Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện

(Thanhuytphcm.vn) - Bảo hiểm Xã hội TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về phương án chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, về chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ATM, Bưu điện TPHCM thực hiện chuyển tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 3, 4 năm 2021 vào tài khoản người hưởng trong ngày 2/3/2021. Chuyển tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bổ sung (đối với những trường hợp nghỉ hưởng chế độ sau đợt chi trả tháng 3/2021). Trong ngày 2/4/2021 đối với trường hợp người hưởng đăng ký hồ sơ hưởng với bảo hiểm xã hội TP từ ngày 25/2/2021 đến 25/3/2021. Trong ngày 2/4/2021 đối với trường hợp người hưởng đăng ký hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội TP từ ngày 26/3/2021 đến 15/4/2021.

Về chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hình thức tiền mặt, Bưu điện TP thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà đối với người hưởng thuộc diện sau: Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 80 tuổi trở lên (không thu phí). Người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại các cơ sở bưu điện; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú (không thu phí). Người hưởng đề nghị với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà (có thu phí).

Đối với người hưởng tại địa bàn đang có dịch và bị phong tỏa, Bưu điện TP phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 để tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng.

Đối với người hưởng còn lại, Bưu điện TP tổ chức các điểm chi trả tại mỗi phường, xã, ít nhất 1 điểm chi (hiện nay đa số điểm chi là trụ sở UBND phường, xã). Bưu điện TP phối hợp với UBND phường, xã thông báo người hưởng đến điểm chi nhận tiền theo từng khung giờ phù hợp, đảm bảo mật độ giãn cách theo đúng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch.

Về thời gian chi trả hình thức tiền mặt, từ ngày 2 đến 6/3/2021, kể cả thứ 7 tổ chức chi trả tại tất cả các điểm chi trả (trừ ngày nghỉ lễ, Tết). Từ ngày 7 đến 25/3/2021, tiếp tục chi trả tại các điểm chi của Bưu điện trung tâm theo quy định hiện hành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hợp đồng chi trả và quản lý người hưởng của Bảo hiểm xã hội TP, Bưu điện TP.

Về giải pháp chi bằng tiền mặt, Bưu điện TP tăng số bàn chi trả, người chi trả để phục vụ nhanh chóng, không để tụ tập đông người. Bưu điện TP phối hợp Bảo hiểm xã hội TP xây dựng phương án chi tiết đến từng địa bàn phường, xã. Truyền thông đến người hưởng thông qua chính quyền địa phương, tổ dân phố, báo đài. Bưu điện TP, Bảo hiểm xã hội TP vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân.

Đồng thời, Bưu điện TP tổ chức phun khử khuẩn tại tất cả các điểm chi trả và trong thời gian tổ chức chi trả; yêu cầu người nhận tiền và người chi tiền phải đeo khẩu trang; trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm chi trả; tăng cường thêm nhân viên chi trả, bố trí thêm bàn chi trả để giảm thời gian chờ đợi của người hưởng, không để tập trung quá số người theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo của Văn phòng Chính phủ; tổ chức cho nhân viên làm công tác chi trả phải thực hiện nghiêm khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo