Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chăm lo tết Nguyên đán cho học viên, người lao động tại Cơ sở cai nghiện ma túy và Cơ sở xã hội của TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thăm hỏi học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 nhân dịp Tết nguyên đán năm 2022.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phân công chăm lo tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho học viên và viên chức, người lao động tại Cơ sở cai nghiện ma túy và Cơ sở xã hội của TPHCM.

Theo Kế hoạch, UBND TP phân công UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chủ trì tổ chức các đoàn đi thăm và chúc Tết các cơ sở đang tiếp nhận, quản lý, điều trị cai nghiện cho học viên của các địa phương; Tổ chức các hoạt động chăm lo Tết, các hoạt động “Vui xuân - Đón Tết” cho học viên và viên chức, người lao động tại các cơ sở. Đồng thời, chăm lo tốt các chế độ đối với học viên và viên chức, người lao động, nhất là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Lực lượng Thanh niên xung phong TP chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; rà soát, cập nhật các phương án, kịch bản cụ thể theo tình hình thực tế của đơn vị để chủ động, kịp thời ứng phó hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại; đồng thời thực hiện đúng quy định theo hướng dẫn của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần gắn với các hoạt động “Vui xuân - Đón Tết” cho học viên và viên chức, người lao động tại Cơ sở; chăm lo tốt chế độ chính sách cho học viên và viên chức, người lao động, nhất là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các phương án bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống bạo động, trốn cơ sở tập thể, thẩm lậu các chất cấm, vật cấm, phòng, chống cháy nổ, ngộ độc thực phẩm tại đơn vị; tổ chức diễn tập các Đội, Tổ phản ứng nhanh của đơn vị nhằm chủ động, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an địa phương tăng cường tuần tra tại đơn vị để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Ngoài ra, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng học viên; giải quyết kịp thời những khó khăn, tồn tại, bất cập trong công tác quản lý của đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên dương, khen thưởng và đề xuất Tòa án xét miễn giảm thời gian áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc đối với học viên đạt thành tích trong các phong trào thi đua, học tập, rèn luyện nhằm động viên, khích lệ tinh thần, tạo động lực để mọi học viên phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại đơn vị.

UBND TP đề nghị  Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp UBND cùng cấp xây dựng Kế hoạch thăm hỏi, tặng quà Tết cho học viên của địa phương đang điều trị, cai nghiện tại các cơ sở. Bên cạnh đó, vận động các tổ chức tôn giáo, các tổ chức xã hội cùng tham gia các hoạt động chăm lo, đi thăm và chúc Tết các cơ sở.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, huyện, TP Thủ Đức cùng tham gia Đoàn của địa phương đi thăm, tặng quà, động viên học viên, nhân viên là nữ hiện đang công tác tại các cơ sở; Quan tâm giúp đỡ, tặng quà cho những phụ nữ hoàn lương và người tái hòa nhập cộng đồng tại nơi cư trú có hoàn cảnh khó khăn thực sự phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Riêng Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn quận, huyện, TP Thủ Đức tham gia cùng địa phương đi thăm các cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các cơ sở; thăm hỏi, hỗ trợ, động viên những thanh niên tái hòa nhập cộng đồng đã có nhiều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội; Chỉ đạo Đoàn Thanh niên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Lực lượng Thanh niên xung phong TP tổ chức các Chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, ngày hội thể dục, thể thao, các sân chơi lành mạnh phù hợp cho học viên nhằm tạo không khí vui tươi, sôi nổi tại các Cơ sở.

UBND TP cũng đề nghị UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo các ban, ngành địa phương xây dựng Kế hoạch chăm lo Tết; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể địa phương tổ chức thăm và chúc Tết các Cơ sở được phân công.

Đồng thời, hỗ trợ vé xe cho những gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đi thăm con em đang cai nghiện tại các cơ sở để động viên người thân an tâm học tập và rèn luyện.

Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các đoàn thể, tổ chức xã hội hỗ trợ tặng quà Tết; thăm hỏi, động viên những người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, người tái hòa nhập cộng đồng, người đang điều trị Methadone có nhiều tiến bộ trong lao động, học tập; gia đình học viên, người nghiện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương và những học viên tại các Cơ sở không có thân nhân thăm nuôi.

Theo kế hoạch, thời gian tổ chức các Đoàn đi thăm hỏi, chúc Tết được thực hiện từ ngày 12/12/2022 đến ngày 10/1/2023.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo