Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Chị Trần Thị Thanh Thủy – Người phụ nữ hết lòng vì cộng đồng

Chị Trần Thị Thanh Thủy

(Thanhuytphcm.vn) – Người dân Khu phố 5 phường Bình Trưng Đông, Quận 2 không mấy người là không biết chị Trần Thị Thanh Thủy - là một Hội viên tích cực và tiêu biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bình Trưng Đông – là một người phụ nữ luôn nhiệt tình trong công tác, hoạt động hội. Ngoài ra, chị còn hết lòng hết sức với các hoạt động vì cộng đồng, giúp đỡ chị em phụ nữ, người nghèo, trẻ em…

Trong những năm qua, chị Trần Thị Thanh Thủy đã thành lập, duy trì Câu lạc bộ nữ giúp việc nhà với 9 thành viên; tổ gia công thắt nơ với 8 thành viên; giới thiệu việc làm cho 17 người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng. Trong năm 2018, cùng với Hội LHPN phường, chị Trần Thị Thanh Thủy đã thành lập “Tổ bánh” nhận hỗ trợ dạy cho các chị chưa có việc làm nghề làm bánh để có thêm thu nhập; đồng thời thực hiện các đợt bán bánh gây quỹ ủng hỗ trợ cho hội viên khó khăn khác.

Ngoài ra, chị Trần Thị Thanh Thủy còn giới thiệu các nguồn vốn vay ưu đãi như Ngân hàng Chính sách xã hội, tín dụng tiết kiệm phụ nữ, vận động thành lập “Quỹ trợ vốn Phụ nữ nghèo” với tổng số tiền trên 700 triệu đồng phát vay cho các chị em có nhu cầu vay vốn cải thiện cuộc sống.

Là thành viên sáng lập, chị Trần Thị Thanh Thủy cũng đã duy trì bếp ăn tình thương giúp địa phương chăm lo cho người nghèo, người bệnh trong khu phố, bệnh nhân Bệnh viện Quận 2 với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Thấy việc làm hào hiệp của chị Thủy, nhiều phụ nữ trong khu phố cũng tự nguyện góp tiền và góp sức cùng chị Thủy, nấu tăng suất cơm, cháo dinh dưỡng lên 200 suất/ngày. Từ đó, bếp ăn được nhiều người dân nghèo trong khu phố tìm đến đăng ký ăn cơm.

Nhận thấy đây là việc làm mang tính nhân văn, thiết thực chăm lo cho người nghèo, nên từ tháng 3/2014, UBND Quận 2 và UBND phường Bình Trưng Đông cũng đã hỗ trợ kinh phí cho bếp ăn hoạt động, mở rộng mặt bằng, trang bị bàn ghế, dụng cụ nấu ăn và giao cho Hội Phụ nữ phường quản lý.

Đối với các em học sinh, sinh viên nghèo, chị Thủy thường xuyên đến để tìm hiểu nguyện vọng, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn, động viên các em không bỏ học. Để giúp đỡ các em, chị đã tìm nguồn hỗ trợ, vận động mạnh thường quân hỗ trợ phát học bổng cho các em. Chỉ tính riêng trong năm 2018, chị đã vận động, giúp đỡ đưa 6 em  đến trường bằng cách tìm các nguồn học bổng, đỡ đầu, tìm nguồn hỗ trợ từ mạnh thường quân để đóng học phí, chăm lo cho các em với số tiền trên 70 triệu  đồng; vận động phát được 6 chiếc xe đạp, 1.500 tập trắng, 26 cặp học sinh, 50 bộ đồng phục, học bổng tùy theo cấp học tổng trị giá trên 50 triệu đồng.

Bếp ăn tình thương do chị Trần Thị Thanh Thủy sáng lập Bếp ăn tình thương do chị Trần Thị Thanh Thủy sáng lập

Nói về mình, chị Thủy kể: “Năm 2011, tôi tham gia Ban điều hành khu phố, có dịp tham gia công tác xã hội, sâu sát từng hộ gia đình trong khu phố, thấy nhiều hộ khó khăn chạy ăn từng bữa, bữa cơm không đủ chất dinh dưỡng, nhìn những đứa trẻ gầy nhom vì suy dinh dưỡng hay những người già neo đơn thiếu ăn, tôi không đành lòng”.

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chị Trần Thị Thanh Thủy cũng vận động nhân dân cùng chung tay bê tông hóa tuyến đường số 3 và đường số 5 (với số tiền 260 triệu đồng); vận động nhân dân tổ 11 nâng cấp hẻm 18 đường số 6, đặt ống dẫn nước dài 274m với tổng số tiền là 138 triệu đồng, gắn camera tuyến đường 42, khu phố 5 (90 triệu đồng)…

Trong xây dựng khu phố văn hóa, Tổ dân phố 11 do chị Thủy làm tổ trưởng 5 năm liền nhận giấy khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đối với hoạt động chi hội đoàn thể, bản thân chị Trần Thị Thanh Thủy luôn tích cực tham gia và kêu gọi các chị em trong khu phố cùng tham gia. Vận động tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu cho các cháu với kinh phí trên 30 triệu đồng. Phối hợp với Chi hội Phụ nữ khu phố 5 thu gom ve chai gây quỹ hoạt động (10 triệu đồng).

Với những đóng góp trên, chị Trần Thị Thanh Thủy được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua như: “Gương Phụ nữ tiêu biểu” được Hội LHPN Quận 2 công nhận năm 2018, Bằng khen “Tấm gương thầm lặng mà cao cả” do UBND TP tặng năm 2016; tháng 3/2019 chị Trần Thị Thanh Thủy vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Đình Trà

 Từ khóa
quận 2

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo