Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chính phủ họp trực tuyến với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2022.

Cùng tham dự phiên họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các đồng chí: Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương

Tham dự tại điểm cầu TPHCM có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp mới để ứng phó với những vấn đề nổi lên

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người bị nạn, chia sẻ với những khó khăn, mất mát, vất vả của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng do đợt bão, lũ vừa qua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: VGP) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan tổ chức thực hiện thật nghiêm túc Công điện số 875/CĐ-TTg ngày 30/9/2022 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh tinh thần tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước bão lũ, thiên tai, các cơ quan phải bám sát tình hình, vận động, hướng dẫn người dân, có những việc phải cương quyết thì mới tránh được các sự cố, hạn chế tối đa thiệt hại, nhất là thiệt hại về người.

Về tình hình kinh tế, xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá tình hình tháng 9 và 9 tháng vừa qua, kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, các bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình thời gian tới trong tháng 10, những tháng cuối năm, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp mới để ứng phó với những vấn đề nổi lên, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp thường xuyên đã được đề ra.

TPHCM tập trung giải ngân đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đạt được nhiều kết quả toàn diện và đạt ở mức cao các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, như tăng trưởng quý 3 đạt 8,83%, mức cao nhất của giai đoạn từ 2011 đến nay. Thu ngân sách của cả nước đạt được hơn 90% dự toán năm…

Tại TPHCM, Thành ủy đã sơ kết quý III gắn với sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy về phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh. Kết quả đáng mừng phù hợp chung với kết quả chung của cả nước. Tăng trưởng quý III đạt 30,02%, 9 tháng đạt 9,97%. Thu ngân sách 9 tháng đạt 350.000 tỷ đồng, đạt 90,05%. FDI của thành phố cũng đạt kết quả cao.

Từ kết quả này, TPHCM nhận ra một bài học, đó là, ngoài những chính sách, giải pháp kịp thời, đồng bộ của trung ương, sự chủ động của thành phố trong triển khai chương trình phục hồi phát triển kinh tế, thì yếu tố năng động, sáng tạo của người dân và doanh nghiệp là yếu quyết định cho phục hồi và phát triển kinh tế, xã hộ icủa thành phố. Do vậy, trong thời gian sắp tới, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến tạo hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để phát huy nhân tố này – nhân tố quyết định cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và đóng góp cho cả nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị (Ảnh: M.Hiệp) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị (Ảnh: M.Hiệp)

Tuy có nhiều kết quả đáng mừng nhưng thành phố nghiêm túc thấy còn nhiều hạn chế. Đó là, giải ngân đầu tư công còn thấp. Thành phố đã giải ngân 26,1% tuy nhiên số này vẫn thấp. Công tác quy hoạch của thành phố triển khai chậm, cộng với quy mô, độ phức tạp của thành phố nên cũng chậm tiến độ so với cả nước. Tỷ lệ tiêm vaccine ở nhóm trẻ còn thấp. Nhóm trẻ 5-12 tuổi, và mũi tăng cường cho nhóm từ 12-18 tuổi trên địa bàn ở nhóm thấp, thành phố sẽ tập trung hơn.

Ngoài ra, thành phố nhận thấy vấn đề phức tạp, đáng lo là năng lực hấp thụ vốn còn nhiều hạn chế. Thu hút đầu tư xã hội chỉ đạt 20,4%, trong khi đề ra mục tiêu đến năm 2025 huy động được 35% so với GDP của thành phố; tỷ lệ doanh nghiệp còn khó khăn, ngưng hoạt động ở mức cao. Vốn FDI tuy tăng nhưng các dự án nhỏ, chủ yếu tăng vốn mở rộng, ít dự án lớn. Từ đó đặt ra cho TPHCM phải suy nghĩ giải pháp để huy động đầu tư xã hội tốt hơn, thu hút FDI lớn hơn.

Từ những nhận định này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong 3 tháng cuối năm thành phố tập trung các vấn đề: đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện hiệu quả chủ đề năm của thành phố; đưa vào vận hành cổng dịch vụ công của thành phố kết nối cổng của quốc gia trong cuối tháng 10; vận hành nền tảng điều hành kinh tế xã hội của thành phố, theo dõi kết quả trả lời kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục phát huy có hiệu quả các tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp tại thành phố giúp cho thành phố tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung giải pháp triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân dầu tư công, giải ngân tiến độ từng dự án, thực hiện chuyển vốn các dự án theo quy định, quy trách nhiệm cho chủ đầu tư. Thành phố đang nghiên cứu và sẽ triển khai đề án thu hút đầu tư xã hội cũng như thu hút vốn FDI. Thành phố đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, dự kiến tháng 10 trình quy hoạch chung của Thành phố Thủ Đức và đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chung của TPHCM, quy hoạch kinh tế- xã hội.

“Thành phố cũng sẽ đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ các dự án trọng điểm. Đối với dự án Vành đai 3 đã giao ranh mốc, đến tháng 11 sẽ phê duyệt dự án, phấn đấu khởi công vào tháng 6/2023 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Thành phố đẩy nhanh tiến độ Metro 1, cố gắng khánh thành năm 2023. Chuẩn bị khởi công gói hạ tầng Metro 2; tiếp tục triển khai chương trình nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.”- đồng chí Phan Văn Mãi cho hay.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo