Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chủ động chuẩn bị các kịch bản khi bước sang giai đoạn bình thường mới

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức về công tác phòng chống dịch Covid -19. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Xây dựng được 928 vùng xanh, vùng an toàn

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức đã báo cáo về kết quả sau 16 ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Thủ Đức.

Theo đó, Thành ủy Thủ Đức đã chỉ đạo Công an TP Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với các phường tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát địa bàn thực hiện nghiêm 5K và giãn cách xã hội với tinh thần mỗi phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch để kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, khu phố với khu phố, phường với phường. TP Thủ Đức đã tiến hành rà soát, phân loại vùng nguy cơ (xanh, cận xanh, vàng, cam, đỏ), trên địa bàn. Trên cơ sở đó, từ ngày 23/8, TP Thủ Đức đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng.

Đối với công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân, TP Thủ Đức đã tổ chức 12 đội tiêm lưu động và tại 3 bệnh viện trên địa bàn TP Thủ Đức để chủ động tiêm ngừa cho người trên 65 tuổi, người khuyết tật, người có bệnh nền và bà mẹ mang thai, bà mẹ cho con bú trên địa bàn các phường.

Đối với quản lý, theo dõi, điều trị F1, F0, TP Thủ Đức đã chỉ đạo Trung tâm y tế TP Thủ Đức phối hợp Bệnh viện TP Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Lê Văn Việt vận hành lại ngay tất cả các khu thu dung “F1” cấp phường; có sự điều phối giữa các phường; cân đối khu thu dung “F0” tại các tuyến 2, 3, 4 để tránh quá tải cục bộ.

Riêng về công tác chăm lo an sinh, TP Thủ Đức đã hoàn thành chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM; theo Công văn 2627/UBND-VX ngày 06/8/2021; chi hỗ trợ các hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; chi hỗ trợ đối tượng lao động tự do, hộ lao động khó khăn theo Công văn số 2799/UBND-VX của UBND TPHCM... Cùng với nguồn vận động xã hội hóa, Thủ Đức đã vận động 113.644/136.710 phòng trọ đã miễn, giảm tiền thuê trọ, với số tiền giảm ước tính là 109,8 tỷ đồng. Trong đó, có 5.706 phòng trọ được miễn 100% với số tiền được miễn hơn 11,27 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức triển khai sâu rộng đến Đảng ủy, UBND 34 phường về đợt cao điểm thi đua xây dựng, bảo vệ “Phường an toàn” từ ngày 27/8 đến ngày 8/9/2021 với 9 nội dung tiêu chí triển khai thực hiện. Kết quả bước đầu đợt cao điểm thi đua xây dựng “Phường an toàn” từ ngày 27/8 đến ngày 6/9/2021, đã có 5/34 phường đã hoàn thành 9 tiêu chí đề ra gồm: An Lợi Đông, Cát Lái, Thủ Thiêm, Linh Tây và Tăng Nhơn Phú A. Đến nay, TP Thủ Đức cũng đã xây dựng được 928 vùng xanh, vùng an toàn theo 5 tiêu chí đề ra.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, các phường của TP Thủ Đức đã báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Các thành viên trong đoàn công tác đã đánh giá, góp ý cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP Thủ Đức.

Phải có cơ sở dữ liệu về vaccine, xét nghiệm, số F0 đã khỏi bệnh

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã ghi nhận những kết quả đạt được và đánh giá rất cao sự đóng góp công sức của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Thủ Đức suốt thời gian qua, cũng như những ngày cao điểm thực hiện tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP Thủ Đức đã chấp hành nghiêm chỉ đạo từ cấp trên trong công tác phòng chống dịch, triển khai nhanh hiệu quả, bài bản, phát huy được tính chủ động sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, TP Thủ Đức đã huy động được mọi nguồn lực của TP Thủ Đức, nguồn lực trong Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kể cả nguồn lực bên ngoài để tập trung thực hiện các yêu cầu mục tiêu đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã gửi lời cảm ơn Nhân dân TP Thủ Đức đã ủng hộ, đồng tình, thực hiện nghiêm và tham gia quản lý tự quản ở từng khu phố, từng địa bàn đem lại hiệu quả. Đồng thời cảm ơn hệ thống chính trị cơ sở, các đồng chí lực lượng tuyến đầu góp phần cho thành công của TP Thủ Đức.

Đề cập đến công tác xét nghiệm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, TP Thủ Đức đã bám theo các nguyên tắc nhưng vẫn linh hoạt trong thực hiện xét nghiệm; đồng thời linh hoạt trong thực hiện truy tìm F0. Thủ Đức cũng đã sáng tạo trong quản lý các F0 giúp điều trị, tư vấn, hỗ trợ, chuyển viện cho người bệnh khi cần thiết. Bên cạnh đó, là địa bàn có các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, TP Thủ Đức đã có cách quản lý và đã đạt hiệu quả trong công tác quản lý. Công tác an sinh cũng có cách làm sáng tạo, thể hiện được trách nhiệm với người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao quà cho các đơn vị của TP Thủ Đức Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao quà cho các đơn vị của TP Thủ Đức

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết TPHCM luôn mong muốn và có đủ cơ sở tin tưởng TP Thủ Đức thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, TP Thủ Đức không được chủ quan, thỏa mãn, phải làm tới đâu, chắc đến đó; cần chủ động chuẩn bị các kịch bản khi bước sang chặng đường trong giai đoạn bình thường mới. “TP Thủ Đức với hơn 1 triệu dân, bằng khoảng 1/10 dân số TPHCM, vì vậy khi TP Thủ Đức làm được có kết quả tốt sẽ góp phần cho mũi đột phá lớn, góp phần quan trọng cho TPHCM” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Với nhiều đặc điểm khác nhau, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý TP Thủ Đức cần tính đến kịch bản cho các đặc điểm khi bước vào giai đoạn mới. Trong đó, tuyên truyền mạnh hơn nữa để người hết sức bình tĩnh, để người dân chuẩn bị tâm thế, thói quen,… khi đủ điều kiện về vaccine, quản lý được F0, đủ điều kiện quản lý được các nguồn lây, tính đến mức độ chắc chắn khi nới giãn cách trong từng khu vực, từng địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh khi các hoạt động trở lại, một trong những việc quan trọng là cơ sở dữ liệu. Một trong những chiến lược khi nới giãn là an toàn. Muốn an toàn phải kiểm soát và muốn kiểm soát phải có dữ liệu về vaccine, xét nghiệm, số F0 đã khỏi bệnh...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng, trên cơ những kết quả đã và đang làm tốt, TP Thủ Đức tiếp tục xem xét, rà soát kỹ lưỡng, không được chủ quan để kiểm soát nguồn lây, quản lý F0 càng chặt chẽ càng tốt và hạn chế tối đa các ca tử vong. TP Thủ Đức tiếp tục phát huy những thành quả trong mở rộng vùng xanh, an toàn để làm nhiều hơn nữa, chuẩn bị bước sang giai đoạn bình thường mới, góp phần cho TPHCM thực hiện chiến lược bình thường mới trên toàn TPHCM.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo