Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cảnh sát giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý lái xe đã sử dụng rượu, bia

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phát biểu tại tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - 11 tháng năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 156.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1.057 lái xe khách, 7.736 lái xe tải, 12.071 lái xe con. So với cùng kỳ năm 2019, số trường hợp vi phạm nồng độ bị xử lý tăng hơn 5.000 trường hợp, tăng 3,2%. Tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia có 313 vụ, chiếm 3,94%.

Thông tin trên được Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông(Bộ Công an) cho biết tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, do Báo điện tử Đại biểu Nhân dân phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức ngày 12/11.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý lái xe đã sử dụng rượu, bia. Trung bình để xử lý nồng độ cồn đối với một trường hợp phải mất 2 tiếng. Với số lượng người vi phạm nêu trên, tính ra hơn mất 300.000 giờ/năm. Bên cạnh đó, một trường hợp vi phạm về nồng độ cồn phải có 5 cán bộ để thực hiện, trung bình mất gần 1,6 triệu lượt cán bộ xử lý vấn đề này trong một năm.

“Hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông được tập huấn theo quy chuẩn, có kinh nghiệm quốc tế, trường hợp xử lý nồng độ cồn đều có dữ liệu ghi lại qua camera. Chúng tôi sẽ không nhân nhượng đối với trường hợp vi phạm về nồng độ cồn”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Nhắc lại vụ tai nạn giao thông thương tâm do tài xế vi phạm nồng độ cồn xảy ra tại hầm Kim Liên (Hà Nội) làm 2 phụ nữ tử vong, vụ tai nạn trên đường Láng (Hà Nội) đã cướp đi sinh mạng của một nữ lao công là lao động chính trong gia đình, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng chia sẻ, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 244/QĐ-TTg về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Sau đó Quốc hội đã xây dựng Luật Phòng, chống tác hại rượu bia. Trong quá trình thảo luận về dự án Luật này, mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau, song, hình ảnh vụ tai nạn giao thông ở hầm Kim Liên khiến 2 phụ nữ tử vong thực sự đã tạo giọt nước tràn ly, củng cố quyết tâm của đại biểu Quốc hội về ban hành Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.

Theo ông Khuất Việt Hùng, khi Luật có hiệu lực, cũng có nhiều ý kiến phản đối bởi những quy định khắt khe bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần, dư luận bắt đầu có xu hướng đổi chiều và sự ủng hộ của nhân dân tăng dần. Ông cũng khẳng định sẽ cố gắng quyết tâm duy trì thực hiện Nghị định 100/2020/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt) để góp phần thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Còn theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, nếu đánh giá luật nào đi vào cuộc sống nhanh nhất thì có thể khẳng định là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Văn hóa Việt Nam khiến cho việc lạm dụng rượu, bia quá nhiều. Ngành rượu, bia mỗi năm đóng góp cho ngân sách rất lớn, nhưng chi để điều trị bệnh từ rượu, bia lại lớn gấp đôi. Điều đó tác động tiêu cực tới kinh tế, đời sống, xã hội. Cùng với đó là văn hóa giao thông của Việt Nam có nhiều trường hợp chưa tuân thủ pháp luật, dẫn tới hệ lụy tai nạn giao thông vô cùng ghê gớm.

Mục tiêu của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là giúp cho người dân thay đổi hành vi, nhận thức. Nghị định 100 với những chế tài tăng mức phạt so với trước đây, đánh vào kinh tế của từng người đã góp phần thay đổi ngay lập tức nhận thức của người Việt Nam trong sử dụng rượu, bia. Điều đó thể hiện qua 3 việc, “uống có trách nhiệm”, “sản xuất có trách nhiệm”, “buôn bán có trách nhiệm”.

Theo ông Đặng Thuần Phong, các ngành chức năng phải ban hành thêm nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện và các giải pháp phòng ngừa đi theo cho đồng bộ. Gần đây nhất, pháp luật đã có quy định xử phạt đối với người có hành vi lôi kéo người khác uống rượu. Thông điệp thay đổi nhận thức, hành vi của người dân của chúng ta đã thành công.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo