Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Cần tổ chức lập quy hoạch chung của các đô thị vệ tinh trực thuộc thành phố trực thuộc Trung ương

Đồng chí Hà Phước Thắng điều hành thảo luận tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (QHĐT - NT). Đồng chí Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì hội thảo.

Dự thảo Luật QHĐT - NT có 6 Chương, 66 Điều. Nội dung của dự thảo Luật đề cập đến 3 chính sách lớn, đó là: Hoàn thiện các quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; hoàn thiện các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; hoàn thiện các quy định về lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, nguồn kinh phí và các quy định có liên quan khác nhằm nâng cao chất lượng, tính khả thi của quy hoạch đô thị và nông thôn, quyền được tiếp cận, cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, khái niệm đô thị mới và việc lập quy hoạch đối với đô thị mới; công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư; các trường hợp lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; về việc cho phép lập đồng thời các quy hoạch chung; sự phù hợp với các quy hoạch liên quan... Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa về các nội dung trong quá trình lập quy hoạch; cần tổ chức lập quy hoạch chung của các đô thị vệ tinh trực thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Góp ý về tiêu chuẩn, quy chuẩn để xây dựng điểm dân cư nông thôn, các đại biểu cho rằng, cần đưa ra khái niệm vùng nông thôn và vùng đô thị để khi lập quy hoạch về nông thôn sẽ thuận tiện và đáp ứng được các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phù hợp.

Một số ý kiến cho rằng, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn xem xét, nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi giúp quy hoạch xây dựng được thực thi một cách chủ động và khả thi, tránh tình trạng quy hoạch thiếu khả thi, phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách.

Đại biểu góp ý tại hội thảo Đại biểu góp ý tại hội thảo

Góp ý về hệ thống đô thị và nông thôn, một số ý kiến cho rằng, cần rà soát lại quy định về loại quy hoạch này do có sự trùng lặp, chồng chéo giữa quy hoạch huyện trong quy hoạch nông thôn và quy hoạch thị trấn trong quy hoạch đô thị. Về cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, các đại biểu cũng cho rằng, cần làm rõ vùng nông thôn có phải đảm bảo đủ 3 cấp độ quy hoạch.

Kết luận tại hội thảo, đồng chí Hà Phước Thắng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu tại hội nghị, trong đó có nhiều ý kiến phân tích chuyên sâu về các vướng mắc liên quan trong thực tiễn cần thiết phải xem xét bổ sung vào dự thảo luật. Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến, tổng hợp báo cáo về Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoàn chỉnh dự thảo Luật QHĐT - NT.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo