hàng trong việc đầu tư xe.

Sử dụng hiệu quả tiền trợ giá

Tại chương trình, tham gia giải đáp những vấn đề bất cập của việc xe buýt hiện nay, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Lê Ngọc Thùy Trang thông tin: Giá vé xe buýt hiện nay TP ban hành thấp hơn so với chi phí thực tế. Hiện nay, tỷ lệ trợ giá trên chiếm khoảng 40%/tổng chi phí thực tế. Về chi phí trợ giá xe buýt, năm 2018, TP bố trí ngân sách cho trợ giá xe buýt là 1.000 tỷ đồng và 8 tháng đầu năm đã thanh toán 747 tỷ đồng, chiếm 74% dự toán.

Xe buýt hoạt động trên địa bàn TPHCM Xe buýt hoạt động trên địa bàn TPHCM

Tuy nhiên, để thực hiện đề án thay thế xe buýt mới, đặc biệt là xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, về mức trợ giá năm 2018, Sở Giao thông Vận tải TP đang đề xuất tăng thêm 300 tỷ đồng nhằm bù đắp giá nhiên liệu tăng 13% so với mức dự toán; việc thay đổi phương tiện, đặc biệt là xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG; tăng thêm luồng tuyến mới. Về bộ định mức đơn giá xe buýt, tháng 6/2018, Sở Tài chính TP đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP trình hội đồng xây dựng định mức lao động, kỹ thuật của TP thẩm định trình UBND TP trong năm 2018 để phê duyệt bộ định mức mới áp dụng cho phương tiện đầu tư mới; đồng thời sẽ điều chỉnh lại định mức so với tình hình thực tế hiện nay.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Bùi Xuân Cường cho biết, trong thời gian tới cần sử dụng hiệu quả tiền trợ giá. Trong đó, tập trung đổi mới về tư duy quản lý hoạt động xe buýt, đó là lấy hành khách là trung tâm phục vụ, gắn với ứng dụng công nghệ; tạo nguồn thu cho xe buýt như quảng cáo trên xe buýt, xã hội hóa thực hiện đầu tư hạ tầng phục vụ xe buýt; xã hội hóa và đưa cạnh tranh vào trong dịch vụ, đấu thầu xe buýt; cơ cấu chi phí về giá vé hợp lý, sử dụng vé xe buýt thông minh. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển giao thông cá nhân hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giao thông công cộng, vì vậy Sở Giao thông Vận tải mong HĐND TP sắp tới cho ý kiến về đề án phát triển giao thông công cộng kiểm soát nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Phát biểu kết luận chương trình, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Dũng đề nghị chính quyền TP tiếp tục hoàn thiện việc thực hiện phương thức trợ giá xe buýt trên địa bàn TP. Sở Giao thông Vận tải TP và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện chương trình hành động của Thành ủy và kế hoạch của UBND TP về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X về chương trình giảm ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông, trong đó có lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP. Đối với các doanh nghiệp và các HTX tham gia vào hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP tiếp tục quan tâm đầu tư đổi mới công tác quản trị, quản lý điều hành của doanh nghiệp; cũng như đầu tư đổi mới phương tiện và cung cách phục vụ hành khách. Đối với người dân TP cần tham gia đi lại bằng xe buýt ngày càng nhiều hơn.

Đình Lý

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 24/9/2018

* Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức vừa phối hợp cùng Trung tâm Y tế Dự phòng TP, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức và Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch - thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn quận Thủ Đức hạn chế khai thác nước ngầm. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các khu vực có tỷ lệ người dân sử dụng nước ngầm cao và đã có mạng lưới đường ống nước, đồng hồ nước. (Đinh Bích)

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa giao Chủ tịch UBND Quận 5, UBND Quận 6 khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ An Đông và chợ Bình Tây, đảm bảo đúng tiến độ và đúng quy định, công khai, minh bạch, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của tiểu thương, lưu ý không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. (Đình Lý).

Tin vắn ngày 22/9/2018

* Tối  21/9, tại Nhà văn hóa Lao động quận Bình Tân đã diễn ra đêm chung kết Hội thi tiếng hát công nhân, viên chức, người lao động quận Bình Tân năm 2018. Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Đặng Vũ Tường Vy, đơn vị phường Tân Tạo A với tác phẩm “Mái đình làng biển”; giải Nhì thuộc về thí sinh Trương Thị Minh Thư, đơn vị Hội LHPN phường Bình Hưng Hòa B và thí sinh Nguyễn Thị Dung đoạt giải Ba. Có 9 giải khuyến khích được trao cho các thí sinh trong hội thi này. (Long Trạch)

* Ngày 22/9, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) đã tổ chức khai giảng năm học mới 2018 – 2019. Những năm qua, UEF đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên. Theo thống kế, hơn 90% sinh viên ra trường đã có việc làm khi chưa nhận bằng chính thức, trong đó hơn 60% được các doanh nghiệp giữ lại làm việc trong quá trình thực tập. Năm học 2018 - 2019, UEF đào tạo 17 ngành trình độ đại học, 3 chuyên ngành thạc sĩ. Nhân dịp khai giảng năm học mới, UEF trao tặng 1.453 suất học bổng cho tân sinh viên đạt kết quả xuất sắc trong kỳ tuyển sinh 2018. (S.Hải).

* Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP tăng cường các chuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giờ phục vụ Lễ hội Nghinh Ông như tuyến Sài Gòn - Cần Giờ, Bình Khánh - Cần Thạnh, Cần Thạnh - Đồng Hòa…; đồng thời điều chỉnh các tuyến xe buýt hạn chế vào khu vực trung tâm thị trấn Cần Thạnh trong những ngày diễn ra lễ hội. (Đình Lý)