Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chi trả cho những trường hợp được hỗ trợ trong đợt 3 phải đảm bảo hiệu quả, kịp thời, an toàn

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Số bệnh nhân phải thở máy giảm

Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 22/9/2021, có 354.193 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 353.714 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 479 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 40.973 bệnh nhân, trong đó có 3.771 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.056 bệnh nhân nặng đang thở máy và 24 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 22/9, có 3.773 bệnh nhân nhập viện, có 3.258 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 180.211), 175 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 13.982).

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, ngày 18/9, số bệnh nhân phải thở máy là 2.350 người. Đến 19/9 là 2.342 người. Ngày 20/9 là 2.234 người. Ngày 21/9 là 2.174 và ngày 22/9 là 2.056. Số bệnh nhân đang thở máy ngày càng giảm. Đây là tín hiệu lạc quan.

Trả lời câu hỏi về thông tin TP Thủ Đức tạm dừng việc tiêm vaccine từ ngày 22/9 để tập trung cho công tác xét nghiệm, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin,  ngày 21/9 UBND TP Thủ Đức đã có văn bản 403 về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Thủ Đức. Trong văn bản thống nhất tạm dừng tiêm vaccine tại các điểm tiêm cố định của 34 phường từ ngày 22/9 để UBND các phường tập trung công tác xét nghiệm tại địa bàn từ nay đến 30/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Nội dung thứ 2 là giao Chủ tịch UBND 34 phường rà soát những người dân trên địa bàn chưa tiêm mũi 1 và những người đến thời gian tiêm mũi 2 vaccine Vero Cell để mời ra trạm y tế phường tiếp tục tiêm. TP Thủ Đức chỉ ngưng ở các điểm tiêm cố định, các địa điểm mở ra và các trạm y tế phường vẫn thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Thủ Đức. Sở đã kiểm tra giám sát, các phường đang tiêm làm rất tốt việc này.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như) Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

Đối với việc thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, đồng chí Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, việc quản lý điều trị F0 tại nhà là chủ trương lớn, đúng đắn trong tình hình mới tại TP. Thời gian qua để quản lý điều trị F0 tại nhà có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ F0 được chăm sóc toàn diện nhất, hỗ trợ tốt nhất. Thời gian tới, sẽ tăng cường hoạt động này với việc phát huy vai trò phường, xã, thị trấn để điều trị, chữa trị hỗ trợ  tốt nhất cho người dân trên địa bàn. Sở Y tế đã có hướng dẫn thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Tổ này thường xuyên gọi điện chăm sóc, đáp ứng nhu cầu, thậm chí nhu cầu về tinh thần cho F0 điều trị tại nhà… Tổ này không thay thế các tổ trước đây mà là động thái tăng cường hỗ trợ tốt nhất cho những người đang điều trị F0 tại nhà.

Liên quan đến thực hiện Kế hoạch xét nghiệm theo Công văn 3113, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm thông tin, theo kế hoạch này, TP triển khai xét nghiệm diện rộng trong 7 ngày từ 22 – 29/9. Qua một ngày xét nghiệm, kết quả là vùng xanh có tỷ lệ dương tính là 0,1%; vùng cận xanh là 0,3%; vùng vàng là 0,3%; vùng cam là 0,5% và vùng đỏ là 0,7%.

5 đối tượng được hỗ trợ trong đợt 3

Thông tin về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đợt 3, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, ngày 22/9, Thường trực HĐND TP đã ký Nghị quyết số 97 về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đợt 3. Trước đó, ngày 20/9, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã thông tin chủ trương của TP về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đợt 3 với 4 nhóm đối tượng được hỗ trợ. Đối tượng Nghị quyết 97, để đảm bảo hỗ trợ không bỏ sót người dân khó khăn, sau khi tiếp thu ý kiến, UBND TP trình HĐND TP thêm một đối tượng. Đó là cha, mẹ, vợ/chồng, con của những người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia Bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương tháng 8/2021 mà có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà làm nội trợ, hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…) sống cùng một hộ và đang có mặt ở TPHCM. Đây là những trường hợp thực sự khó khăn. Như vậy có tất cả 5 đối tượng được hỗ trợ trong đợt 3 này theo Nghị quyết của Thường trực HĐND TP.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TPHCM. (Ảnh: Đan Như) Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TPHCM. (Ảnh: Đan Như)

HĐND TP đã giao UBND TP gấp rút triển khai ngay để tiền hỗ trợ sớm đến tay người dân. TP đang gấp rút chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND TP, đặc biệt công tác tổ chức chi trả, lập danh sách. Lập danh sách với 5 nhóm đối tượng, đảm bảo không bỏ sót, không trùng lắp. Công tác chi trả đảm bảo hiệu quả, kịp thời, an toàn, trật tự kết hợp công tác phòng chống dịch.

Về chuẩn bị để các doanh nghiệp tự làm xét nghiệm cho các shipper, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương cho biết, TP phối hợp Sở Y tế, Sở Công thương tập huấn cho các doanh nghiệp shipper về khai báo y tế  điện tử để cập nhật kết quả xét nghiệm. Sở Thông tin – Truyền thông đã tạo tài khoản cho 33/34 doanh nghiệp (1 doanh nghiệp không cung cấp thông tin); tạo kênh thông tin liên lạc giữa Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Công thương, Sở Y tế và đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật đã đảm bảo cho các doanh nghiệp vận hành tốt hệ thống này. Đến 12 giờ 30 trưa ngày 23/9 đã có 19/33 doanh nghiệp (hơn 60%) đã thực hiện đầy đủ các thao tác sử dụng phần mềm khai báo y tế điện tử, cập nhật kết quả xét nghiệm theo hướng dẫn buổi tập huấn trước khi cập nhật dữ liệu chính thức vào ngày mai (24/9).

Trả lời câu hỏi, với số ca mắc mới Covid-19 tại TP ở mức cao, người dân lo lắng về lộ trình mở cửa trở lại, đồng chí Phạm Đức Hải khẳng định, quan điểm và cũng là nguyên tắc an toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn. Muốn mở phải đảm bảo theo tiêu chí của UBND TP ban hành. Cụ thể, UBND TP đã ban hành 7 bộ tiêu chí. Bộ Tiêu chí thứ 8 về trường học đã chuẩn bị xong.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo