Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần xem xét chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu kết luận hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/7, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến đại biểu báo chí - xuất bản TP góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo (lần 2) báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì hội nghị. Tham dự có Chủ tịch Hội Nhà báo TP Trần Trọng Dũng; đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và TPHCM.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và TPHCM đồng tình và đánh giá cao các nội dung văn kiện Đại hội XIII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI. Đồng thời góp ý về chủ đề dự thảo Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI cần nhấn mạnh yếu tố đầu tàu cùng cả nước của TP. Về mục tiêu tổng quát, Đại hội nên có định hướng cho từng giai đoạn phát triển. Về bối cảnh dự thảo báo cáo chính trị cần nhấn mạnh hệ lụy của dịch Covid - 19 đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với nội dung dự thảo Đại hội, các ý kiến đề xuất xem xét chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế nhiệm kỳ tới là 8,5%; có đề án phát triển doanh nghiệp lớn của TP nhằm tạo động lực cho sự phát triển của TP; chính sách cho doanh nghiệp tham gia thực hiện các chương trình liên kết giữa TPHCM với các tỉnh, thành; xây dựng khu công nghiệp cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến. Đồng thời, trong phần đánh giá thông tin truyền thông cần nêu rõ hoạt động cơ quan báo chí và nhân lực báo chí, vì TP là trung tâm báo chí lớn của cả nước. Cùng với đó, đầu tư cho giới văn nghệ sĩ; xây dựng, đào tạo các tài năng văn hóa; xây dựng các sản phẩm văn hóa của TP.

Về xây dựng chỉnh trang phát triển đô thị nên quan tâm phát triển đô thị vệ tinh; sớm triển khai các dự án quy hoạch để tránh các dự án quy hoạch “treo” gây ảnh hưởng đời sống người dân; đẩy nhanh việc chuyển đổi huyện lên quận, vì hiện nay các huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh; tăng tỷ lệ diện tích đất dành cho công viên cây xanh. Mặt khác, chú trọng công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính trong Đảng; đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sắp xếp phù hợp người đứng đầu; có chính sách cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng cơ sở Đảng.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá: Những ý kiến góp ý tại hội nghị rất chuẩn xác và là những cứ liệu cần thiết để Ban biên soạn lắng nghe, xem xét, hệ thống hóa vấn đề để góp phần hoàn thiện dự thảo văn kiện.

Liên quan vấn đề quốc phòng - an ninh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: Vừa qua, qua tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, Ban biên soạn tiếp thu và sẽ viết lại phần quốc phòng - an ninh, vì phần này chưa phản ánh đúng tầm và thế của TP là một đô thị lớn, có tính chất phát triển và dẫn dắt, lan tỏa khu vực.

Về phát triển kinh tế, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng: Với một đô thị lớn như TPHCM, vấn đề phát triển kinh tế rất quan trọng. Cho nên, về vấn đề chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, Ban Chấp hành Đảng bộ TP tiếp tục thảo luận; cũng như giao cho Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM đánh giá tình hình trong bối cảnh khu vực, thế giới, nhận diện rõ tiềm lực của doanh nghiệp hiện nay để đưa ra chỉ tiêu, thông số sát hợp tình hình và giải pháp phù hợp.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo