Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chị Trần Khánh Ly - Tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư

Chị Trần Khánh Ly (thứ hai từ trái qua) trong buổi trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

(Thanhuytphcm.vn) - Không chỉ là một cán bộ khu phố gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác mà nổi bật là tấm lòng nhân hậu, luôn quan tâm, chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh… Đó là chị Trần Khánh Ly (sinh năm 1971), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 3, Phường 4, Quận 8 - tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư bởi những việc làm của chị rất đời thường nhưng gần gũi, thiết thực,  đã góp phần thắp lên điểm sáng trong phong trào phụ nữ khu phố và hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Xuất thân trong một gia đình trí thức nhưng chị Ly quyết định tìm hướng đi riêng phù hợp với sở trường của bản thân. Khi lập gia đình, chị tiếp tục hỗ trợ chồng kinh doanh buôn bán, tạo nguồn thu nhập, ổn định kinh tế. Đến với Hội phụ nữ khu phố là cái duyên tình cờ hay nói đúng hơn là cái nghiệp. Vì những hoạt động phong trào của Hội đã tạo điều kiện cho chị gắn bó nhiều hơn với bà con nhân dân trong khu phố, nhất là những người nghèo, người lao động có trình độ dân trí thấp. Dù không học ngành luật nhưng chị Ly am hiểu pháp luật, nắm các thủ tục pháp lý nhờ cha ruột của chị là một luật sư làm việc tại Văn phòng Luật sư Thành phố đã nghỉ hưu và hiện là hội viên Hội Luật gia Quận 8.

Chị Khánh Ly cho biết, được sự hỗ trợ của ba, gia đình chị đã trở thành điểm tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo tại địa phương. Rất nhiều người gặp vướng mắc, khó khăn đã được chị hướng dẫn tận tình, giúp đến nơi đến chốn để tháo gỡ như: những trường hợp đang thực tế sinh sống nhưng chưa có hộ khẩu hoặc trước đây có hộ khẩu nhưng đã bị xóa, không có đầy đủ giấy tờ theo quy định như đăng ký tạm trú, thường trú để nhập hộ khẩu; những gia đình vì lo làm ăn mưu sinh nên không coi trọng việc bảo quản các giấy tờ cá nhân và không biết làm thế nào để được nhập lại hộ khẩu; những trường hợp trẻ chưa có khai sinh; các trường hợp tranh chấp tài sản, hôn nhân rạn nứt, ly hôn, nạn nhân bị bạo lực gia đình… giúp cho nhiều cặp vợ chồng hàn gắn lại, yêu thương nhau sau nguy cơ đổ vỡ.

Chị Trần Khánh Ly (bìa trái) tham gia ngày hội “Vì cộng đồng” năm 2019. Chị Trần Khánh Ly (bìa trái) tham gia ngày hội “Vì cộng đồng” năm 2019.

Khi nghe ở khu phố có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, cần được giúp đỡ, chị Ly tìm đến tận nhà thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, đồng thời vận động thêm mạnh thường quân, bàn bè chung tay để họ có tiền chữa trị. Vì vậy, chị được người dân yêu thương, quý mến bởi sự nhiệt tình, tâm huyết, nhân ái, trách nhiệm với công việc, tích cực với phong trào địa phương, gần gũi, gắn bó với người khó khăn, ốm đau, bệnh tật trong khu phố. Ngoài ra, chị Ly còn vận động hơn 3 triệu đồng giúp vốn cho một trường hợp bị bệnh tai biến lấy vé số về bán để mưu sinh ở phường bạn. Chị cũng thường xuyên kết nối các chị em trong Chi hội khu phố tổ chức các hoạt động xã hội thiện nguyện tại một số tỉnh thành lân cận như: hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Ê Đê ở huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận; giúp đỡ bệnh nhân tâm thần, người già neo đơn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc Phòng LĐTB và XH huyện Tân An, tỉnh Long An; tặng quà cho hội viên Hội người mù, Hội người khuyết tật tại Bến Tre…

Một cá nhân được chị Ly giúp đỡ là anh Phạm Thái Luận - chia sẻ: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lo mưu sinh, lập nghiệp, lúc sinh con chưa làm giấy khai sinh. Nhờ chị Ly hướng dẫn, liên hệ cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ, con tôi đã có giấy khai sinh để đi học. Gia đình tôi mừng lắm và biết ơn tấm lòng nhân hậu của chị Ly”. Cô Nguyễn Thị Đông, Trưởng ban Công tác mặt trận Khu phố 3 - người thường xuyên gắn bó với công việc của Chi hội phụ nữ khu phố bộc bạch: “Khánh Ly là người hiền lành, vui vẻ, thẳng thắn, làm việc có tâm, sẵn sàng giúp đỡ các trường hợp bệnh tật, khó khăn như mua tặng thẻ BHYT cho người nghèo; hỗ trợ tiền, gạo và vận động thêm mạnh thường quân chung tay đóng góp gần 30 triệu đồng để cháu Nguyễn Văn Phụng (sinh 1998) chữa bệnh hiểm nghèo; trợ giúp pháp lý cho nhiều gia đình trong và ngoài khu phố. Tấm lòng của Khánh Ly được nhiều người quý mến vì những hành động và việc làm đầy tính nhân văn”.

Chị Khánh Ly giúp đỡ cháu Phụng bị bệnh hiểm nghèo Chị Khánh Ly giúp đỡ cháu Phụng bị bệnh hiểm nghèo

Là người phụ nữ năng nổ nhiệt tình với công tác xã hội, những việc làm của chị nhiều năm qua đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo tại địa phương. Trong gia đình chị là người vợ, người mẹ chu toàn, yêu thương chồng con hết mực. Chị tâm sự: “Còn sức, còn lực thì tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công tác Hội góp phần nhỏ đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt là những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống”.

Gần 9 năm gắn bó với công tác Hội khu phố, chị Khánh Ly luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng hội viên phụ nữ trong khu phố để kịp thời chia sẻ, động viên giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống. Giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn tái sản xuất, kinh doanh được tiếp cận với nguồn vốn tiết kiệm lãi suất thấp. Đó là những lý do chị được Phường hội, Quận hội đánh giá cao. Chị được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội LHPN phường, quận, thành phố như: Hội LHPN Quận 8 tuyên dương “Đã thực hiện tốt nội dung “3 tốt” theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị năm 2017-2018; giấy khen của Hội LHPN Quận 8 về hoàn thành xuất sắc phong trào phụ nữ và hoạt động Hội nhiều năm liền; giải phong trào trong hoạt động giao lưu “Gia đình tài năng” năm 2018 do Hội LHPN-Hội LHTN thành phố trao tặng; Bằng khen của Hội LHPN TPHCM cho gia đình hạnh phúc tiêu biểu, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, hoạt động Hội tại địa phương và cộng đồng năm 2016; Bằng khen của Hội LHPN TPHCM vì đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi giai đoạn 2016-2018” cấp Thành phố.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo