Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chống tham nhũng là cuộc đấu tranh lâu dài

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/10, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 gồm các đại biểu: Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM, đã tiếp xúc cử tri Quận 11, TPHCM trước kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV.

Vấn đề “nóng” được nhiều cử tri nêu ý kiến là công tác phòng, chống tham nhũng. Dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời cử tri rằng phòng, chống tham nhũng là vấn đề nan giải, thất thoát nhiều nhưng thu lại được ít, cử tri Nguyễn Huy Ninh nhấn mạnh: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vì vậy phải có cơ chế, chính sách để tuyển dụng người có đạo đức vào bộ máy Nhà nước. Cùng quan điểm, cử tri Trần Tương Lai cho rằng, cần quyết liệt loại bỏ những cán bộ sai phạm ra khỏi hàng ngũ Đảng và ra khỏi bộ máy chính quyền, để củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chính quyền. Còn cử tri Huỳnh Văn Cang đề nghị, không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng.

Góp ý cho lĩnh vực giáo dục, cử tri Trịnh Ngọc Dũng đề nghị cần giảm tải chương trình sách giáo khoa do hiện có nhiều bất cập. Nhiều kiến thức như toán cao cấp, phép tính lượng giác, số liệu địa lý… được đưa vào sách giáo khoa là không phù hợp vì không phải học sinh, sinh viên nào cũng sử dụng những kiến thức này trong cuộc sống. Theo cử tri Dũng, thời lượng cho những kiến thức này nên dành để giáo dục cho các kỹ năng áp dụng trong cuộc sống cho học sinh. Bên cạnh đó, cách tính điểm cộng thêm khi xét tuyển đại học không phù hợp thực tế, cần xem xét lại.

          Ngoài ra, các cử tri cũng đề nghị Quốc hội không thông qua đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế giá trị gia tăng lên 12% vì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; cần có giải pháp hiệu quả để kéo giảm tai nạn giao thông; kiểm duyệt kỹ, hạn chế những bộ phim có nhiều cảnh bạo lực để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường…

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí tiếp thu những ý kiến góp ý của cử tri. Trước những bất cập trong lĩnh vực giáo dục được cử tri nêu ra, đồng chí Lê Minh Trí cho rằng nếu còn bất cập thì phải kiến nghị sửa đổi. Bộ Giáo dục – Đào tạo và các cơ quan chức năng lắng nghe, nghiên cứu, tham mưu, báo cáo với Đảng, với Quốc hội ban hành các luật, văn bản dưới luật để xây dựng thể chế và hành lang pháp lý. Đồng thời phương pháp giáo dục phải đồng bộ để đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, tăng kỹ năng và tăng thực hành”.

Trao đổi về công tác phòng, chống tham nhũng, đồng chí Lê Minh Trí khẳng định: Quyết tâm chính trị của Đảng xác định chống tham nhũng là một trong những mục tiêu lớn. Thời gian gần đây đã xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao. Tuy nhiên, đây là cuộc đấu tranh lâu dài. Muốn phòng, chống tham nhũng thì phải xây dựng hệ thống pháp luật chặt chẽ; xử lý nghiêm sai phạm; có chế độ, chính sách phù hợp, đảm bảo cuộc sống của cán bộ, công chức đi đôi với đào tạo cán bộ. Luật Phòng, chống tham nhũng sắp tới sẽ được sửa đổi theo hướng có thể thu hồi những tài sản bất minh mà chủ tài sản không thể giải trình nguồn gốc. “Chủ trương của Đảng là không bao che, không có vùng cấm nhưng phải chặt chẽ và đúng thủ tục”, đồng chí Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo