Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chính phủ yêu cầu cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên trong năm 2021

Các địa phương đang đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/11, Văn phòng Chính phủ phát thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch nêu rõ, dự báo thời gian tới tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại nước ta vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, cần tiếp tục quán triệt quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu theo dõi, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh để có các dự báo chính xác, toàn diện hơn; trên cơ sở đó thống nhất về nhận thức, chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện với mục tiêu phải kiểm soát các ca nhiễm mới, hạn chế tối đa bệnh tăng nặng, tử vong. Đồng thời, chủ động có các phương án, chính sách về kinh tế - xã hội phù hợp, ứng phó với diễn biến dịch bệnh, có thể gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chỉ đạo về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế tổng kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt dịch thứ 4 và tiếp tục hoàn thiện Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo Chính phủ và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 30/11/2021. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả; có kế hoạch tiêm mũi 3 đối với các trường hợp đã tiêm 2 mũi đủ thời gian.

Bộ Y tế cũng được giao khẩn trương mở rộng điều trị thuốc kháng virus; phân bổ thuốc điều trị đến các địa phương, bảo đảm đủ thuốc điều trị (tự nguyện) cho tất cả người bị nhiễm; rút gọn tối đa các thủ tục hành chính trong phê duyệt, cấp phép nghiên cứu, sản xuất thuốc điều trị, vaccine phòng Covid-19, đồng thời bảo đảm tính khoa học, an toàn, hiệu quả; tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế tham khảo, nghiên cứu kinh nghiệm các nước để có hướng dẫn việc cách ly phù hợp cho người tiêm vaccine đủ 2 mũi và xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ; khẩn trương hướng dẫn việc xã hội hóa xét nghiệm, giá kit xét nghiệm để phù hợp với tình hình, điều kiện hiện nay xong trước ngày 5/12/2021.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội báo cáo Chính phủ và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 30/11/2021.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh, hoàn thành trước ngày 30/11/2021. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương, nhất là khi dịch ở cấp độ 4, khi cần thiết các địa phương chủ động, kịp thời, nhanh chóng phối hợp đề xuất với cơ quan có thẩm quyền huy động sự hỗ trợ của lực lượng công an, quân đội, y tế từ Trung ương. Phối hợp chặt chẽ trong việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ khai báo y tế và kiểm soát đi lại giữa các địa phương để người dân di chuyển thuận lợi, không để ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Đặc biệt, các địa phương cần đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng trên địa bàn, cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên trong năm 2021; triển khai việc tiêm vaccine cho trẻ em khoa học, an toàn, phù hợp, hiệu quả. Khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể nhu cầu vaccine về số lượng, chủng loại, thời gian… để Bộ Y tế tổng hợp, có kế hoạch phân bổ phù hợp và nếu có vướng mắc báo cáo ngay Ban Chỉ đạo Quốc gia, Chính phủ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo